Công nghệ sẽ tiếp tục làm thay đổi bóng đá?

10:06 Thứ sáu 09/12/2016

TinTheThao.com.vnThêm một bước tiến nữa trong cuộc cách mạng công nghệ trong thế giới bóng đá,

2830367_full-lnd

 Trợ lý video cho các trọng tài ở FIFA World Cup Club

Lần này là công nghệ video, được coi như một trợ lý quan trọng cho các trọng tài. "Một chương quan trọng trong lịch sử bóng đá thế giới sắp được viết," trang chủ FIFA có đoạn viết. Với việc sử dụng công nghệ video trong việc hỗ trợ điều khiển trận đấu, bóng đá thế giới có thể thay đổi từ đây.

Bắt đầu từ FIFA Club World Cup tại Nhật Bản năm nay (từ ngày 8-18 tháng 12 tại Yokohama và Osaka), công nghệ video sẽ được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài, và có thể làm "thay đổi hoàn toàn" các quyết định trong trận đấu. Marco van Basten, giám đốc phát triển các vấn đề công nghệ và kỹ thuật của FIFA cho biết đây sẽ là "bước tiến lớn cho việc sử dụng công nghệ trong bóng đá".

Cũng giống như trong Tennis hoặc nhiều môn thể thao khác, các công nghệ như Hawk-Eye (mắt diều hâu),.. sẽ được sử dụng triệt để nhằm tránh tối đa sai sót từ trọng tài. Các vấn đề mà công nghệ video can thiệp sẽ là các bàn thắng có hợp lệ hay không, quyết định thổi penalty, rút thẻ đỏ trực tiếp và nhiều tình huống va chạm trên sân khác.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) từ lâu đã ấp ủ ý định này, nhưng bị sự phản đối từ Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) mà đứng đầu là cựu chủ tịch Michael Platini, vì ông cho rằng điều này "có thể làm mất sự hấp dẫn vốn có của môn thể thao vua".

UEFA quyết định thêm hai trọng tài đứng ở phía sau cầu môn tại EURO hay Champions League, và dè dặt trong việc sử dụng công nghệ Goal-line. Tuy nhiên với động thái vừa rồi từ FIFA, có thể nói bóng đá thế giới sắp chứng kiến một sự thay đổi lớn.

"Mọi sai lầm của trọng tài cần phải được tránh tối đa, nhờ công nghệ này," trọng tài người Italia Massimo Busacca - đang là trưởng bộ phận trọng tài của FIFA nói. Tuy nhiên ông Busacca cũng nói rõ, quyết định đầu tiên và cuối cùng vẫn luôn thuộc về trọng tài. Nó là triết lý, và là nguyên tắc tiên quyết để đảm bảo bóng đá có tính người nhất.

FIFA Club World Cup năm 2016 tại Nhật Bản sẽ đóng vai trò thử nghiệm, trước khi FIFA áp dụng cho toàn bộ các giải đấu do họ tổ chức. Ngoài ra, 12 quốc gia khác cũng xác nhận sẽ thử nghiệm công nghệ này trong vòng 2 năm tới là Australia, Bỉ, Brazil, Cộng Hòa Séc, Pháp, Đức, Italy, Mexico, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Mỹ và Qatar. Đáng chú ý ở đây không có Anh và Tây Ban Nha, hai quốc gia đang có hai giải đấu hàng đầu thế giới là Ngoại hạng Anh và La Liga.

Video công nghệ video được coi như trợ lý mới cho trọng tài tại FIFA World Cup Club:

NT - Thể Thao Việt Nam | 09:07 09/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục