Cuộc đại khủng hoảng của bóng đá Hà Lan (Phần 4)

14:28 Chủ nhật 16/10/2016

TinTheThao.com.vnVà khi mà những xung đột trong triết lý, cách đào tạo trẻ cộng hưởng với sự yếu kém của Eredivisie – giải VĐQG Hà Lan, mọi chuyện trở nên khó kiểm soát.

samenvatting-fk-rostov-aj

 Ajax đang đi xuống. Ảnh: Internet.

Phần 4: Khi cái nền Eredivisie lung lay

Trước Van Gaal, Bert van Marwijk cũng đã giúp Hà Lan lọt vào chung kết World Cup 2010. Giống như Van Gaal, Bert van Marwijk không tin rằng bóng đá tổng lực có thể giúp Hà Lan lên đỉnh thế giới. Họ từng được xem là đội bóng chơi đẹp nhất thế giới, nhưng ở thế kỷ 21, thành tích đáng kể nhất họ có được nhờ lối chơi thực dụng.

Nếu Bert van Marwijk sử dụng 4-2-3-1 tân tiến khi đó (giờ cũng đã cũ), thì Van Gaal có thể sử dụng cả 4-3-3, 4-2-3-1 hoặc 5-3-2. Không quan trọng. Không để thủng lưới chắc chắn là điều cần được ưu tiên. Không cần sự quá linh hoạt trong các vị trí, không nhất thiết mạo hiểm dâng cao trong các tình huống. Đó là lý do Van Gaal và Van Marwijk thành công. Van Gaal giờ có lẽ đã nghỉ hưu với vợ, nhưng Van Marwijk vẫn đang gây ấn tượng với Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á.

Nền tảng của bóng đá tổng lực đã bị xói mòn hoàn toàn. Không ai phát triển nó hay tạo ra một thứ bóng đá nào mới, vì ngay cả chính những người làm bóng đá nước này cũng đang loay hoay. Sự tranh cãi từng là thứ khiến bóng đá Hà Lan nổi tiếng khắp thế giới và giúp họ đi lên. Nhưng bây giờ, là sự tranh cãi trong một bầu không khí trì trệ.

Khi Danny Blind lên nắm quyền vào năm 2016. Ông đưa Hà Lan trở lại sơ đồ 4-3-3 cổ điển, một thứ sơ đồ xưa cũ và dễ bị bắt bài. Chính van Gaal từng thừa nhận trước World Cup 2014 việc ông bị ép buộc phải chuyển sang sơ đồ 5-3-2 ở World Cup vì không đủ nhân lực.

Với mọi nền bóng đá lớn (nếu chúng ta coi Hà Lan vẫn còn là một nền bóng đá lớn), giải vô địch quốc gia (VĐQG) luôn là nền tảng quan trọng. Năm 2013, Eredivisie – giải VĐQG Hà Lan xếp thứ 8 trong danh sách các giải VĐQG hàng đầu thế giới (thống kê từ IFFHS). Nhưng sang 2015, họ tụt xuống vị trí thứ 21. Thấp hơn các giải VĐQG Chile, Mexico và Bỉ. Chuyện gì đã xảy ra với một giải VĐQG từng có những CLB vô địch Champions League như PSV hay Ajax?

Bất lợi của Hà Lan là họ chỉ có dân số rơi vào khoảng 17 triệu người. Kém Đức (80 triệu), Pháp (66), Anh (64), Italy (61) và Tây Ban Nha (48). Nhưng vẫn còn một lý do rất khó giải thích cho việc Eredivisie tụt hạng so với Chile hay Mexico. Tiền có lẽ là nguyên nhân chính. Các CLB Hà Lan không thể giữ chân các ngôi sao luôn muốn vươn lên đỉnh cao. Nhưng có một vấn đề ở đây: Họ đã để các ngôi sao ra đi quá sớm.

Trên Bleacher Reported, cây viết Liam Newman tin “các CLB Hà Lan đã bán cầu thủ sớm hơn tiêu chuẩn”. Nếu bạn là một nhà xuất khẩu trái cây, bạn đã xuất khẩu chúng trước khi chín tới.

Vậy thì câu hỏi được đặt ra ở đây, là tại sao các CLB và chính các tài năng trẻ lại muốn rời đi quá sớm? Hệ thống tuyển trạch của các CLB lớn ở châu Âu đã vươn vòi đến những lò đào tạo của Ajax hay PSV,.. đến các đội U15, U16 hay U20 của họ. Và có lẽ các tài năng trẻ không còn coi Eredivisie là thử thách thật sự cho họ nữa. Chất lượng của giải đấu giờ khá giống MLS – giải nhà nghề Mỹ, Liam Newman nói.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 15:00 13/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục