Cuộc chiến trụ hạng ở Premier League: Hồi hộp đến phút chót

14:36 Thứ ba 08/05/2012

Chỉ giành được 1 điểm trước Tottenham dù chơi trên sân nhà và hơn người suốt 40 phút, nhưng Aston Villa vẫn có thể thở phào nhẹ, bởi lẽ họ gần như đã trụ hạng với 3 điểm nhiều hơn và hiệu số vượt xa (-14 so với -31) vị trí thứ 18 của Bolton. Nhưng vẫn còn 4 đội đang run rẩy chờ đến lượt phán xét, cho hai vị trí xuống chơi ở Championship mùa sau.

Wigan rất xứng đáng trụ hạng

Với Wolves chính thức rớt hạng, cuộc chiến thoát khỏi vũng nước xoáy khủng khiếp giờ còn lại QPR, Wigan, Bolton và Blackburn. Đang xếp cao nhất, thứ 16, nhưng HLV Mark Hughes và QPR vẫn khó mà yên tâm. Không chỉ bởi khoảng cách giữa họ với Bolton chỉ là 2 điểm (37 so với 35), mà còn do trận cuối mùa giải của họ là chuyến làm khách đầy sợ hãi tới Etihad. Đó là một trận đấu mà rất nhiều người chờ đợi Man City không chỉ thắng, mà còn thắng đậm, để đảm bảo ngôi đầu và chức vô địch Premier League mà họ đã chiến đấu rất quả cảm để có cơ hội chạm tay vào ở mùa giải này.

Nếu không chịu nổi sức ép của đội bóng đang ngóng chờ chức vô địch, kèm theo việc Bolton có 3 điểm ở Stoke, một đội đã không còn động lực, CLB của tỉ phú hàng không người Malaysia sẽ chia tay Premier League. Dù khá bi đát, dẫu sao tình thế của QPR vẫn sáng sủa và nhiều hy vọng hơn so với Blackburn, đội đang xếp thứ 19. HLV Steve Kean và các học trò sẽ phải thắng cả 2 trận còn lại và cầu nguyện cho các kết quả khác cũng như ý họ nếu như không muốn xuống Championship mùa sau. Then chốt sẽ là trận chung kết ngược gặp Wigan, diễn ra vào rạng sáng nay, khi tờ báo này đã lên khuôn.

Chuỗi trận bùng nổ vào cuối mùa giải với việc đánh bại cả Liverpool, M.U, Arsenal lẫn Newcaslte chỉ trong vòng hơn 1 tháng, HLV Roberto Martinez đã đảm bảo cho đội bóng của ông một giai đoạn nước rút dễ dàng nhất trong vài mùa trở lại đây. Ở Ewood Park, Wigan chỉ cần 1 điểm là gần như chắc chắn sống sót, khi họ sẽ có 3 điểm nhiều hơn Bolton và hiệu số tốt hơn nhiều (-22 so với -31). Ngay cả khi sảy chân trước Blackburn, Wigan vẫn tràn trề hy vọng bởi ở lượt cuối, đội chủ sân DW chỉ phải tiếp đối thủ đã rớt hạng Wolves ngay trên sân nhà.

Wigan xứng đáng nhất

Với Bolton, tình thế lẽ ra đã phải dễ dàng hơn nhiều nếu như họ không để tuột chiến thắng một cách hết sức đáng tiếc ở lượt trước. Dẫn trước đối thủ 2-0 đến tận phút 75 ngay trên sân nhà Reebok, nhưng 2 bàn gỡ của Chris Brunt và James Morrison, được ghi đúng vào phút cuối cùng, đã đẩy Coyle và các học trò vào tình huống hiểm nghèo. Những tính toán của Bolton sau trận chia điểm đó giờ trở nên hết sức đơn giản: Họ phải đánh bại Stoke ở Britannia.

Đó là một tình thế có vẻ công bằng. Thật vậy, Wigan có lẽ là đội xứng đáng nhất được ở lại Premier League thêm ít nhất một mùa nữa. Đội bóng của Martinez đã làm tất cả phải ngã mục thán phục với cuộc nước rút ngoạn mục với 5 chiến thắng trong 7 trận gần nhất, giành được 15 điểm, còn nhiều hơn số điểm trong cả 17 trận trước đó (13 điểm). Hơn thế nữa, Wigan đã vượt qua những thử thách hết sức khắc nghiệt với thực tế rằng trong số các đội chiến đấu để trụ hạng, họ là đội có lịch thi đấu khó nhất vào giai đoạn cuối mùa.

Bolton và Blackburn đáng phải rớt hạng vì đơn giản họ không có đủ lực lượng cho một giải đấu đẳng cấp như Premier League. Nhưng trường hợp của QPR thực sự đáng trách. Đã chi ra tới hơn 21 triệu bảng trong cả hai kỳ chuyển nhượng, một con số rất lớn với những đội bóng chỉ đặt mục tiêu trụ hạng và lớn ngay cả với nhiều đội bậc trung ở Premier League, đã thay ngựa giữa dòng bằng một HLV khá tên tuổi, nhưng QPR vẫn không thoát ra khỏi nhóm cuối bảng và đang rơi vào một tình thế hết sức hiểm nghèo.

Cũng giống như cuộc đua vô địch và cạnh tranh suất dự Champions League, cuộc chiến xuống hạng sẽ chỉ ngã ngũ vào khi hồi còi chung cuộc nổi lên ở tất cả các sân bóng Premier League cuối tuần này. Mùa giải này thật sự là một màn quảng cáo tuyệt vời cho giải Ngoại hạng, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
 

10 Kể từ sau thất bại 1-2 trước Bolton ngày 10/3, QPR đã duy trì phong độ một trận thắng-một trận thua trong 10 lượt liên tiếp. Tuần trước, họ đã đánh bại Stoke 1-0 trên sân nhà. Nếu phong độ trên tiếp tục duy trì, họ sẽ thua ở Etihad trước Man City cuối tuần này.

15 Wigan giành được 15 điểm trong 7 trận gần nhất. 18 trận trước đó, họ chỉ có 16 điểm.

229 Tổng số bàn thua của 3 đội bét bảng Premier League (tính đến trước trận Blackburn-Wigan).

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục