Cuộc đại khủng hoảng của bóng đá Hà Lan (Phần 1)

18:13 Thứ năm 13/10/2016

TinTheThao.com.vnHầu hết các chuyên gia và nhà báo bóng đá ở châu Âu đều có chung nhận định: Bóng đá Hà Lan đang khủng hoảng. Một cuộc khủng hoảng toàn diện.

2616

 Bóng đá Hà Lan đang khủng hoảng trầm trọng. Ảnh: Internet.

Từ hệ thống đào tạo trẻ, triết lý và phong cách huấn luyện của các HLV cho đến những vấn đề thượng tầng từ LĐBĐ Hà Lan (KNVB) hay thậm chí là của giải vô địch quốc gia, Eredivisie. Và BongDa.com.vn xin giới thiệu loạt bài lý giải về nguyên nhân cuộc đại khủng hoảng mà Hà Lan - một trong những nền bóng đá từng được coi là tiên phong của thế giới đang gặp phải.

Phần 1: Sụp đổ từ quyết định thay Van Gaal

Để nói về sự sụp đổ của bóng đá Hà Lan, có lẽ không gì tốt hơn bắt đầu từ cột mốc huy chương đồng World Cup 2014. Cho dù mầm móng của sự khủng hoảng thật ra đã manh nha từ vài năm trước.

Năm 2015, Hà Lan trở thành đội thứ 7 từng đoạt huy chương đồng World Cup mất cơ hội dự Euro 2 năm sau đó. Giống như Ba Lan ở Euro 84, Pháp năm 88, Italia năm 92, Thụy Điển 96, Croatia 2000, và Thổ Nhĩ Kỳ 2004. Người Đức cũng đoạt huy chương đồng 2 năm 2006 và 2010, nhưng họ chưa bao giờ ngồi ngoài ở Euro.

Lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này là gì? Nỗ lực cuối cùng của một thế hệ già cỗi muốn giành nốt vinh quang trước khi giải nghệ, hay lấp liếm cho sự sa sút của một nền bóng đá không có tính kế thừa? Cả 7 nền bóng đá kể trên đều trải qua những giai đoạn khó khăn sau khi giành huy chương đồng World Cup.

Nó có thể đã tạo nên sự ảo tưởng về năng lực thật sự của một nền bóng đá. Tạo cho họ một vùng đệm thoải mái và đánh mất chính mình sau đó. Nhưng đó vẫn chỉ là những suy đoán cảm tính, dù việc tất cả các đội bóng đoạt huy chương Đồng World Cup của bóng đá châu Âu (từ năm 1984-2004) thất bại trong việc dự Euro 2 năm sau đã nói lên rất nhiều điều.

Mọi cuộc sụp đổ đều phải bắt đầu từ một quyết định sai lầm nào đó, và quyết định thay Van Gaal bằng Guus Hiddink chính là quân Domino quan trọng nhất. Cây viết Amy Lawrence của The Guardian bình luận việc thay Van Gaal bằng Hiddink, sau đó là Danny Bilnd là “vô cùng run rẩy và thất thường”.

Còn với các nhà báo bóng đá Hà Lan, những gì KNVB đang làm thật tồi tệ. Hugo Borst là người gay gắt nhất. Nhà báo nổi tiếng của tờ Voetbal International mô tả việc chọn Hiddink để thay Van Gaal chỉ là động thái PR hình ảnh thay vì giúp đội tuyển đi lên. “Họ (ám chỉ KNVB) sẽ dễ làm việc với Hiddink hơn là Koeman. Họ thích những giá trị ảo về tiếng tăm hơn là các chiến thuật cách tân,” Hugo Borst nói tiếp.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 14:04 13/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục