Công nghệ trọng tài video (VAR): Mặt trái ở Confeds Cup

19:58 Thứ hai 03/07/2017

TinTheThao.com.vnCông nghệ video hỗ trợ trọng tài (Video Assistant Referee - VAR), từng gây ấn tượng với giới chuyên môn và người hâm mộ, đã bộc lộ mặt xấu xí tại Confeds Cup 2017.

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) tiếp tục bị chỉ trích ở trận chung kết Confed Cup 2017. Trong trận chung kết Confeds Cup 2017, Đức đánh bại Chile với tỷ số 1-0. Nhưng trên sân, pha bóng gây tranh cãi nhất lại thuộc về trọng tài Milorad Mazic. Phút 65, hậu vệ Gonzalo Jara của ĐT Chile nhận thẻ vàng sau pha xấu chơi với tiền đạo Timo Werner bên phía ĐT Đức.

 - Bóng Đá

 

Trước đó, do không thể quan sát được tình huống này, Mazic đã phải tham khảo VAR. Tiếp đến ông chỉ rút thẻ vàng cho Jara thay vì thẻ đỏ dù xem lại pha quay chậm cho thấy, cầu thủ này đã cố tình chơi xấu với Werner.

Xem tình huống Jara cố tình chơi xấu với Werner:

 - Bóng Đá

 

 - Bóng Đá

 

Nhưng, đây không phải là lần đầu, người ta phàn nàn về VAR. FIFA chính thức sử dụng công nghệ video (Video Assistant Referee - VAR) lần đầu tiên từ FIFA Club World Cup 2016 tại Nhật Bản.

Sau đó, FIFA tiếp tục đưa VAR vào sử dụng trong các trận đấu tại vòng chung kết bóng đá nam World Cup U20 năm 2017, diễn ra từ ngày 20/05 tại Hàn Quốc. Với bóng đá châu Âu, lần đầu tiên VAR được sử dụng là trong trận giao hữu giữa Pháp và Tây Ban Nha cuối tháng 3 vừa qua. 

Ở thời điểm đó, VAR đã gây ấn tượng với giới chuyên môn và người hâm mộ, tuy nhiên đến giải đấu trên đất Nga, mọi bất cập bắt đầu lộ ra.

 - Bóng Đá

 

Lùm xùm ở chung kết Confeds Cup không phải là lần đầu ở giải đấu, công nghệ VAR bị phản đối vì tính chính xác của nó. Ở trận đấu giữa Đức và Cameroon tại vòng bảng, khi đó Ernest Mabouka đã có pha cao chân với Emre Can. Trọng tài người Colombia, Wilmas Roldan xác nhận lỗi thuộc về phía Cameroon và quyết định rút thẻ vàng cho... Sebastien Siani.

Siani ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Đồng đội của anh lao đến giải thích gay gắt với vị vua áo đen buộc ông phải dùng đến VAR. Nhưng sau khi xem lại băng quay chậm, trọng tài Roldan thậm chí còn... rút thẻ đỏ cho Siani.

VAR còn mắc sai lầm khi từ chối pha lập công của Eduardo Vargas cho ĐT Chile vào lưới Cameroon vì lỗi việt vị, dù pha quay chậm cho thấy Vargas chưa hề đứng dưới hậu vệ cuối cùng của đối phương.

 - Bóng Đá

 

Khi ĐT Đức đánh bại Australia với tỷ số 3-2, VAR cũng gây ra tranh cãi với việc công nhận bàn rút ngắn tỉ số xuống 2-3 của đại diện châu Á, dù trước đó một cầu thủ của họ đã để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Theo quy định của FIFA, trọng tài vẫn là người có quyền quyết định cuối cùng: Họ có quyền yêu cầu sử dụng VAR, hoặc đưa ra phán quyết cuối cùng sau khi đã tham khảo ý kiến từ VAR. FIFA chính thức sử dụng công nghệ video (Video Assistant Referee - VAR) lần đầu tiên từ FIFA Club World Cup 2016 tại Nhật Bản. Giải đấu trên đất Hàn Quốc là lần thứ hai.

Công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) được đánh giá tích cực nhưng trên thực tế, nó vẫn chỉ được điều khiển bởi con người, với những quyết định đưa ra bằng mắt thường. Chính đội tuyển U20 Việt Nam trong trận gặp U20 New Zealand trên đất Hàn Quốc từng "lãnh đủ" mặt trái của VAR.

NT - Thể Thao Việt Nam | 20:06 03/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục