Cuộc chiến Allegri vs. Conte: Xin chào, các quý ông thực dụng

18:30 Thứ bảy 25/02/2012

Có một thời, sự lãng mạn của calcio gắn liền với những cuộc đấu tay đôi cá nhân giữa họ, những bậc thầy chiến thuật của một nền bóng đá dựa chủ yếu trên các yếu tố lí trí.

Những năm 1980 đầu 1990, là những câu chuyện về các cuộc đọ sức trên ghế HLV giữa Trapattoni, Boskov và Sacchi. Những năm cuối 1990 là Lippi và Capello. Vai trò của những người HLV cũng không khác nhà đạo diễn của những bộ phim bom tấn. Bây giờ, calcio giống Hollywood thời khủng hoảng. Những đạo diễn giỏi ít đi, những bộ phim hay đếm trên đầu ngón tay và nỗi hoài niệm chế ngự tất cả. Nhưng khi Allegri một lần nữa gặp lại Conte đêm nay, người ta tin rằng sẽ đến lúc một trang sử mới của calcio sẽ lại được viết ra, và 20 năm sau nữa, sẽ lại được nhắc đến như đã từng với các HLV huyền thoại đã nói ở trên. Bởi những nhà cầm quân này còn trẻ, đang dẫn dắt những đội bóng thống trị giải đấu không chỉ một hai năm ngắn ngủi và chính là những con người dũng cảm mang gương mặt đội bóng. Họ đã làm gì với Milan và Juve trong thời gian qua?

HLV Max Allegri - Ảnh Getty

Allegri biến Milan từ một đội bóng thuần túy kĩ thuật và năng lực ngôi sao cá nhân theo kiểu samba thành cỗ máy tấn công và chiến thắng bằng thể lực, lối chơi pressing, tốc độ, sự uyển chuyển trong việc vận hành sơ đồ 4-3-1-2. Milan hiện tại gợi nhớ lối đá của Milan dưới tay Sacchi trước kia. Sự khác biệt duy nhất: Allegri không xây nên một đội bóng để phục vụ thêm cho truyền hình của Berlusconi bằng những cầu thủ đẹp trai để làm vừa lòng các “mamma, ragazza và ragazzina” (bà mẹ, cô gái và bé gái). Milan bây giờ mang đặc tính của các “bad guy” (những gã xấu tính), trong cơ bắp, khuôn mặt bặm trợn, và cách đá dữ dội của những Ibra và Boateng. Conte lại là một tuýp HLV khác, một vị tướng trưởng thành từ người lính. Đội bóng của anh thể hiện đúng phẩm chất của một Juve truyền thống: chấp nhận hy sinh cá nhân vì tập thể, thực dụng, chiến đấu đến cùng và luôn khao khát chinh phục. Cái chất ngạo nghễ của Juve quá khứ hiện hình trong ánh mắt Conte, trong đội hình đậm chất Ý anh đang dẫn dắt, trong cái cách mà anh xây dựng nên hàng thủ mạnh nhất giải, dựa trên triết lí truyền thống của Juve: mọi thắng lợi đều xuất phát từ hàng phòng ngự. Và cá tính của những con người đã và đang thổi hồn vào đội bóng của mình trên con đường Scudetto thể hiện mạnh mẽ ở cách họ đối xử với các ngôi sao. Allegri đẩy Pirlo và Ronaldinho khỏi Milan ngay ở mùa đầu tiên. Conte đầy Del Piero lên ghế dự bị, loại bỏ không thương tiếc những ai anh cho là không hợp với kế hoạch, không ngần ngại lên tiếng công kích trọng tài và Milan.

Đêm nay, một phần lịch sử quá khứ của calcio sẽ hiện lên trong cuộc chiến tay đôi giữa họ và hai đội bóng. Conte chính là gạch nối ấy, và chiến cuộc Scudetto chỉ có thể được thể hiện rõ nét và sống động như anh. Conte đã 8 lần đối đầu với Milan khi khoác áo Juve (Juve thắng 3, Milan thắng 4, hòa 1), đã từng ghi 3 bàn vào lưới Milan, trong đó có bàn thắng được ghi cách đây đúng 16 năm không sai một ngày (Juve-Milan 1-1, ngày 25/2/1996, Conte mở tỉ số ở phút thứ 3, nhưng mùa đó Milan đoạt Scudetto). Anh đã đánh bại Allegri cả 2 lần gặp mùa này bằng lối chơi hiện đại, sắc sảo, tốc độ và cực kì thực dụng, dưới sự chỉ huy của Pirlo, người cũ của San Siro. Nhưng bây giờ, mọi thứ sẽ khác, khi anh và Allegri lại gặp nhau trong một cuộc chiến không chỉ có ý nghĩa quan trọng cho Scudetto mà còn xác định ai sẽ là bậc thầy trên ghế HLV calcio.

Trong cuộc đấu ấy, ai cứng cỏi hơn, mạnh mẽ hơn, sẽ thắng.
Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục