Công Vinh có xây được “Dream Team”?

23:17 Thứ năm 07/12/2017

CLB TP.HCM đặt tham vọng rất lớn cho mùa giải mới, nhưng họ có đủ nhân sự để hiện thực hóa nó hay không lại là chuyện khác.

Trong quá khứ, HAGL từng xây dựng được một đội hình trong mơ, “Dream Team”, với các tuyển thủ quốc gia của Thái Lan và Việt Nam góp mặt. Họ đã vụt trở thành một thế lực lớn với công thức tuyển mộ cầu thủ như thế. Sau đó, Becamex Bình Dương với tiềm lực tài chính lớn cũng thành công với một đội hình kết hợp các sao “khủng” cả cầu thủ nội, ngoại, nhập tịch hay Việt Kiều. Những cách làm bóng đá như vậy đã trở thành một thứ chuẩn mực mà không chỉ các CLB trong nước, ngay cả các đội bóng nước ngoài, dù mới nổi hay có truyền thống từ lâu, cũng phải làm theo để tìm kiếm hoặc duy trì sự thành công.

 - Bóng Đá

 Lê Công Vinh rất muốn đem về sân Thống Nhất những cầu thủ chất lượng.

CLB TP.HCM, nếu muốn vươn lên thành thế lực ở V-League như tham vọng của ban lãnh đạo, cũng phải đi theo con đường như thế. Và quả thực, quyền chủ tịch Lê Công Vinh của họ cũng rất nhanh chóng tham gia vào các cuộc cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng, hệ quả là cho đến giờ, tin đồn về các hợp đồng bom tấn của CLB TP.HCM có lẽ là nhiều nhất V-League. Tuy vậy, đồn đoán là một chuyện, có “nổ” được bom tấn hay không lại là chuyện khác. Và với bóng đá Việt Nam hiện giờ, điều này không hề dễ dàng chút nào.

Có thể thấy, thị trường nhân sự của bóng đá Việt khá nhỏ, có hơn 90 triệu dân, 63 tỉnh/thành nhưng cả V-League và hạng Nhất cộng lại cũng chỉ có khoảng 20 CLB. Mà mỗi CLB thường thì chỉ có khoảng 2, 3 cầu thủ được xem là nổi bật, có trình độ cao đủ để các đội bóng khác “dòm ngó”. Vậy nên, dù cho “ngắm” cầu thủ nào, thì người đó cũng thuộc dạng trụ cột của CLB, rất khó để lấy về.

Chẳng hạn như trường hợp của Vũ Minh Tuấn, tin đồn về việc tiền vệ này đầu quân cho TP.HCM không phải là ít, nhưng cuối cùng anh đã ở lại Quảng Ninh, đơn giản là vì Than Quảng Ninh có thiếu tiền thì cũng không thể để mất người vừa quan trọng trong lối chơi, lại vừa quan trọng ở khía cạnh tinh thần, bản sắc như vậy. Hay như trường hợp của bộ đôi Văn Thanh, Văn Toàn của HAGL, dù Lê Công Vinh có trực tiếp lên tiếng “ái mộ” hai cầu thủ này như thế nào, thì bầu Đức cũng dứt khoát không thể “nhả” những đứa con cưng của mình được.

Đối với các CLB eo hẹp về tài chính và buộc phải mất người, thì cũng không dễ để TP.HCM lấy người về, vì khi thị trường nhỏ thì đương nhiên sự cạnh tranh sẽ rất lớn. V-League vẫn còn các đội bóng khác, có truyền thống hơn CLB TP.HCM non trẻ, lại có tiềm lực tài chính mạnh, tham vọng cũng lớn, và còn có sẵn bộ khung gồm nhiều cầu thủ chất lượng, dĩ nhiên là thu hút hơn đội bóng của Công Vinh.

Trường hợp Phi Sơn là minh chứng rõ ràng, khi tưởng chừng cầu thủ này đã chắc chắn về với TP.HCM thì giờ đã có tin là anh sẽ gia nhập FLC Thanh Hóa, đội bóng không chỉ gần nhà Phi Sơn hơn mà so về các mặt thì họ chẳng thua kém TP.HCM ở điểm nào cả.

Với những khó khăn như vậy, hy vọng “lột xác” của TP.HCM mùa tới có lẽ chỉ còn trông chờ ở ngoại binh. Lê Công Vinh đã từng thi đấu nhiều ở nước ngoài, anh cũng từng chuyển nhượng rất nhiều lần, cho nên mối quan hệ của anh với các nhà môi giới cầu thủ là không hề tệ, nếu có đủ thời gian “cân, đo, đong đếm” thì khả năng mua được các cầu thủ chất lượng tốt là rất cao.

 - Bóng Đá

 Nhưng để tạo ra một Dream Team cho CLB TP.HCM là không dễ dàng.

Tuy nhiên, khúc mắc lớn nhất lại nằm ở quy định chỉ có hai ngoại binh trong một CLB tại V-League. Dĩ nhiên, hai cầu thủ thì chẳng thể làm nên một bộ khung đủ mạnh được, thế nên đặt giả thiết Công Vinh có đưa về hai cái tên “hàng hiệu” đi nữa, mà chất lượng các đồng đội của họ không tương xứng, thì e rằng muốn chơi hay cũng khó.

Xem ra, khó khăn trong năm thứ hai ở cương vị chủ tịch của Lê Công Vinh là rất nhiều. Ở năm đầu tiên anh đã thành công trong việc “làm hình ảnh” cho CLB, nhưng ở năm tiếp theo này, những ông chủ phía sau lưng và người hâm mộ muốn nhiều hơn thế. Hãy cùng chờ xem cựu danh thủ này sẽ làm gì để hiện thực hóa những tuyên bố của mình, và liệu anh có thành công được hay không.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:15 07/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục