Cristiano Ronaldo – “Hai trong một”

10:13 Thứ ba 12/07/2016 | 2

(TinTheThao.com.vn) - EURO 2016 đã chính thức khép lại. Dù không phải là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, thậm chí có những lúc, có những trận còn bị người hâm mộ (NHM) chỉ trích về phong độ nhưng cho đến giờ phút này với những gì mà Ronaldo đã thể hiện có thể khẳng định anh không chỉ là một trong những cầu thủ xuất sắc của giải đấu mà còn là một thủ lĩnh – một thủ quân thực sự trên sân cỏ.

Lâu nay NHM quá quen với một Ronaldo liên tục tỏa sáng, liên tục ghi bàn. Trước thềm EURO, UEFA còn đánh giá Cristiano Ronaldo là ngôi sao có phong độ tốt nhất. Vì thế bước vào EURO 2016, NHM tiếp tục đòi hỏi một Ronaldo thi đấu với một phong độ cao, hiệu quả. Và khi mà Ronaldo không đạt phong độ tốt là ngay lập tức bị NHM chỉ trích. Thế nhưng NHM đâu biết rằng chính sự kỳ vọng quá lớn của NHM đã tạo ra cho Ronaldo một áp lực, gánh nặng tâm lý cực lớn. Khi không vượt qua được áp lực, Ronaldo đã có những pha bỏ lỡ hết sức đáng tiếc. Điều này được thể hiện rõ nét trong trận gặp đội tuyển Áo, Ronaldo đã sút hỏng 11m, khiến Bồ Đào Nha bị cầm chân với tỷ số 0-0.

Ronaldo gặp rất nhiều chỉ trích khi sút hỏng penalty trong trận hòa 0-0 trước tuyển Áo. Ảnh: Internet.

Hơn thế, bất cứ đối thủ nào khi gặp Bồ Đào Nha đều dành sự “chăm sóc” đặc biệt với Ronaldo. Không chỉ cử một mà có đội còn phân công vài cầu thủ để theo sát Ronaldo như hình với bóng. Sau trận hòa Bồ Đào Nha với tỷ số 1-1, chính HLV Heimir Hallgrimsson của Iceland đã phát biểu: "Không thể để một cầu thủ kèm Ronaldo. Không hay chút nào khi chỉ có một cầu thủ kèm Ronaldo. Có rất nhiều cầu thủ Iceland cùng chịu trách nhiệm cản phá Ronaldo...” Mặt khác, cũng cần phải thấu hiểu và chia sẻ rằng với chủ trương xây dựng đội Bồ Đào Nha thành một tập thể được tổ chức chặt chẽ, khoa học, gắn kết chứ không thể là “đội bóng một người”, phụ thuộc vào Ronaldo, nên HLV đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha đã không để Ronaldo được thả sức tự do như khi chơi bóng ở CLB. Để hòa nhập, vận hành trơn tru trong một bộ máy mới, Ronaldo cùng cần có thời gian.

Mặc dù vậy nhưng Ronaldo vẫn làcầu thủ tấn công đáng sợ nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha. Trên thực tế Ronaldo vẫn biết tỏa sáng đúng lúc để mang về lợi thế cho Bồ Đào Nha, rõ nhất là trong trận gặp Hungary ở vòng bảng. Nếu không có cú đúp và một đường truyền thành bàn của Ronaldo trong trận đấu đó thì tuyển Bồ Đào Nha đã xách va ly về nước ngay sau khi kết thúc vòng bảng. Đặc biệt gần đây nhất trong trận gặp Xứ Wales vớimột cú bật nhảy đánh đầu dũng mãnh chẳng khác gì vận động viên bóng rổ, Ronaldo đã ghi bằng thắng đẹp mắt. Và ngay sau đó, lại là Ronaldo có đường kiến tạo để Nani nâng tỷ số lên 2-0. Sự tỏa sáng đúng lúc của Ronaldo đã góp công lớn đưa Bồ Đào Nha vào chơi trận chung kết gặp Pháp – đội chủ nhà EURO 2016. Ở trận chung kết, dù phải rời sân sau 25 phút thi đấu nhưng chính những giọt nước mắt của Ronaldo đã trở thành nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh để các cầu thủ chiến đấu hết mình và dành chiến thắng.

Sau trận chung kết, có người đặt câu hỏi liệu Ronaldo có thực sự xuất sắc tại EURO lần này? Có nhiều cách trả lời khác nhau nhưng nhìn lại những gì mà Ronaldo thể hiện qua từng trận đấu có thể khẳng định rằng, anh vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất tại giải lần này.

Ronaldo chấn thương trong trận gặp Pháp, nhưng vẫn hò hét ngoài sân khích lệ tinh thần đồng đội. Ảnh: Internet.

Không chỉ xuất sắc ở vai trò cầu thủ, NHM còn dễ ràng nhận thấy Ronaldo đã thể hiện rõ vai trò của một thủ lĩnh. Bản lĩnh và tố chất thủ lĩnh của Ronaldođược thể hiệnrõ nétở nhiềugóc độ khác nhau qua từng trận đấu. Đặc biệt trong những thời khắc ngặt nghèo Ronaldo thực sự là chỗ dựa vực dậy tinh thần của toàn đội. Trong trận gặp Ba Lan, không chỉ xung phong đá quả 11m đầu tiên, chính Ronaldo đã động viên, tiếp sức để các cầu thủ trẻ của Bồ Đào Nha thực hiện thành công tất cả các quả đá 11m và loại Ba Lan khỏi cuộc chơi.

Trong trận chung kết gặp Pháp, mặc dù bị chấn thương nhưng Ronaldo vẫn cắn răng chịu đau, kiên quyết không cho thay người. Sau khi ra đường biên để các bác sĩ chăm sóc, Ronaldo xin trở lại sân tiếp tục thi đấu. Hành động này của Ronaldo đã thể hiện rõ trách nhiệm của một thủ lĩnh với các đồng đội và với đội tuyển quốc gia. Và khi không thể thi đấu tiếp được buộc phải rời sân đấu, Ronaldo đã khóc như mưa. Rồi khi trở lại khu kỹ thuật của đội tuyển với bên chân băng bó, tập tễnh, Ronaldo vẫn chạy đi chạy lại thúc giục, động viên, khích lệ tinh thần đồng đội. Khi được hỏi về Ronaldo chính Eder - cầu thủ ghi bàn duy nhất của trận đấu đem về chức vô địch cho Bồ Đào Nha đã phát biểu:“Chính anh ấy đã truyền cho tôi sức mạnh và năng lượng, điều này là vô cùng quan trọng…”

Có thể nói đã có hai vai trò, hai trọng trách hội tụ trong một con người Ronaldo. Dù nhìn nhận ở góc độ nào đi chăng nữa, Ronaldo vẫn là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất, cùng với đó anh rất xứng đáng với vai trò thủ lĩnhcủa đội tuyển Bồ Đào Nha.

(Bạn đọc: Kim Lân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:00 12/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục