Cờ vua thắng lớn ở Đông Á

22:52 Thứ tư 21/06/2017

Tần suất xuất hiện tên tuổi những kỳ thủ trẻ trên bảng vàng quốc tế ngày một dày đặc, mới nhất là việc đội tuyển Việt Nam giành 50% ngôi vô địch nội dung cờ chớp tại Giải Vô địch cờ vua trẻ Đông Á 2017.

Giải đấu được tổ chức từ ngày 17 đến 26-6 tại TP Ulaanbaatar - Mông Cổ, một trong những cường quốc cờ vua của châu lục. 584 kỳ thủ thuộc các nhóm U6, U8, U10, U12, U14, U16, U18, trên 50 tuổi, trên 65 tuổi và bảng mở rộng đến từ 12 quốc gia cùng tham gia thi đấu ở 3 nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp nhoáng. Ban tổ chức giải cũng có phương án tính hạng, trao thưởng riêng cho nhóm các đội tuyển quốc gia khách mời đến từ Đông Nam Á (Malaysia, Singapore, Việt Nam). Trong đó, đội tuyển Việt Nam cử đến 86 kỳ thủ thi đấu ở tất cả nhóm tuổi.

Ở nội dung tranh tài đầu tiên - cờ chớp nhoáng - các kỳ thủ trẻ Việt Nam sớm khẳng định ưu thế của mình khi giành 5 HCV, 7 HCB, 5 HCĐ. Người hâm mộ không khỏi tiếc nuối với trường hợp của Nguyễn Anh Khôi, kỳ thủ bất bại và giành 8/9 điểm tối đa ở lứa tuổi U16 nam nhưng chỉ đạt được ngôi á quân do hai lần bị cầm hòa bởi nhà vô địch Byambasuren Garidmagnai (Mông Cổ) và đồng đội Lương Duy Lộc.

Co-Vua-VN-1

 Phạm Trần Gia Phúc (phải), một trong hai kỳ thủ nhí Việt Nam giành điểm số tuyệt đối sau 9 ván.

Tiếc cho Anh Khôi nhưng người hâm mộ chắc hẳn sẽ hài lòng với Nguyễn Thái Minh Hiếu (U6) và Phạm Trần Gia Phúc (U8), 2 kỳ thủ nhí giành điểm số tuyệt đối sau 9 ván đấu căng thẳng và gay cấn. Với Gia Phúc, đây là lần thứ ba trong vòng 2 tháng, cậu bé này lên ngôi vô địch lứa tuổi U8 sau nội dung cờ tiêu chuẩn tại Giải Vô địch trẻ châu Á, nội dung cờ nhanh Giải Vô địch thiếu niên thế giới. Nhắc đến điều này để thấy Gia Phúc thể hiện được sự toàn diện, đa dạng về sức cờ khi không phải kỳ thủ nào cũng thi đấu tốt ở mọi thể loại kể trên.

Cùng chia sẻ vị trí dẫn đầu lứa tuổi U12 nam là hai kỳ thủ thuộc đội tuyển trẻ Việt Nam khi Trần Đặng Minh Quang và Nguyễn Quốc Hy cùng được 7,5 điểm sau 9 ván đấu. Quốc Hy từng đoạt HCV cờ nhanh và HCĐ cờ chớp tại Giải Vô địch trẻ châu Á 2017. Trong khi đó, kỳ thủ hạt giống số 1 bảng U18 nam Trần Minh Thắng cũng xuất sắc giành luôn HCV nội dung cờ chớp. Tổng cộng, ở nội dung cờ chớp, các kỳ thủ Việt Nam mang về 8 HCV, 8 HCB và 4 HCĐ.

Giải còn diễn ra đến hết ngày 26-6. Đội tuyển trẻ Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục mang về nhiều thành tích khả quan ở hai nội dung thi đấu còn lại là cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh. 

Nữ Việt Nam lại thua

Hoàng Thị Bảo Trâm và Nguyễn Thị Mai Hưng cầm hòa hai kỳ thủ mạnh là cựu vô địch châu Âu Natalia Zhukova và nhà vô địch trẻ thế giới 2012 Iulija Osmak nhưng chung cuộc, đội tuyển Việt Nam vẫn thua 1-3 trước Ukraine tại ván 4 Giải Vô địch đồng đội nữ thế giới 2017 đang diễn ra ở Khanty-Mansiysk - Nga.

Ngoài chiến thắng mở màn trước Ai Cập, tuyển Việt Nam lần lượt thất bại trước 3 đội mạnh Nga, Trung Quốc và Ukraine, rơi xuống vị trí 9/10 sau 4 trận.

* Bài và ảnh: Đông Linh

Đông Linh | 22:34 21/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục