Cuộc chiến giữa người Thái và Việt Nam: Đường dài mới biết ngựa hay

22:40 Thứ năm 30/01/2020

TinTheThao.com.vnBại trận tại VCK U23 châu Á 2020 là chỉ dấu cho thấy Việt Nam sẽ có một năm đầy thách thức trước sự “hồi sinh” thần tốc của người Thái.

Sau hơn 2 năm sống dưới cái bóng thành công quá lớn của kình địch Việt Nam, người Thái cuối cùng cũng thở phào nhẹ nhõm bằng chiến tích lịch sử lần đầu vào tứ kết VCK U23 châu Á 2020. Ngược lại Việt Nam tuy mang danh đương kim á quân U23 châu Á nhưng phải xách xali về nước sớm sau vòng bảng. Người hâm mộ xứ Chùa vàng đã “nổ tung trời”, cho rằng Voi chiến đã lấy lại vị thế “King of  Asean”.

Nếu người Thái cho rằng họ là đội bóng số 1 Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2020 cũng không sai. Chẳng những lần đầu vào tứ kết, U23 Thái Lan còn bỏ túi danh hiệu Vua phá lưới của Jaroensak Wonggorn với 3 bàn thắng. Thế nhưng thành tích một giải đấu chưa phản ánh chính xác sức mạnh thật sự của một nền bóng đá, đặc biệt là cấp độ U23 quốc gia.

Nên nhớ thành tích đội tuyển quốc gia mới thể hiện rõ nét đẳng cấp và sức mạnh của một nền bóng đá. Ở thời điểm này, người Thái Lan vẫn còn thua kém thầy trò HLV Park Hang-seo. Rồng vàng chiếm đỉnh bảng vòng loại World Cup 2022, và là đương kim vô địch AFF Cup trong khi người Thái đứng thứ 3 bảng G, bị loại ở bán kết giải vô địch ĐNÁ 2018. Chi triệu đô la mời danh tướng Akira Nishino nhưng người Thái không cách nào đả bại Việt Nam trong các cuộc đối đầu trực tiếp trong năm 2019.

 - Bóng Đá

Việt Nam chiếm ưu thế trước người Thái tại bảng G vòng loại World Cup 2022.

Tuy nhiên, công tâm mà đánh giá thành tích hơn 2 năm qua chưa thể nói lên điều gì về tương quan lực lượng giữa người Thái và Việt Nam. Rõ ràng chúng ta tạm vượt lên trước đối thủ xứ Chùa vàng nhưng khoảng cách này không quá xa. U23 Việt Nam thất bại bẽ bàng là lời cảnh báo đanh thép về thế hệ kế thừa của bóng đá nước nhà. Không chỉ Việt Nam, Thái Lan cũng chẳng khá gì hơn khi liên tục thất bại ở các giải trẻ U18 Đông Nam Á, vòng loại U19 châu Á 2020, thậm chí người Thái còn 2 lần bị Campuchia quật ngã, bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 30.

Nhà vô địch sinh ra là để bị đánh bại và đạt được thành công rất gian khó, bảo vệ vinh quang càng chông gai hơn rất nhiều lần. Những chiến tích chấn động của binh đoàn Rồng vàng đã thuộc về quá khứ. Không ngoa nếu nói rằng năm 2020 sẽ đóng vai trò bước ngoặt trong cuộc chiến nảy lửa giữa người Thái và Việt Nam.

Trường hợp giành ngôi đầu bảng G, vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam sẽ ghi dấu son chói lọi cho lịch sử bóng đá nước nhà. Chưa hết, nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup vào cuối năm 2020, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tái khẳng định vị thế nền bóng đá số 1 khu vực Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

Voi chiến của HLV Akira Nishino vẫn chưa thể vượt qua các ĐTQG Việt Nam.

Suy cho cùng sự ganh đua giữa Việt Nam và Thái Lan, nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, sẽ có lợi cho 2 nền bóng đá về lâu dài. Việc có một đối thủ luôn ở phía sau phả hơi nóng vào gáy khiến cho cả người Thái và Việt Nam nỗ lực hết mình đột phá cực hạn của bản thân, vươn lên một tầm cao mới về đẳng cấp. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Thái Lan và Việt Nam đều đề ra chiến lược phấn đấu giành vé tham dự World Cup 2026.

Tiểu Phương | 21:42 30/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục