Công Phượng đã hồi sinh hay chưa?

12:19 Thứ sáu 03/03/2017

Tiền đạo người Nghệ An đang tỏa sáng với những bàn thắng liên tiếp góp phần đưa HAGL vào top 5. Tuy nhiên, nếu nói Công Phượng đã “hồi sinh”, e rằng chưa đúng lúc.

Nhắc đến Công Phượng, ấn tượng đầu tiên của rất nhiều khán giả, đó là những pha solo, qua người rồi dứt điểm hiểm hóc. Hình ảnh đó mạnh đến nỗi, lúc Công Phượng mới có những trận đấu đầu tiên sau khi vừa trở về từ Nhật Bản, bình luận viên truyền hình đã hét lên phấn khích “Solo đi” mỗi khi thấy Công Phượng có bóng. Điều này cũng giống như nếu thấy một người đi xe phân khối lớn, thì đa phần đều mong chờ anh ta sẽ có một màn “nẹt pô” và tăng tốc lao đi. Công Phượng có thể ghi bàn và được khen ngợi, nhưng nếu đó là những siêu phẩm sau một màn độc diễn, thì công chúng mới thấy “đã”.

 - Bóng Đá

 Công Phượng đã dần tiết chế sự màu mè trong lối chơi. 

Thật ra ở V-League 2017, Công Phượng vẫn chơi cá nhân cho đến tận trận thắng trước XSKT Cần Thơ, nhưng kể từ lúc ghi được bàn thắng bằng những pha chớp thời cơ trong trận đấu đó, anh bắt đầu thay đổi, chơi đơn giản hơn, tiết chế sự màu mè và chịu hòa vào lối chơi với đồng đội. Kết quả là những bàn thắng, những pha kiến tạo liên tiếp đến.

Nhưng nói như HLV lão làng Lê Thụy Hải, ghi bàn như Phượng thì ông già 70 cũng ghi được, bởi vì lối chơi tiki-taka, tên của nó có nghĩa là chuyền và chạy, hiểu đơn giản là các cầu thủ sẽ chuyền bóng đến khi nào đưa bóng vào lưới một cách dễ dàng, vai trò của tiền đạo không lớn vì người ghi bàn chỉ đơn thuần là người kết thúc pha bóng, ai cũng có thể làm được, thế nên những đội bóng có khả năng sử dụng tiki-taka ở đẳng cấp cao có thể chơi sơ đồ 0 tiền đạo là như thế.

Lối chơi nào thì cũng sẽ bị khắc chế, thế nên cái người ta hy vọng và mong chờ ở Công Phượng là khả năng “tạo đột biến”, điều lại đang hiện ra rất rõ ở Văn Toàn, chứ không phải chỉ là một con ong chăm chỉ hoàn thành nhiệm vụ trong lối chơi.

 - Bóng Đá

 Công Phượng chỉ thật sự hồi sinh khi nâng tầm kỹ thuật cá nhân lên tầm cao mới. 

Tất nhiên việc Công Phượng chịu bỏ cái tôi cá nhân để hòa mình vào tập thể là rât tốt, vì ít nhất nó cho thấy anh là người chịu tiếp thu ý kiến của các HLV. Nhưng ở đây nên hiểu rằng việc khuyên Công Phượng chơi như vậy là vì ở cấp độ của anh bây giờ không thể dùng những kỹ năng ở cái thời U19 để làm mưa làm gió nữa, chứ không phải cứng nhắc cho rằng Công Phượng sẽ mãi không thành công nếu giữ lối chơi cũ.

Công Phượng hoàn toàn có thể vẫn chơi như từ trước đến nay, chỉ có điều anh nhất định phải trau dồi những kỹ năng của mình, cũng như nâng cao được tư duy chơi bóng, để đưa những phẩm chất của cá nhân lên một đẳng cấp mới, phù hợp với lứa tuổi. Chỉ khi làm được như vậy, mới là lúc để nói rằng “thần đồng” Công Phượng đã hồi sinh.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 11:07 03/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục