Cùng dạo quanh hai nước chủ nhà EURO 2012: 'Mùa hè bất tận'

11:46 Thứ ba 22/05/2012 | 4

EURO 2012 đang đến gần, cả hai nước chủ nhà Ba Lan và Ukraina đang gấp rút hoàn thành những công tác chuẩn bị cuối cùng cho ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục. Và trong lúc đó, tại sao chúng ta không thử ghé qua những địa điểm sẽ tổ chức những trận tranh tài đỉnh cao của giải đấu sôi động này và lắng nghe những giai điệu sôi động của bài hát chính thức 'Endless Summer'?

Giải bóng đá vô địch Châu Âu 2012 sẽ được đồng tổ chức bởi hai quốc gia nằm ở phía Đông của Châu Âu là Ba Lan và Ukraina. Là những quốc gia có lịch sử lâu đời với những thành phố cổ kính, cả Ba Lan và Ukraina đều đang rất háo hức chờ đợi EURO 2012 để giới thiệu với cả Châu Âu và toàn thế giới vẻ đẹp cũng như lòng hiếu khách của đất nước mình.

Trước khi thực hiện cuộc dạo chơi quanh hai đất nước Ukraina và Ba Lan, chúng ta hãy cùng lắng nghe qua bài hát 'Endless Summer' (tạm dịch: Mùa hè bất tận), bài hát chính thức của EURO 2012 qua phần trình bày của nữ ca sĩ Oceana:


NƯỚC CHỦ NHÀ BA LAN

1. Gdansk - Hải cảng bên bờ biển Baltic

Diện tích: 262 km vuông
Dân số: 1.080.700 người
Sân vận động: PGE Arena
Sức chứa: 43.615 người

Một thoáng Gdansk. Ảnh: Internet.

Gdansk được coi là hải cảng chính của đất nước Ba Lan, thủ phủ của tỉnh Pomorskie. Thành phố này là nơi giao thoa giữa nhiều nền văn hóa của người Đức, Ba Lan và người Kashubians bản địa. Gdansk đã từng là thánh địa của những công trình kiến trúc mang đậm phong cách trung cổ, nhưng trải qua nhiều giai đoạn chiến tranh khốc liệt trong suốt lịch sử của mình, Gdansk đã mất đi rất nhiều vẻ đẹp vốn có. Nhưng dưới sự nỗ lực của nhân dân và chính phủ Ba Lan, nhiều tòa nhà đẹp và có giá trị lịch sử văn hóa đã được phục hồi, biến Gdansk thành một trong những điểm đến cực kỳ hấp dẫn của EURO năm nay. Sắc màu nổi bật của thành phố bên bờ Baltic này là màu đỏ, từ những mái nhà cổ cho đến cây cầu bắc qua sông Motlawa.

Các trận đấu được tổ chức tại Gdansk:

10/6, TBN - Italia

14/6, TBN - CH Ireland

18/6, Croatia - TBN

22/6, Tứ kết
 
Sân vận động PGE Arena nổi bật giữa khung cảnh rộng rãi. Ảnh: Internet.

2. Poznan - Cố đô bên sông

Diện tích: 261,85 km vuông
Dân số: 943.700
Sân vận động: Stadion Miejski Poznan
Sức chứa: 43.269 người

Một góc thành phố Poznan. Ảnh: Internet.

Nằm bên bờ sông Warta, Poznan là một trong những thành phố đẹp nhất của Ba Lan. Từng là thủ đô đầu tiên của đất nước vào thế kỷ X, Poznan giờ đây là thành phố lớn thứ 5 ở Ba Lan và được xem là trung tâm thương mại, công nghiệp, giáo dục. Thành phố nằm ở miền Trung Ba Lan này đã từng tổ chức không ít các hội chợ thương mại và hội nghị quốc tế tầm cỡ Châu Âu và thế giới.

Các trận đấu được tổ chức tại Poznan:

10/6, CH Ireland - Croatia

14/6, Italia - Croatia

18/6, Italy - CH Ireland

Sân Stadion Miejski Poznan. Ảnh: Internet.

3. Wroclaw - Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Diện tích: 292,82 km vuông
Dân số: 1.030.000 người
Sân vận động: Stadion Miejski Wroclaw
Sức chứa: 42.771 người

Wroclaw nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet.

Wroclaw là ví dụ tiêu biểu cho sự kết hợp hài hòa giữa những nét truyền thống của đất nước Ba Lan và sự phát triển thời hiện đại. Thành phố này được bao bọc bởi con sông Odras và các phụ lưu của nó, khiến cho toàn bộ thành phố bị phân ra thành những hòn đảo nhỏ và có đến cả trăm chiếc cầu dùng để nối các khu vực lại với nhau. Thành phố còn có nhiều di tích lịch sử và các nhà thờ cổ xinh đẹp. Ngày nay, Wroclaw là một đô thị phát triển và là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học lớn nhất của Ba Lan.

Các trận đấu được tổ chức tại Wroclaw:

8/6, Nga - CH Czech

12/6, Hy Lạp - CH Czech

16/6, CH Czech - Bồ Đào Nha

Sân Stadion Miejski Wroclaw. Ảnh: Internet.

4. Warsaw - Thủ đô yêu dấu

Diện tích: 517,24 km vuông
Dân số: 2.631.902 người
Sân vận động: SVĐ Quốc gia Warsaw
Sức chứa: 58.500 người

Warsaw hiện đại trong thế kỷ XXI. Ảnh: Internet.

Trong Thế chiến thứ Hai, gót sắt của người Đức đã giày xéo đất nước Ba Lan và biến thủ đô Warsaw thành một nơi hoang tàn trong chiến tranh. Nhưng nhân dân Ba Lan đã chung tay cùng xây dựng lại thủ đô của mình và biến nó thành một trong những thành phố phát triển nhất của khối Đông Âu trong suốt thời gian Chiến tranh lạnh. Sau khi hệ thống xã hội chủ nghĩa sụp đổ, Warsawa lại tiếp tục vượt qua những khó khăn để trở thành thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Châu Âu. Trong trái tim người Ba Lan, Warsaw mãi mãi là 'thủ đô yêu dấu' và hàng triệu người dân của đất nước này sẽ không quên hướng về sân vận động Quốc gia Warsaw để chứng kiến cuộc so tài giữa đội tuyển quốc gia Ba Lan và Đan Mạch, trận đấu mở màn cho kỳ EURO sôi động nhất từ trước đến giờ.

Các trận đấu được tổ chức tại Warsaw:

8/6, Ba Lan - Hy Lạp

12/6, Ba Lan - Nga

16/6, Hy Lạp - Nga

28/6, Bán kết

Sân vận động Quốc gia Ba Lan ở Warsaw. Ảnh: Internet.

NƯỚC CHỦ NHÀ UKRAINA

1. Kharkiv - Trên ngã ba sông

Diện tích: 310 km vuông
Dân số: 1.732.400 người
Sân vận động: Metalist
Sức chứa: 38.633 người

Quảng trường tự do ở TP Kharkiv. Ảnh: Internet.

Kharkiv nằm ở Đông Bắc Ukraina, trên khu vực hợp lưu giữa ba con sông Udy, Lopan và Kharkiv. Đây là thành phố lớn thứ hai của Ukraina chỉ sau thủ đô Kiev. Lịch sử của thành phố này được bắt đầu vào thế kỷ XVII khi người Nga đến đây và thiết lập một tiền đồn nhằm bảo vệ vùng phía Nam nước Nga. Trải qua một quá trình lịch sử hàng trăm năm, Kharkiv của thế kỷ XXI đã trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của đất nước Ukraina và là một thành phố công nghiệp hiện đại, với hơn 20 thành phố vệ tinh lớn nhỏ.

Các trận đấu được tổ chức tại Kharkiv:

9/8, Hà Lan - Đan Mạch

13/6, Hà Lan - Đức

17/6, Bồ Đào Nha - Hà Lan

Sân vận động Metalist. Ảnh: Internet.

2. Donetsk - Thành phố công nghiệp

Diện tích: 358 km vuông
Dân số: 988.000 người
Sân vận động: Donbass Arena
Sức chứa: 51.504 người

Thành phố Donetsk của Ukraina. Ảnh: Internet.

Nằm ở Đông Nam Ukraina, Donetsk nổi tiếng với các ngành  công nghiệp nặng và khai khoáng, đặc biệt là mỏ than. Thành phố này nằm cạnh dòng sông Kalmius. Nền công nghiệp luyện kim của Donetsk được khai phá bởi một người đến từ Xứ Wales, John Hughes, và công việc chủ yếu của họ là luyện kim phục vụ cho việc xây dựng đường ray tàu hỏa. Sau khi bị tàn phá dữ dội trong Thế chiến thứ Hai, thành phố này đã bước vào công cuộc hiện đại hóa và nhanh chóng trở thành một thành phố lớn ở Liên bang Xô Viết trước đây và Ukraina hiện đại.

Các trận đấu được tổ chức tại Donetsk:

11/6. Pháp - Anh

15/6, Ukraine - Pháp

19/6, Anh - Ukraine

23/6, Tứ kết

Nét đẹp rực rỡ của Donbass Arena. Ảnh: Internet.

3. Lviv - 'Thủ đô' của nghệ thuật và văn hóa

Diện tích: 182,01 km vuông
Dân số: 1.498.000 người
Sân vận động: Arena Lviv
Sức chứa: 34.915 người

Thành Lviv cổ kính. Ảnh: Internet.

Giữa thế kỷ XIII, hoàng tử Daniel Romanovich của nước Nga đã lấy tên đứa con trai yêu dấu của mình để đặt tên cho một thành phố mới được khai phá ở vùng đất phía Tây Ukraina ngày nay, Lviv. Được mệnh danh là 'thành phố Ukraina mang tâm hồn Châu Âu', Lviv mang cả những nét cổ kính vào giữa thời hiện đại. Toàn thành phố được phủ đầy nhữn công trình kiến trúc thời đại Phục hưng bên những con đường lát đá tượng trưng cho một thời huy hoàng của vùng đất này. Ngày nay, Lviv là điểm du lịch hấp dẫn và những du khách đến đây sẽ không thể bỏ qua các chuyến ghé thăm những viện bảo tàng và trung tâm nghệ thuật nổi tiếng của đất nước Ukraina.

Các trận đấu được tổ chức tại Lviv:

9/6, Đức - Bồ Đào Nha

13/6, Đan Mạch - Bồ Đào Nha

17/6, Đan Mạch - Đức

Vẻ đẹp góc cạnh của sân Lviv Arena. Ảnh: Internet.

4. Kiev - 'Kho báu' của thế giới

Diện tích: 839 km vuông
Dân số: 3.648.000 người
Sân vận động: SVĐ Olympic Quốc gia
Sức chứa: 70.050 người

Trung tâm thành phố Kiev. Ảnh: Internet.

Được thiết lập bởi triều đại phong kiến của Nga vào khoảng 2 thế kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ thứ 2, Kiev đã từng một lần bị tàn phá dữ dội bởi cuộc xâm lược của quân Mông Cổ vào năm 1240. Nhưng thành phố này đã nhanh chóng được xây dựng lại một cách nhanh chóng và trở thành một trung tâm về thương mại và chính trị, nằm trên con đường giao thương giữa Châu Âu và vùng Hắc Hải. Đến thế kỷ XX, thành phố này lại một lần nữa đứng trước nguy hiểm vì thảm họa hạt nhân Chernobyl, nhưng  cuối cùng chuyện đau lòng đã không xảy ra và ngày nay chúng ta vẫn được chứng kiến một Kiev xinh đẹp với những tuyệt tác kiến trúc như nhà thờ Sophia, cổ thành Kiev,... Tất cả đã khiến cho thành phố này được mệnh danh 'Kho báu của thế giới'.

Các trận đấu được tổ chức tại Kiev:

11/6,  Ukraine - Thụy Điển

15/6, Thụy Điển - Anh

19/6, Thụy Điển - Pháp

24/6, Tứ kết

1/7, CHUNG KẾT

Sân vận động Olympic Quốc gia trong nắng chiều. Ảnh: Internet.

Mời các bạn cùng xem video tổng hợp tất cả những thành phố đăng cai EURO 2012:
 
N.H.P (Tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục