Có một tuyển Anh ở châu Á

10:29 Thứ năm 23/03/2017

TinTheThao.com.vnĐứng thứ 86 trên bảng xếp hạng của FIFA và có rất ít cơ hội đến Nga mùa Hè 2018, Trung Quốc chẳng khác gì một phiên bản Anh quốc ở châu Á.

Thứ Năm này (23/03), Trung Quốc sẽ gặp Hàn Quốc trên sân nhà trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 tại Nga, nhưng họ gần như đã bị loại. Thậm chí những tia sáng cho World Cup 2022 tại Qatar cũng hết sức mờ mịt.

Có một tuyển Anh ở châu Á - Bóng Đá

 ĐTQG Trung Quốc trong một trận đấu ở vòng loại World Cup 2018

Trung Quốc lọt vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á những đã không thể thắng bất cứ một trận nào đã qua. Đứng chót bảng sau Iran, South Korea, Uzbekistan, Syria và Qatar, cho dù có thắng Hàn Quốc ở Helong Stadium thứ Năm này, nó chỉ khiến việc họ bị loại trở nên dễ chịu hơn một chút.

Công bằng mà nói, đội tuyển bóng đá của quốc gia đông dân nhất thế giới không kém quá xa những đội dẫn đầu châu lục như Nhật Bản hay Australia (giống như khoảng cách giữa hai thế giới), nhưng có một khoảng cách rõ ràng về mặt tài năng, giữa bóng đá Trung Quốc và các thế lực còn lại của bóng đá châu Á.

Nhưng các phương tiện truyền thông và cổ động viên nước này không nghĩ thế, họ có một niềm mong đợi không tưởng về năng lực đội bóng. Đó là thứ khiến Trung Quốc giống một phiên bản tuyển Anh ở châu Á. Các phương tiện truyền thông nước này dường như ảo tưởng và đặt kỳ vọng quá cao về ĐTQG, giống như các đồng nghiệp ở xứ sở sương mù. Họ đặt niềm tin cực lớn, mà không nghĩ rằng năng lực thật sự, và những con người mà quốc gia của họ đang sở hữu.

Trung Quốc đã lọt vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á bằng hai trận hòa trước Hong Kong, một đảo quốc nhỏ bé đã trở về với họ về mặt danh nghĩa. Đó là chiến tích thuộc về may mắn (khi Qatar hết động lực, Bắc Triều Tiên thua sốc trước Philippines), hơn là năng lực thật sự. Nhưng các CĐV và truyền thông dường như không hiểu.

Họ đã mơ về World Cup 2018. Nhiều cổ động viên Trung Quốc trong những trận đấu đầu đã tuyên bố về khả năng đến Nga, dường như được cộng hưởng bởi chiến dịch rầm rộ của chủ tịch Tập Cận Bình hơn 1 năm qua.

Có một tuyển Anh ở châu Á - Bóng Đá

 Lippi khó có thể giúp Trung Quốc tránh cảnh bị loại

Những người già tin rằng mọi chuyện sẽ giống như World Cup 2002 - giải đấu đầu tiên (và duy nhất) họ được tham dự khi Hàn Quốc và Nhật Bản giúp châu Á dư 2 suất - giải đấu họ thua cả 3 trận và không ghi nổi một bàn. Tấm màn nhung được hạ xuống sau 3 thất bại trước Hàn Quốc, Uzbekistan và Syria. 2 điểm sau 5 trận, ghi 2 bàn và để thủng lưới 6 bàn, Trung Quốc là đội tệ nhất vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

Nhưng dù phong độ tệ hại của ĐTQG, kỳ vọng của người dân vẫn rất cao. Sự thích thú và kế hoạch phát triển từ chính quyền, các nhà đầu tư khiến ĐTQG mang hy vọng rất cao. Nhưng có thể tới Qatar 2022, mọi chuyện vẫn chưa như họ mong muốn.

Chinese Super League đã tiêu tới 381 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, con số có thể khiến Ngoại hạng Anh, La Liga hay bất cứ giải đấu nào ở châu Âu thán phục. Bóng đá đang nhận được sự đầu tư và hỗ trợ tối đa tại Trung Quốc, nhưng mọi chuyện vẫn còn xa.

Chinese Super League có thể là giải đấu hàng đầu châu Á (về mặt ngôi sao), Trung Quốc có thể là quốc gia đông dân nhất và đang là nền kinh tế mạnh nhất thế giới, nhưng những màn trình diễn trên sân bóng mới là thứ quyết định tất cả.

Video Trung Quốc - ngôi nhà bóng đá:

NT - Thể Thao Việt Nam | 09:50 23/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục