Con nhà nông trên đấu trường quốc tế: Tấn công vào Olympic

12:18 Thứ tư 01/07/2015

Theo khảo sát của NTNN, các vận động viên (VĐV) con nhà nông đã đóng góp khoảng 70% tổng số huy chương của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 2015. Hướng tới Olympic 2016, nhiều con nhà nông cũng được kỳ vọng sẽ lập kỳ tích…

“Siêu kình ngư” con nhà nông

Nửa tháng sau khi trở về từ Singapore nhưng ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 2015 vẫn tỏ ra vô cùng hồ hởi khi nhớ lại ký ức đẹp ở đảo quốc sư tử.

Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi đi đâu cũng gặp những cái bắt tay từ lãnh đạo các đoàn bạn bày tỏ sự thán phục về thành tích giành 8 HCV, phá 8 kỷ lục SEA Games và đoạt 3 chuẩn A Olympic ở các cự ly 200m, 400m hỗn hợp và 400m tự do của Ánh Viên. Với những nỗ lực của mình, Ánh Viên xứng đáng là niềm tự hào của TTVN nói chung và là một tấm gương về ý chí, nghị lực luôn khao khát vượt lên chính mình, một điển hình của VĐV xuất thân từ gia đình nhà nông,” ông Trần Đức Phấn nói.

“Kình ngư” Ánh Viên được kỳ vọng sẽ giành huy chương Olympic 2016. Ảnh: Quang Thắng.

Trở về nước, Ánh Viên tiếp tục được sống trong ánh hào quang, sự ca tụng. Nhưng đáp lại là một thái độ khá bình thản của kình ngư 19 tuổi quê Cần Thơ: “Tôi đã quên nhưng gì có được ở SEA Games 2015 rồi. Mỗi khi bước vào thi đấu, tôi không quan tâm nhiều tới những tấm huy chương hay kỷ lục mà chỉ hướng tới cái đích là thành tích tốt nhất. Tôi vui mỗi khi vượt qua được chính mình và ngược lại. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tập luyện để đạt thành tích tốt tại giải vô địch thế giới 2015 tổ chức tại Nga vào cuối tháng 7. Sau đó hướng tới những mục tiêu tiếp theo tại Olympic 2016. Chỉ có như vậy mới có thể đáp lại những tình cảm yêu mến mà tất cả mọi người đã dành cho tôi suốt thời gian qua,” Ánh Viên nói.

5 “mũi công” Olympic

Đến lúc này, tại Thế vận hội, TTVN mới có vỏn vẹn 2 HCB của nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân (năm 2000) và lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn (2008). Còn ở ASIAD, TTVN cũng đang tụt dốc, từ 3 HCV ASIAD 2006 rồi chỉ có 1 HCV ở ASIAD 2010 và 2014. Bản thân Ánh Viên có thể “làm mưa làm gió” ở SEA Games nhưng khi ra biển lớn châu lục và thế giới, thì cô cũng mới đặt được dấu ấn với 2 HCĐ ASIAD 2014.

Cùng với Ánh Viên, vận động viên thể dục dụng cụ vừa “bay cao” ở SEA Games 2015 là Phan Thị Hà Thanh (HCB cầu thăng bằng, HCĐ nhảy chống ASIAD 2014), Đinh Phương Thành (HCĐ xà kép ASIAD 2014) cũng được đặt niềm tin có huy chương ở Olympic 2016.

Ở môn bắn súng, điểm sáng được nhắc đến là xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh. Môn cử tạ, TTVN trông chờ vào Thạch Kim Tuấn (HCB ASIAD 2014 hạng 56kg với tổng cử 294kg). Môn điền kinh gửi gắm niềm tin trên đường chạy 400m với sự xuất hiện của Quách Thị Lan và Nguyễn Thị Huyền.

Để có thể biến những tiềm năng thành khả năng, biến những giấc mơ trở thành hiện thực tại Brazil vào năm sau là không hề dễ dàng. “Việc các môn Olympic giành 64 HCV/73 HCV, chiếm 87,6% số HCV toàn đoàn tại SEA Games 2015 đã phản ánh hiệu quả, sự đúng đắn trong cách làm của TTVN những năm qua.

Tuy nhiên, giữa đấu trường SEA Games với ASIAD và cao hơn nữa là Olympic thì luôn có một khoảng cách xa. Để có thể tin vào một tấm huy chương Olympic thì trong thời gian tới, VĐV của ta phải thắng được đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở những giải vô địch châu Á, thế giới,” chuyên gia Nguyễn Hồng Minh – nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT nhận định.

Xung quanh câu chuyện tấn công vào Olympic 2016, ông Trần Đức Phấn cho biết: “Tại SEA Games 2015, chúng tôi đã có một bộ phận thống kê đầy đủ tuổi tác, chiều cao, cân nặng, điểm mạnh-yếu… của những VĐV cạnh tranh trực tiếp với VĐV của chúng ta. SEA Games cũng có một số môn, một số hạng cân, nội dung thi cũng mang tính chất của một ASIAD, Olympic thu nhỏ. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, biết mình biết người hy vọng sẽ giúp TTVN có thành tích ở Olympic 2016.”

Ông Trần Đức Phấn cho biết: “Những gì mà Ánh Viên, Nguyễn Thị Huyền... làm được ở SEA Games 2015 là minh chứng cho những đóng góp rất lớn của VĐV con em nhà nông đối với TTVN. Chúng tôi hiểu hoàn cảnh khó khăn mà VĐV Việt Nam phải đối mặt. Ngoài nguồn kinh phí của Nhà nước, chúng tôi sẽ cố gắng huy động thêm nhiều nguồn tài trợ để giúp các em yên tâm, tập trung cống hiến...”.
 

Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục