“Còi vàng” Nguyễn Trọng Thư: Mong anh em sống được với đam mê của mình!

01:29 Thứ hai 03/02/2014

Năm Quý Tỵ 2013 ghi dấu những thành công vượt bậc của trọng tài Nguyễn Trọng Thư khi anh vinh dự nhận được danh hiệu Còi vàng sau hơn 10 năm đeo đuổi nghiệp cầm còi. Vậy nhưng, vị trọng tài người Đà Nẵng này vẫn không giấu được những trăn trở về nghề nghiệp trong cuộc trao đổi nhân dịp cuối năm.

° Nhìn lại năm cũ, anh cảm thấy hài lòng nhất ở điều gì?

- Tất nhiên, đó là danh hiệu Còi vàng mà tôi đã nhận được. Nói thật, tôi nghĩ mình đã rất may mắn mới có được danh hiệu này!

° Anh không tin vào khả năng của mình?

- Không phải tôi thiếu tự tin nhưng rõ ràng, trọng tài Việt Nam hiện nay có rất nhiều người giỏi. Vậy nhưng, trong mùa giải vừa qua, anh Võ Minh Trí lại gặp phải những sự cố rất đáng tiếc còn Còi vàng 2012 Võ Quang Vinh thì dính chấn thương nên không thể tham gia làm nhiệm vụ ở lượt về. Cùng với đó, một số anh em khác cũng mắc sai sót nên tôi mới may mắn được nhận danh hiệu Còi vàng.

Nói như thế không có nghĩa tôi là người ăn may mà thú thật, tôi rất hài lòng với mình ở mùa giải 2013. Dù vẫn có những thời điểm, những trận đấu tôi thổi không quá xuất sắc nhưng nhìn tổng thể, tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Còi vàng Nguyễn Trọng Thư. Ảnh: Dũng Phương

° Trở lại với bóng đá Việt Nam, hiện nay nhiều người vẫn không tin tưởng vào đội ngũ trọng tài trong nước, thậm chí còn có ý kiến đề xuất nên mời trọng tài nước ngoài điều hành những trận đấu quan trọng, anh nghĩ sao về điều này?

- Dưới cái nhìn chuyên môn của mình, tôi nghĩ đội ngũ trọng tài Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để điều hành các trận đấu trong nước! Sự thiếu tin tưởng, nếu có, cũng chỉ là cái nhìn phiến diện về những người cầm còi.

Nói về năng lực chuyên môn, ai cũng thấy trọng tài Việt Nam luôn hoàn thành nhiệm vụ và được FIFA, AFC, AFF đánh giá cao mỗi khi đi làm nhiệm vụ tại các giải đấu ở nước ngoài. Trong khi đó, với đội ngũ trọng tài đẳng cấp FIFA ở Đông Nam Á, mọi người khi theo dõi các giải đấu như AFF Cup hay SEA Games chắc hẳn cũng thấy họ vẫn mắc sai sót chứ không phải là không.

Mặt khác, nếu muốn mời trọng tài nước ngoài thì chúng ta cũng chỉ mời được trọng tài cỡ Đông Nam Á. Trong trường hợp họ làm mà mắc sai sót nghiệm trọng rồi về nước thì hậu quả ai chịu?

° Bước sang năm mới 2014, anh có mong ước điều gì cho mình và các đồng nghiệp không?

- Trước hết, tôi nghĩ cần phải sớm kiện toàn nhân sự cho Ban trọng tài, bởi đấy là tổ chức đại diện cho quyền lợi và nghĩa vụ của giới trọng tài. Và dù ai ngồi vào Ban trọng tài thì tôi cũng mong mỏi là hãy làm tròn trách nhiệm của mình và biết bảo vệ anh em trọng tài mỗi khi họ làm đúng. Đừng để từ người hâm mộ, đội bóng, cầu thủ… ai cũng có thể chửi trọng tài được.

Thứ hai, tôi mong các đội bóng, các cầu thủ và người hâm mộ hãy hiểu luật, hành xử theo luật và tôn trọng chúng tôi. Tiếp theo, tôi mong VPF, Phòng điều hành trọng tài, Ban trọng tài cần xem xét lại phương pháp phân công trọng tài và tiêu chuẩn, chế độ của anh em để chúng tôi yên tâm làm việc.

° Xin cảm ơn và chúc anh cùng các đồng nghiệp đón năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc!

Phi Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục