Cuộc đại khủng hoảng của bóng đá Hà Lan (Phần 3)

08:52 Thứ bảy 15/10/2016

TinTheThao.com.vnHà Lan là một nền bóng đá trì trệ? Rất khó giải thích, bởi nó từng được coi là một nền bóng đá tân tiến với những phát minh tuyệt vời nhờ... sự tranh cãi.

1822986-38456951-2560-144

 Rinus Michels và Johan Cruyff là nhà tư tưởng vĩ đại của bóng đá thế giới. Ảnh: Internet.

Phần 3: Sự xung đột trong triết lý bóng đá

Bóng đá Đức và Tây Ban Nha phải cảm ơn rất nhiều Hollandse school – ngôi trường bóng đá mà Johan Cruyff là hiệu trưởng. Dựa trên những nguyên tắc về bóng đá mà Cruyff xây dựng, người Tây Ban Nha và Đức đã cải tiến nó, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng những HLV trẻ có tư duy đổi mới. Các nền bóng đá khác ở châu Âu cũng tương tự. Thậm chí Chile của Jorge Sampaoli hay Marco Bielsa cũng chơi thứ bóng đá tổng lực tương tự, và thành công.

Trái ngược với định kiến rằng Van Gaal là một kẻ bảo thủ, ngược lại cựu HLV Man Utd lại là một người cực kỳ tân tiến. Có thể nói là tân tiến nhất nền bóng đá. Rất nhiều HLV Hà Lan khác giờ vẫn sống trong giáo đường mà Cruyff dựng nên. Kết thúc bài viết của mình, Simon Kuper khẳng định nhìn trên cao, Johan Cruyff có thể mỉm cười, khi nhìn về những Hollandse school đang tồn tại ở Đức hay tại Manchester City.

Bóng đá Hà Lan giờ loay hoay trong việc xác định đâu là triết lý của chính mình. Quyết định thay Van Gaal bằng Hiddink là sự thay đổi của hai trường phái hoàn toàn trái ngược. Đập đi và xây lại từ đầu. Nhưng nó cũng cho thấy một vấn đề khác của bóng đá Hà Lan. Đó là sự xung đột trong triết lý.

Bóng đá Hà Lan đã chia rẽ về mặt triết lý trong hơn 30 năm qua. Kể từ khi Johan Cruyff bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại Ajax vào năm 1985. Nhà tư tưởng bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử châu Âu luôn muốn khôi phục những giá trị và nguyên tắc của bóng đá tổng lực.

Đó là sự linh hoạt của các vị trí trên sân, di chuyển liên tục. Pressing cường độ cao, luôn chơi tấn công và sử dụng khả năng chuyền bóng để khai thác toàn bộ mặt sân. “Khi có bóng, bạn phải làm cho sân đấu lớn nhất có thể. Khi mất bóng, phải làm cho sân đấu nhỏ nhất có thể”.

Bóng đá tổng lực được bắt đầu từ Rinus Michels của những năm 70, với thành công vang dội cùng Ajax (3 lần vô địch C1 từ năm 1971, vào chung kết World Cup 1974). Họ thua Tây Đức trong trận chung kết, nhưng di sản mà người Hà Lan để lại là vô giá: Họ để lại thứ bóng đá chưa từng xuất hiện trên thế giới ở thời điểm đó.

Năm 1995, Van Gaal vô địch Champions League cùng Ajax dựa trên những nền tảng của Cruyff. Sơ đồ 3-1-2-1-3 cùng một dàn cầu thủ trẻ tài năng. Nhưng mâu thuẫn bắt đầu từ khi Van Gaal lên dẫn dắt Barcelona 1 năm sau khi Cruyff rời đi. Van Gaal trở nên thực dụng hơn (World Cup 2014 là một ví dụ, ông sử dụng hàng phòng ngự 5 người để đảm bảo không thủng lưới đầu tiên - và đạt thành công vang dội), còn Cruyff vẫn duy trì thứ bóng đá đẹp duy mĩ của mình. Đã có lời qua tiếng lại.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 14:01 13/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục