Công Phượng nghỉ ăn hỏi, đội TP.HCM lấy gì đá Hải Phòng?

13:18 Thứ sáu 05/06/2020 | 1

Mất đi cầu thủ tạo đột biến, CLB TP.HCM sẽ gặp khó trước đội bóng phòng ngự chắc chắn và áp sát nhanh như Hải Phòng, nhưng đó chỉ là nhận định trên lý thuyết.

Do bận việc gia đình, Nguyễn Công Phượng sẽ không cùng CLB TP.HCM so tài với Hải Phòng trên sân Lạch Tray. Vắng Công Phượng, HLV Chung Hae-seong sẽ mất cầu thủ đã ghi 3 bàn và có một đường kiến tạo từ đầu mùa.

Hàng công CLB TP.HCM cũng đang có dấu hiệu khan hiếm bàn thắng với 1 bàn sau 2 trận gần nhất. HLV Chung có gặp khó vì thiếu Công Phượng, hay ngược lại, sự vắng mặt của tiền đạo xứ Nghệ lại là cơ hội để CLB TP.HCM trình diễn bộ mặt đa dạng, ấn tượng hơn?

Công Phượng nghỉ ăn hỏi, đội TP.HCM lấy gì đá Hải Phòng? - Bóng Đá

Công Phượng chơi bùng nổ đầu mùa, nhưng không ghi bàn trong 3 lần gần nhất ra sân cho CLB TP.HCM. Cầu thủ xứ Nghệ đang gặp khó khăn khi trở lại thi đấu ở V.League. Ảnh: Minh Hoàng.  

CLB TP.HCM không phụ thuộc vào Công Phượng

Nếu trừ đi những bàn thắng của Công Phượng, CLB TP.HCM sẽ mất 3 điểm, đều ở AFC Cup. Chân sút sinh năm 1995 ghi bàn gỡ hòa vào lưới Yangon United và mở tỷ số trước Hougang United. Hai trận đó, họ lần lượt hòa Yangon 2-2, thắng Hougang 3-2. Thực hiện phép trừ hai bàn thắng của Công Phượng, CLB TP.HCM sẽ từ hòa xuống thua và từ thắng xuống hòa.

Đây là phương pháp thống kê phổ biến để minh chứng tầm quan trọng của cầu thủ tấn công. Không thể phủ nhận, Công Phượng đã đóng góp nhiều cho CLB TP.HCM từ khi khoác màu áo đỏ. Anh ghi 2 bàn ở AFC Cup và có thêm một cú sút xa thành công trước CLB Hà Nội ở Siêu cúp quốc gia. Với cầu thủ dự bị mòn mỏi suốt một năm ở Incheon United và Sint-Truidense, đấy có thể coi là thành công.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Chung Hae-seong, Công Phượng chưa đạt đến độ bùng nổ, song lại thay đổi về tư duy chơi bóng. Anh chịu khó chuyền bóng, phối hợp, đá một chạm tốc độ cao, thay vì sa đà vào những pha rê dắt. CLB TP.HCM chỉ tạo “đất” cho cầu thủ duy nhất được thoải mái đi bóng, đó là Trần Phi Sơn. Khi đội trưởng của CLB TP.HCM đi bóng xuyên tuyến, Công Phượng sẽ len lỏi qua các lớp phòng ngự để chờ thời cơ bật tường hoặc chạy chỗ dứt điểm.

Dù vậy, không phải Công Phượng nâng tầm CLB TP.HCM, mà chính lối chơi của đội chủ sân Thống Nhất đã nâng cầu thủ số 21 lên một đẳng cấp mới. CLB TP.HCM trở thành hiện tượng V.League mùa trước nhờ lối chơi tập thể, gắn kết. Đội trưởng của CLB TP.HCM là Phi Sơn vắng mặt nhiều thời điểm, nhưng đội bóng vẫn tiến về phía trước.

Công Phượng nghỉ ăn hỏi, đội TP.HCM lấy gì đá Hải Phòng? - Bóng Đá

HLV Chung Hae-seong mới là ngôi sao không thể thay thế của CLB TP.HCM nhờ đẳng cấp về cả chuyên môn lẫn quản lý con người. Ảnh: Minh Chiến. 

Đẳng cấp của HLV Chung Hae-seong và các cộng sự nằm ở chỗ: Ông luôn tận dụng tối đa tiềm năng cầu thủ và tìm “đất” phù hợp để từng cá nhân tỏa sáng.

Sau khi CLB TP.HCM đánh bại CLB Đà Nẵng nhờ tài nghệ của Bùi Tiến Dũng trên chấm luân lưu, HLV thủ môn Trần Minh Quang nói ngắn gọn: “Ai thể hiện tốt hơn trong buổi tập thì được trọng dụng”. Quyết định thay thủ môn của HLV Chung không đến từ lòng dũng cảm, mà đến từ niềm tin tuyệt đối dành cho học trò.

Và khi HLV Chung nói “không lo lắng gì khi Công Phượng vắng mặt”, có thể tin ông còn nhiều phương án khỏa lấp chỗ trống này.

Công Phượng nghỉ ăn hỏi, đội TP.HCM lấy gì đá Hải Phòng? - Bóng Đá

CLB TP.HCM là đội bóng được tổ chức có chiều sâu, lối chơi ít phụ thuộc vào cá nhân nào. Ảnh: Minh Chiến. 

Ai thay thế Công Phượng?

CLB TP.HCM đang toàn thắng ở V.League, ghi 4 bàn dù Công Phượng chưa thể hiện được nhiều. Ở sân chơi quốc nội, đóng góp của cầu thủ sinh năm 1995 chỉ là pha đá phạt cho Ngô Viết Phú đánh đầu tung lưới CLB Quảng Nam (vòng một). Còn lại, Công Phượng không cần tỏa sáng, CLB TP.HCM vẫn thắng đều đặn.

Bởi HLV Chung còn nhiều hảo thủ tấn công khác. Đó là Nguyễn Xuân Nam, cầu thủ ghi 3 bàn sau 2 trận, dẫn đầu danh sách lập công dẫu là quân bài dự bị. Võ Huy Toàn cũng là cái tên nguy hiểm với khả năng càn lướt, chạy chỗ, dứt điểm đa dạng. Huy Toàn vẫn chưa có nhiều đất diễn và khi HLV Chung cần cầu thủ giữ vai trò bùng nổ thế vai Công Phượng, anh sẽ thể hiện được mình.

Trên hàng công, ông Chung có Alex Lima, quân bài tẩy bí ẩn mới được ra sân ở trận gặp Đà Nẵng. Theo chia sẻ của một số đại diện CLB, Lima là cầu thủ giàu tiềm năng với kỹ thuật và khả năng khuấy đảo hàng phòng ngự, gần giống lối đá của Công Phượng.

Đôi chút lấn cấn cho HLV Chung là không có Công Phượng, Phi Sơn sẽ mất “cạ cứng” phối hợp. Bộ đôi nói trên từng hợp tác rất ăn ý ở AFC Cup với những pha hoán đổi vị trí. Từng gắn bó ở SEA Games 28, Công Phượng đọc được những bước di chuyển của Phi Sơn và ngược lại, nhưng đây sẽ không phải vấn đề quá lớn.

Đội chủ sân Thống Nhất đã ghi 4 bàn ở V.League từ nhiều kịch bản khác nhau, như phối hợp trung lộ, tình huống cố định hay phản công. Với những Phan Công Hiển, Ngô Hoàng Thịnh, Đỗ Văn Thuận, Sầm Ngọc Đức, CLB TP.HCM đủ sức tạo nguy hiểm từ nhiều vị trí.

Trước hàng phòng ngự nhiều lớp, mới thủng lưới một bàn của chủ nhà Hải Phòng, nhiều khả năng CLB TP.HCM sẽ đá chậm, chắc, sau đó mới bất ngờ bứt phá khi đối phương có sơ hở. Toan tính chiến thuật của HLV Chung Hae-seong mới là chìa khóa để CLB TP.HCM hy vọng chiến thắng, thay vì bất cứ cá nhân riêng lẻ nào.

Thuỷ Tiên - Zing.vn | 07:10 05/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục