Cùng đá 3-4-3 nhưng vì sao ĐT Việt Nam tạo kỳ tích còn HAGL lại lâm nguy?

11:45 Chủ nhật 14/07/2019

TinTheThao.com.vnCùng áp dụng sơ đồ 3-4-3 nhưng kết quả của ĐT Việt Nam và HAGL có được lại rất khác nhau.

Thầy Park và thành công với 3-4-3 ...

HLV Park Hang-seo đã mang đến nhiều phát kiến và thành công cho các ĐTQG Việt Nam kể từ khi ngồi vào ghế nóng từ tháng 11/2017. Một trong những thành quả đáng chú ý của vị chiến lược gia người Hàn Quốc chính là việc áp dụng sơ đồ 3-4-3 hoàn toàn mới so với truyền thống của các CLB và cầu thủ Việt Nam.

Cùng đá 3-4-3 nhưng vì sao ĐT Việt Nam tạo kỳ tích còn HAGL lại lâm nguy? - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo mang đến thành công cho các ĐTQG Việt Nam từ sơ đồ 3-4-3.

Và để đi đến thành công, thầy Park đã trải qua những tháng ngày cố gắng truyền đạt cho các cầu thủ để quen với cách vận hành. Ông đã "cầm tay chỉ việc" cho những cầu thủ đá cánh như Văn Hậu, Hồng Duy hay Văn Thanh vì đây là những vị trí then chốt quyết định đến sự thành bại của sơ đồ này. Thật vậy, ở trời Âu, HLV Antonio Conte cũng từng làm điều tương tự với Marcos Alonso và Victor Moses trong những ngày đầu ông đến Chelsea làm việc.

Với phát kiến chiến thuật này, các đội tuyển dưới bàn tay của vị thuyền trưởng 60 tuổi thi đấu rất thành công, không e ngại trước bất cứ đối thủ lớn nào ở châu lục. Cự ly đội hình và sự nhuần nhuyễn giữa các vị trí đã tạo nên sự chắc chắn, kín kẽ trong lối chơi.

Cùng đá 3-4-3 nhưng vì sao ĐT Việt Nam tạo kỳ tích còn HAGL lại lâm nguy? - Bóng Đá

 Thầy Park từng rất tận tình chỉ dẫn các cầu thủ chạy cánh của ĐT Việt Nam để thích ứng với sơ đồ 3-4-3.

Hạt nhân của sự thành công của đội hình này chính là 3 trung vệ thi đấu chắc chắn, 2 hậu vệ biên lên công - về thủ nhịp nhàng và trung phong di chuyển thông minh. Chính vì thế, dù "copy nguyên bản" đội hình này từ HLV Park Hang-seo nhưng một đội bóng ở V-League là HAGL vẫn chưa tìm được hiệu quả cao nhất.

... nhưng HLV Lee Tae-hoon thì không

Ở HAGL, HLV Lee Tae-hoon tiếp tục phát huy trên nền tảng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà HLV Dương Minh Ninh sử dụng trong thời gian còn tại vị. Nhưng cựu thuyền trưởng ĐT Campuchia lại tương kế, tựu kế không sử dụng 3 tiền đạo dàn hàng ngang mà thay vào đó là một hộ công. Như vậy, nếu nhận định sát sao thì HAGL sử dụng đội hình 3-4-1-2 và có thời điểm là 5-3-2.

Cùng đá 3-4-3 nhưng vì sao ĐT Việt Nam tạo kỳ tích còn HAGL lại lâm nguy? - Bóng Đá

 Hàng thủ HAGL thường xuyên mắc lỗi và dẫn đến những bàn thua.

Dụng ý của HLV Lee Tae-hoon muốn sử dụng 2 tiền đạo ở phía trên để thực hiện những pha phản công nhanh dựa trên khả năng phát động tấn công tốt của các tiền vệ tài năng như Tuấn Anh, Việt Hưng hay hiện tại có thêm Xuân Trường. Chính "dị bản" này phần nào mang lại hiệu quả ở những trận đấu đầu tiên mà thầy Lee ngồi vào ghế nóng. Ở đó Văn Toàn và Chevaughn Walsh đã mang đến những pha phản công như vũ bão dựa vào tốc độ và kỹ thuật cá nhân.

Nhưng về sau, lối đá này đã bị bắt bài và tử huyệt nơi hàng thủ chính là nơi khiến HAGL gục ngã. Hệ quả kéo theo là thành tích bết bát, đội chủ sân Pleiku không tìm được 1 trận thắng nào sau 6 vòng đấu đã qua tại V-League. Dù sử dụng 3 trung vệ tuy nhiên tính tổ chức và kỷ luật là điều mà hàng thủ đội bóng Phố Núi đang thiếu thốn trầm trọng. Thủ thành Sietsma là một người có chuyên môn tốt nhưng sự lơ là của các trung vệ khiến anh chỉ biết vào lưới nhặt bóng. HAGL đã để thủng lưới 11 bàn trong 6 trận đấu gần nhất (hiệu suất gần 2 bàn/trận).

Cùng đá 3-4-3 nhưng vì sao ĐT Việt Nam tạo kỳ tích còn HAGL lại lâm nguy? - Bóng Đá

 Văn Toàn bất lực trên hàng công của HAGL.

Việc không sử dụng 3 tiền đạo dàn hàng ngang cũng là một điểm khiến hàng công của HAGL gặp bế tắc trong những trận đấu vừa qua. Văn Toàn nhiều thời điểm phải dạt ra biên hoặc lùi về để nhận được bóng. Và những cơ hội đến với họ rất thưa thớt. Trong 6 vòng đấu mới đây, họ cũng chỉ ghi được 3 bàn (hiệu suất 0.5 bàn/trận).

Như vậy, sự lỏng lẻo hàng thủ và những bế tắc trên hàng công đang kiến cho sơ đồ 3-4-3 ở HAGL chưa mang đến điều khác biệt và kỳ diệu như những gì thầy Park đã làm với các ĐTQG Việt Nam. Và HLV Lee Tae-hoon sẽ còn rất nhiều điều để suy ngẫm và giải quyết nếu muốn cải thiện kết quả thi đấu của đội chủ sân Pleiku ở giai đoạn cuối mùa giải.

Đăng Huy | 11:02 14/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục