Cờ vua Việt Nam lập thành tích xuất sắc tại Olympiad 2012

09:51 Thứ hai 10/09/2012

Thắng trận oanh liệt ở vòng cuối trước Uzbekistan, đội tuyển cờ vua nam Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi xếp hạng 7 chung cuộc, thành tích tốt nhất trong các kỳ Olympiad.

Trong khi đó, nữ Việt Nam với trận thắng tuyệt đối trước đội chủ nhà cũng đã vươn lên 14 bậc trong BXH.

Giải đấu Olympiad luôn được xem là sự kiện lớn trong làng cờ vua thế giới. Tất cả các đội tuyển tham dự các kỳ Olympiad đều mong muốn đem vinh quang về cho Quốc gia của mình. Và đối với các kỳ thủ trong đội tuyển Việt Nam, mỗi lần tham dự tất thảy đều luôn cố gắng thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.
 

Cờ vua VN lập thành tích xuất sắc tại giải Olympiad 2012

Từ lần tham dự Olympiad cờ vua thế giới đầu tiên vào năm 1990 tại Novi Sad (Nam Tư cũ) cho đến trước kỳ Olympiad này, thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam là hạng 9 chung cuộc bảng nam tại Dresden (Đức) và chiếc HCV cá nhân bàn 1 của đại kiện tướng Hoàng Thanh Trang.

Thế nhưng thành tích này giờ đây đã bị xóa nhòa khi tại 40th Olympiad 2012 đội tuyển cờ vua nam của chúng đã có một giải đấu thành công ngoài sức mong đợi. Đóng góp vào thành công này, ngoài sự xuất sắc của của các cá nhân trong từng vòng đấu ra có lẽ còn có yếu tố may mắn khi bốc thăm toàn gặp các đối thủ dễ chịu.

Trong vòng cuối của giải, đội tuyển nam Việt Nam đã thắng cách biệt đội Uzbekistan với tỉ số 3-1. Đây được xem là kết quả khá bất ngờ nhưng phản ánh đúng thực lực của cả hai đội.

 Ở bàn 1, Quang Liêm đón tiếp GM. Rustam Kasimdzhanov (2684). Đây là một kỳ thủ có lối đánh khá khó chịu. Trong 4 lần gặp nhau trước đây, Quang Liêm chỉ hòa và thua Kasimdzhanov. Phong độ của kỳ thủ này tại giải cũng khá ấn tượng khi bất bại trong tất cả các ván đấu. Trong đó có trận hòa đẹp mắt trước hạng hai thế giới Levon Aronian (2816) và trận thắng ấn tượng trước cựu vô địch thế giới (FIDE) Veselin Topalov (2752).

Diễn biến trận đấu cho thấy Rustam Kasimdzhanov thi đấu khá lấn lướt so với Quang Liêm. Nhưng do thời gian cạn kiệt và việc không dám mạo hiểm trong nước cờ nên Rustam Kasimdzhanov chuyển sang lối đánh an toàn. Kết quả là cả hai chia điểm rất sớm sau chưa đầy 30 nước.

Bàn 2, GM. Marat Dzhumaev (2499) của đội bạn cũng tạo được lợi thế so với Nguyễn Văn Huy. Ưu thế này được Dzhumaev duy trì đến giai đoạn trung tàn. Rất may cho Huy khi kỳ thủ này đi một nước yếu và làm cho cuộc cờ lúc này trở nên cân bằng. Sau khi đi thêm 10 nước nữa thì cả hai đồng ý chia điểm.

Mang về chiến thắng quan trọng cho đội nam tại vòng này chính là Nguyễn Đức Hòa (bàn 3) và Đào Thiện Hải (bàn 4). Cả hai chiến thắng này đều có phần may mắn khi Đức Hòa bị (IM) Andrey Kvon (2492) liên tục áp đảo suýt thua, còn Đào Thiện Hải thì để cho Djurabek Khamrakulov (2454) chiếm ưu thế ngay từ khai cuộc. Nhưng do đối thủ của cả hai lại bị “mụ cờ” khi đi nước lỗi nặng nên từ chỗ ta sắp thua lại chuyển bại thành thắng.

Khác hẳn với các đồng nghiệp nam, các nữ kỳ thủ của chúng ta trong ván cuối đã trình diễn một lối chơi đẹp mắt. Liên tiếp Thiên Kim, Như Ý, Bích Ngọc đều giành phần thắng thuyết phục trước các đối thủ kém xa họ đến hơn 350 Elo. Riêng ván đấu của Mai Hưng, mặc dù cuối cùng chị cũng giành chiến thắng nhưng xem ra có phần nhọc nhằn hơn các đồng đội khi vần đối thủ đến 77 nước.

Trận thắng tuyệt đối (4-0) trước đội chủ nhà (Thổ Nhĩ Kỳ 2016) đã giúp đội nữ vươn lên xếp hạng 26 chung cuộc, tăng 2 bậc so với hạng 28 đầu giải. Ngoài Thảo Nguyên bị trừ 8.9 Elo, các kỳ thủ còn lại  được tăng Elo khá nhiều (Mai Hưng +31; Thiên Kim +18.9; Như Ý +17; Bích Ngọc +9.4)

Riêng cá nhân “sát thủ cờ” Lê Quang Liêm, anh đã có một mùa giải Olympiad đáng nhớ khi xếp hạng 5 chung cuộc xét về thành tích cá nhân ở bàn 1.  Hiệu suất thi đấu tại giải đạt 2787 (chỉ xếp sau mỗi Levon Aronian, Radoslaw Wojtaszek, Teimour Radjabov, Nakamura). Sau giải này, Quang Liêm được cộng +17.4 Elo, live Elo lúc này là 2710. Và trong các giải mời tiếp theo như Spice Cup (12-21/10/2012), Gibraltar Chess Festival (22/1 - 31/1/2013),  Quang Liêm hoàn toàn có thể cải thiện Elo của mình theo chiều hướng đi lên nếu tiếp tục giữ vững phong độ như hiện nay.

Xếp hạng chung cuộc Olympiad 2012

Bảng Open: HCV: Armenia, HCB: Russia, HCĐ: Ukraine

Bảng Women: HCV: Russia,  HCB: China, HCĐ: Ukraine



 

Văn Tới | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục