Crossover, “vũ điệu” quyến rũ của bóng rổ

18:58 Chủ nhật 29/10/2017

TinTheThao.com.vnCó một điều chắc chắn rằng, những cầu thủ chơi bóng rổ chuyên nghiệp đều biết thực hiện những pha dẫn bóng. Nhưng rất ít cái tên trong số đó có thể nâng nó lên tầm “nghệ thuật” như những cú Crossover.

Với nhiều người, bóng rổ là môn thể thao đề cao yếu tố mạnh mẽ, phụ thuộc chủ yếu vào thể hình cũng như thể lực của các cầu thủ. Điều đó không sai bởi có hầu hết người chơi bóng rổ chuyên nghiệp, đặc biệt là các giải đấu hàng đầu trên thế giới đều sở hữu thân hình “quá khổ” so với người bình thường. Thế nhưng, bóng rổ nói riêng và giải đấu NBA không chỉ là cuộc chơi riêng của nhiều kẻ khổng lồ, bởi ở đó vẫn đang có sự hiện diện của những Stephen Curry, Kyrie Irving hay Isaiah Thomas (cầu thủ có chiều cao khiêm tốn nhất của giải đấu).

1

 Crossover, điểm mạnh của các cầu thủ PG như Stephen Curry.

Không quá khi nói, Curry, Irving nói riêng và các cầu thủ chơi ở vị trí PG, phần nào đó là SG được xem là những nhân tố giúp bộ môn bóng rổ trở nên mềm mại, quyến rũ hơn trong những pha bóng. Đa phần thể hình của họ đều lép vế so với những Small Forward, Power Forward và đặc biệt là Trung phong (phòng thủ vòng trong). Nhưng vẫn có thể dễ dàng vượt qua, xâm nhập trực tiếp để lên rổ ghi điểm nhờ yếu tố kỹ thuật, mà cụ thể ở đây là những tình huống Crossover (Rê bóng ở đẳng cấp cao).

Điểm mạnh của kỹ năng Crossover

Crossover được hiểu đơn giản là kỹ thuật luân chuyển bóng linh hoạt với tốc độ rất cao từ tay này sang tay kia nhằm đánh lạc hướng đối phương để thực hiện tình huống qua người. Ngoài kỹ thuật, tốc độ cũng chính là yếu tố chủ chốt để có thể thực hiện những cú Crossover thành công.

Tại NBA ở thời điểm hiện nay, Curry, Irving, Wall, Westbrook, Rose… đang là những cầu thủ thuần thục kỹ năng này nhất. Do vậy, họ có thể vượt qua đối phương trong các tình huống 1 vs 1 ở bất kỳ thời điểm nào. Trong những lúc bế tắc của trận đấu, tận dụng khả năng crossover của một cầu thủ trong đội chính là phương án tối ưu nhất để phá vỡ hệ thống chiến thuật của đối thủ. Thông thường, họ sẽ cố gắng để tự mình tìm kiếm vị trí để lên rổ ghi điểm. Nếu không đột phá thành công, đó sẽ là tình huống chuyền ra vòng ngoài để thực hiện tình huống ba điểm.

Một số kỹ thuật Crossover

Crossover Normal (bình thường): Đây là kỹ thuật cơ bản nhất của Crossover, cầu thủ sẽ nhanh chóng thay đổi hướng của trái bóng (tay trái chuyển qua tay phải, hoặc tay phải chuyển sang tay trái, sau đó vượt qua đối phương. Để có thể thành công, đòi hỏi phải sở hữu tốc độ cực kỳ tốt như Derrick Rose (thời đỉnh cao) và Russel Westbrook…

2

 Derrick Rose thời đỉnh cao rất hay sử dụng kỹ thuật này.

Hesitation: Cầu thủ sẽ thực hiện thêm một vài pha đảo bóng chéo (đưa bóng vào giữa hai chân) để đánh lạc hướng đối phương, sau đó tận dụng sơ hở để vượt qua

Killer Crossover: Khi cần bóng, cầu thủ sẽ giả vờ nhìn sang một hướng khác bằng cách bước chân vào hướng đó. Nhưng sau đó ngay lập tức đưa bóng duy chuyển sang hướng khác để đánh lạc hướng đối phương. Đây là kỹ thuật mà hầu hết các cầu thủ ở NBA sử dụng vì có tính hiệu quả rất sao.

3

 Rất nhiều cầu thủ ở NBA sử dụng kỹ thuật Killer Crossover.

Behind the back Crossover (Sau lưng): Cầu thủ sẽ đảo bóng như thường lệ, nhưng chỉ khác là nó được thực hiện ở đằng sau. Để thực hiện nhuần nhuyễn kỹ thuật này, đòi hỏi cảm giác bóng và độ chính xác tuyệt đối, động tác thực hiện phải nhanh và gọn gàng. Jamai Crawford là cái tên rất nổi tiếng với những tình huống kiểu này.

Ankle-Breaking Crossover: Một kỹ năng thượng thừa của Crossover, rất được ưu chuộng bởi những PG đẳng cấp nhất ở giải đấu NBA: Irving, Chris Paul, Curry, Thomas hay Lillard. Cầu thủ cầm bóng di chuyển sang nhịp bên này, nhưng bất ngờ đảo ngược bóng nhanh qua tay kia. Kỹ thuật này đã khiến Không ít cầu thủ ở NBA bị chấn thương mắt cá vì đổi hướng quá nhanh.

4

 Kyrie Irving và Stephen Curry, hai cầu thủ sở hữu những kỹ năng đỉnh cao của Crossover.

Highlight tình huống Crossver ấn tượng:

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:20 29/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục