“Cuộc chiến bia” giữa FIFA và Brazil

11:37 Thứ năm 26/01/2012

Lần đầu tiên FIFA đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề “cấm hay không cấm” bán bia tại các sân vận động ở World Cup 2014. Đây là vấn đề đang gây khá nhiều tranh cãi bởi nó có thể khiến FIFA phải sửa đổi một số quy định trong công tác tổ chức World Cup khi nảy sinh sự bất đồng giữa đơn vị tổ chức là họ và đơn vị đăng cai là các quốc gia chủ nhà.

Theo Tổng thư ký FIFA, ông Jerome Valcke, trước mắt bia sẽ được bán tại 12 sân vận động tại Brazil trong thời điểm diễn ra World Cup. Ông Valcke cho biết: “Đồ uống có cồn là một phần của World Cup, vì vậy chúng ta sẽ phải có bia. Xin lỗi nếu điều tôi nói có gì xúc phạm người khác nhưng đó là cái không thể đàm phán được”. Rõ ràng, FIFA bắt buộc phải bảo vệ quyền lợi các nhà tài trợ nước uống của họ mà tiêu biểu nhất là hãng bia số 1 thế giới Budweiser của Mỹ.

FIFA từng đau đầu trước chiêu tiếp thị “lách luật” của một hãng bia.

Đồ uống có cồn đã bị cấm ở sân vận động của Brazil kể từ năm 2003 như một phần trong chiến dịch phòng chống bạo lực vốn gây đau đầu cho các nhà quản lý bóng đá Brazil. Bộ trưởng Y tế Alexandre Padilha và các thành viên khác của quốc hội đã nâng tầm chuyện này lên vấn đề y tế để gây áp lực lên quốc hội hòng ép FIFA phải tuân thủ các chế tài từ nước chủ nhà. FIFA đã buộc phải công khai hợp đồng lớn với bia Budweiser, trong đó bao gồm các độc quyền bán hàng tại địa điểm World Cup 2014 nhằm tìm hướng giải quyết với ban tổ chức địa phương.

FIFA cũng nhận không ít sự ủng hộ ví dụ như Bộ trưởng Bộ Thể thao Brazil cho rằng việc tiêu thụ rượu không phải là phạm pháp ở Brazil. Bộ trưởng Rebelo đặt vấn đề: “Tại sao mọi người có thể uống bia tại một show ca nhạc nhưng không phải ở một trận đấu bóng đá?”

Còn nhớ, tại World Cup 2010 diễn ra ở Nam Phi, đã có trường hợp một hãng bia bị FIFA đề nghị cảnh sát điều tra khi sử dụng hàng chục cô gái mặc trang phục đặc trưng vào sân để tiếp thị. Điều đó cho thấy, bia hoặc đồ uống có cồn luôn thèm khát thị trường bóng đá vô cùng to lớn.
Chu Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục