Cuộc đại khủng hoảng của bóng đá Hà Lan (Phần 2)

06:09 Thứ sáu 14/10/2016 | 1

TinTheThao.com.vnỞ phần trước, chúng ta đã biết bóng đá Hà Lan bắt đầu sụp đổ từ quyết định thay Van Gaal. Sang phần 2, chúng ta sẽ biết được thêm một nguyên nhân nữa.

Hollanda-1

 Hà Lan là một nền bóng đá trì trệ? Ảnh: Internet.

Phần 2: Hà Lan - một nền bóng đá trì trệ?

Họ không muốn làm cách mạng. Họ chỉ muốn ngồi đó, và hài lòng với những gì đang có. Sau khi Hiddink bị sa thải, KNVB tiếp tục chọn Danny Blind, thay vì cố công mời Ronald Koeman (đã sang Everton mùa này), Frank de Boer (sang Inter Milan mùa này), Giovanni van Bronckhorst (đang thăng hoa cùng Feyenoord) hay thậm chí là Jaap Stam (đang dẫn dắt Reading) hay Patrick Kluivert – người vừa được mời làm giám đốc kỹ thuật của PSG.

Đó là những HLV có tư tưởng bóng đá hiện đại, và có thể dễ dàng hòa nhập với dòng chảy của bóng đá ngày nay. Nhưng KNVB không nghĩ thế. Họ tiếp tục ngồi yên một chỗ, chọn những giải pháp dễ thỏa hiệp (làm việc với Danny Blind hay Hiddink thì dễ dàng hơn Koeman hay De Boer nhiều) và đi vào những lối mòn khiến ĐTQG không lối thoát.

Còn về Danny Blind, bố của hậu vệ thuộc biên chế Man Utd từng được tờ Volkskrant (một tờ báo lớn tại Hà Lan khác) chỉ trích đã biến Hà Lan trở thành một đội bóng “thiếu chất lượng, thể lực, tốc độ, tinh thần đồng đội và lòng dũng cảm”. Công việc huấn luyện mà Blind làm gần nhất đã là năm 2006 (chỉ 1 năm) và có vẻ như giờ ông đang phải học nghề lại từ đầu.

Cây viết Simon Kuper mô tả Danny Blind là một “quý ông đáng kính”, có sự nghiệp cầu thủ ấn tượng. Nhưng chưa bao giờ là một huấn luyện viên giỏi.

Tuy nhiên, liệu KNVB có phải là những người chịu trách nhiệm duy nhất? “Bóng đá Hà Lan không bao giờ hướng tới mục tiêu cao nhất, cá nhân tôi thì ngược lại. Tôi luôn muốn đạt đỉnh cao nhất trong sự nghiệp.” Louis van Gaal chính là người đã nói câu đó.

dutchlvgap_3431721b

 Van Gaal ra đi và khiến bóng đá Hà Lan sụp đổ. Ảnh: Internet.

Như chính Van Gaal nói, cả nền bóng đá Hà Lan có vấn đề về cái gọi là “mục tiêu cao nhất”. Họ từng là một trong những nền bóng đá thông minh nhất thế giới. HLV Albert Capellas, người từng có thời gian làm việc ở cả Barcelona và Vitesse Arnhem cho biết, “bóng đá Hà Lan và Tây Ban Nha có những tư duy giống nhau về cách tấn công”. Nhưng nếu người Tây Ban Nha liên tục thay đổi, học hỏi không ngừng, thì người Hà Lan ngược lại. Tây Ban Nha có một thế hệ HLV trẻ xuất hiện liên tục. Vicente Del Bosque rời ĐTQG, Julen Lopetegui (50 tuổi) thay thế. Ông cũng chỉ lớn hơn Pep Guardiola 5 tuổi, Luis Enrique 6 tuổi.

Cây viết Simon Kuper – người từng hoàn thành cuốn sách “Ajax, The Dutch, the War: Football in Europe during the Second World War” và giờ đang viết cho tờ De Pers tại Amsterdam tin bóng đá Hà Lan “đã ngừng việc học hỏi trong nhiều năm qua”.  

Một cây viết khác của tờ De Volkskrant - Willem Vissers cũng đồng ý với Kuper. Phần lớn các đội bóng Hà Lan hiện tại vẫn còn ám ảnh với khả năng kiểm soát bóng và những cách chơi cũ. Sơ đồ 4-3-3 cổ điển, lối chơi đơn giản với hai tiền đạo cánh bám biên và dễ bị bắt bài. Chơi theo những cách và những “role” – “vị trí” đã tồn tại từ nhiều năm trước.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 14:52 13/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục