Cristiano Ronaldo – Cầu thủ khác biệt với phần còn lại của bóng đá

10:37 Thứ bảy 23/06/2018

Đối với một cầu thủ bóng đá khi ở ngưỡng cửa 30 họ thường sẽ bắt đầu nghĩ đến việc "nghỉ ngơi" ở Mỹ hay Trung Quốc hoặc chuyển sang một lĩnh vực mới...

Đối với một người chơi bóng chuyên nghiệp, tuổi tác chính là kẻ thù lớn nhất của họ, cơ thể già hóa khiến các phẩm chất ban đầu của họ bị mai một và không còn hiệu quả, nhanh nhẹn như khi còn đôi mươi.

Nhưng với Ronaldo, mọi thứ đều khác biệt. Kể từ khi siêu sao người Bồ Đào Nha bước đến tuổi 30, mỗi khi đưa anh ra làm đề tài bàn tán mọi người đều nhắc đến tuổi tác của cầu thủ người Bồ. Họ nói rằng Ronaldo đã già, không sớm thì muộn thì anh cũng hết thời. Nhưng thực tế trong suốt 3 năm qua ở cái tuổi già nua đó Ronaldo ngày một hay hơn. Có người nói vui rằng “đi mãi không hết cái sườn dốc sự nghiệp của CR7”.

Cristiano Ronaldo – Cầu thủ khác biệt với phần còn lại của bóng đá - Bóng Đá

 Với Ronaldo, tuổi tác không những không ảnh hưởng đến anh mà càng khiến CR7 trở nên đáng sợ hơn. 

Trong suốt quãng thời gian bị chê già Ronaldo đã chứng minh cho cả thế giới thấy với anh, tuổi tác chỉ là con số. Ba năm nằm ở “sườn dốc” Ronaldo đã có được 3 cup C1 liên tiếp và một lần cùng đội tuyển Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch Châu Âu. Số danh hiệu có được trong 3 năm của anh là mơ ước của bất kể cầu thủ chuyên nghiệp nào ngay cả đại kình địch của anh - Lionel Messi khi siêu sao người Argentina vẫn chưa thể 1 lần cùng đội tuyển lên ngôi ở một giải đấu lớn.

Thi đấu ở cấp CLB Ronaldo vẫn là ngôi sao sáng nhất trong đội hình của Los Blancos. Tuy anh ra sân ít hơn nhưng vẫn là nhân tố quan trọng nhất quyết định thành bại của Real Madrid. Anh chạm bóng ít hơn, đi bóng ít hơn, chúng ta ít được chứng kiến những pha đảo chân thoăn thoắt hay những màn chạy nước rút như vận động viên điền kinh của CR7.

Cristiano Ronaldo – Cầu thủ khác biệt với phần còn lại của bóng đá - Bóng Đá

 Ronaldo đã đi vào lịch sử Real Madrid với tất cả các danh hiệu cao quý của một cầu thủ.

Thay vào đó Ronaldo giờ đây đã trở thành sát thủ trong vòng cấm với khả năng đánh hơi bàn thắng thiên tài. Anh dần trở nên đơn giản hơn nhưng cũng nguy hiểm hơn. Chỉ cần có một giây lơ là Ronaldo có thể khiến mọi hàng phòng ngự nếm trái đắng. Ở mùa giải năm nay Ronaldo đã bỏ túi 44 bàn thắng trong khi anh ra sân chỉ 43 trận đấu. Mặc dù về sau Messi ở cuộc đua giành danh hiệu Chiếc giày vàng nhưng hiệu suất ghi bàn của Ronaldo cho thấy anh vẫn “ngon” đến nhường nào.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Ronaldo nghiễm nhiên là người có ảnh hưởng lớn nhất trên sân và trong phòng thay đồ của đội tuyển. Sau khi cùng “ Selecao Châu Âu ” giành chức vô địch Euro 2016 Ronaldo tiếp tục là cái tên được người dân Bồ Đào Nha kì vọng sẽ lại làm lên chuyện ở World Cup 2018 ở Nga. Sau 2 trận đấu vòng bảng “ lão già 33 tuổi ” đã tỏa sáng giúp Bồ Đào Nha có được kết quả hòa trước Tây Ban Nha và chiến thắng trước đội tuyển Morocco.

Với những người theo dõi những trận đấu trên chúng ta đều có thể thấy được Bồ Đào Nha phụ thuộc nhiều thế nào ở CR7. Mọi đợt tấn công của ĐKVĐ Châu Âu đều hướng đến vị trí của siêu sao số 1 thế giới và một mình Ronaldo đã ghi tất cả 4 bàn cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Hành trình của Bồ Đào Nha trong kì World Cup lần này sẽ phụ thuộc rất lớn vào Ronaldo và với phong độ hủy diệt hiện tại của CR7, anh sẵn sàng viết tiếp nên một câu chuyện cổ tích và đưa cup vàng World Cup vào bộ sưu tập của mình và trở thành cầu thủ vĩ đại bậc nhất mọi thời đại.

Vậy làm thế nào để Cristiano Ronaldo có thể duy trì được phong độ kinh hoàng như vậy đó là chủ đề mà rất nhiều nhà báo đã mang ra để phân tích. Trong lịch sử bóng đá thế giới chưa có một cầu thủ nào bị báo giới và dư luận đánh giá khắt khe như Ronaldo. Khi anh mới đến MU họ chê anh gầy còm ốm yếu, họ nói rằng anh chỉ có khả năng thi đấu đến năm 28 tuổi với phong cách hiện tại vì phải “ lên công về thở”. Nhưng rồi anh lao vào luyện tập và trở lại với thân hình đô con như một vận động viên thể hình, trở thành một hình mẫu lý tưởng cho mọi cầu thủ hiện đại thì họ lại bắt đầu lôi thái độ thi đấu của anh trên sân làm đề tài nói đến.

Cristiano Ronaldo – Cầu thủ khác biệt với phần còn lại của bóng đá - Bóng Đá

 Sự luyện tập chăm chỉ chính là chìa khóa lớn nhất dẫn đến thành công của siêu sao Bồ Đào Nha.

Dù cho anh có thành công đến mức nào, có giỏi ra sao nhưng bằng một cách nào đó người ta vẫn có thể phủ nhận mọi nỗ lực của anh. Có lẽ họ không ưa cầu thủ có tính cách ngạo mạn, tự tin như anh. Nhưng Ronaldo đã biến chính những sự soi mói, đàm tiếu từ dư luận trở thành nguồn động lực cho bản thân. Cứ mỗi lần người ta chê anh, anh lại đáp trả bằng những màn trình diễn phi thường. Cái cách anh sống đạp lên những sự chỉ trích khiến người ta cảm thấy khâm phục. Một người đàn ông không cần phải mồm mép mà cần hành động.

Không gì ngọt ngào hơn khi mang những màn trình diễn trên sân cỏ để bịt miệng những kẻ ác khẩu và đạo đức giả. Chỉ có những người theo dõi Ronaldo mới biết anh là người như thế nào. Áp lực là chìa khóa giúp anh mở ra mọi giới hạn của bản thân. Nếu như những áp lực từ báo giới có thể bóp chết những tài năng khi vừa chớm nở như Memphis Depay hay Martin Odegaard thì với Ronaldo áp lực giúp anh có thêm động lực để luyện tập không ngừng để từ một cầu thủ trẻ triển vọng hóa thân thành một trong những huyền thoại sống của bóng đá đương đại.

Nếu như nhưng áp lực chiến thắng khiến Messi sút trượt quả đá 11m trong trận đấu với Iceland thì với Ronaldo áp lực giúp anh có thể đứng vững trong những cú sút penalty đòi hỏi sự tập trung và tự tin cao độ. Áp lực là đòn bẩy giúp Ronaldo đánh bay mọi nghi ngờ, mọi chỉ trích. Ronaldo là vậy, anh khác biệt hoàn toàn với phần còn lại của bóng đá thế giới, anh sinh ra để thách thức những giới hạn, vượt qua bản ngã của số phận.

Sự vĩ đại của anh không chỉ thể hiện qua những danh hiệu cá nhân hay tập thể mà anh đã chinh phục. Anh vĩ đại vì khao khát, vì ý chí chiến thắng, vì nhưng nỗ lực phi thường của bản thân – ngôi sao được ban 1% tài năng và 99% là sự luyện tập miệt mài.

Liệu đến bao giờ Ronaldo mới hết thời? Có lẽ chính anh, Cristiano Ronaldo mới trả lời được vì chừng nào anh còn có khao khát, còn có những mục tiêu mà anh muốn hướng đến thì đôi chân của anh vẫn sẽ miệt mài trên những thảm cỏ xanh. Và chắc chắn ngày mà anh rời xa sân cỏ sẽ là  ngày buồn của bóng đá thế giới. Vậy nên mong tất cả mọi người trong chúng ta có thể tận hưởng những khoảnh khắc mà CR7 có mặt trên sân vì chúng ta là những người rất may mắn khi được sống trong thời đại của người con ưu tú bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới – Cristiano Ronaldo.

(Bạn đọc: Quốc Việt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:10 23/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục