Có một nỗi buồn mang tên Roberto Mancini

20:48 Thứ tư 16/05/2018

TinTheThao.com.vnKhông còn nằm ở những tin đồn nữa, huấn luyện viên Roberto Mancini đã chính thức trở thành người dẫn dắt đội tuyển Italia. FIGC hi vọng rằng ông sẽ giúp đội quân thiên thanh vượt qua giai đoạn đen tối này. Tuy vậy, có lẽ không nhiều tifosi cảm thấy vui mừng. Vẫn còn nhiều lí do để họ cảm thấy lo lắng cho tương lai phía trước của Azzurri.

Lối chơi phòng ngự thực dụng

Bóng đá Italia luôn nổi tiếng với các hậu vệ lừng danh, những người đã giúp lối chơi phòng ngự trở thành một nghệ thuật, mà đỉnh cao là catenaccio. Gần đây nhất, tại EURO 2016, thầy trò ông Antonio Conte đã làm nức lòng các tifosi bằng phong cách phòng ngự theo khu vực đầy khoa học, với bộ tứ Buffon – Chiellini – Barzagli – Bonucci, cùng một hàng tiền vệ luôn di chuyển cơ động, sẵn sàng dâng lên tấn công và lui về hỗ trợ phòng ngự đầy nhịp nhàng. Azzurri đã đi một mạch vào đến tứ kết, chỉ phải nhận đúng hai bàn thua, và giành những chiến thắng thuyết phục trước Bỉ, Thụy Điển hay Tây Ban Nha.

 - Bóng Đá

 FIGC chọn Roberto Mancini cho chiếc ghế nóng ở đội tuyển Italia.

Trải qua một vòng loại World Cup đáng thất vọng, những ngôi sao hàng đầu trong chiến thuật ấy đã nói lời chia tay với màu áo thiên thanh. Nhiệm vụ của tân huấn luyện viên Roberto Mancini là phải tiếp tục duy trì hàng phòng ngự trở thành tấm khiên vững chắc, khoa học trước khung thành. Tuy vậy, có lẽ vị cựu thuyền trưởng của Inter Milan chỉ làm được một nửa.

Trải qua nhiều câu lạc bộ khác nhau, lối chơi mà Roberto Mancini luôn áp dụng đó là dựa trên nền tảng hàng hậu vệ mạnh mẽ. Song, không giống như Antonio Conte, Roberto Mancini đã xây dựng tuyến phòng thủ đầy cơ bắp, cùng một lối chơi thực dụng.

Mùa giải 2014/15, khi còn dẫn dắt Inter Milan, ông đã đưa về sân những cỗ máy “chém đinh chặt sắt” như Felipe Melo, Marcelo Brozovic, Geoffrey Kondogbia, Gary Medel. Nerazzurri khi ấy đã dẫn đầu bảng xếp hạng với 5 chiến thắng liên tiếp.

Chỉ có điều, những chiến thắng ấy vô cùng xấu xí, khi không trận nào có cách biệt lớn hơn một bàn. Hàng tiền đạo cũng trở nên vô hại. Cho đến một ngày, hệ thống phòng ngự bị phá vỡ, thua tan tác trước Fiorentina, những cái tên như Rodrigo Palacio, Mauro Icardi cũng không thể làm được gì.

Đáp trả lại những lời chỉ trích, Roberto Mancini đã nói trên Sky Sport Italia: “Tôi không nghĩ rằng bất kỳ đội bóng nào cũng phải chơi như Barcelona. Rõ ràng, chúng tôi không thể giành được những thắng lợi cách biệt theo kiểu bốn hay năm bàn giống như họ. Đơn giản bởi vì Inter Milan không phải là Barcelona.

Đối với một đội bóng bao gồm nhiều con người mới như chúng tôi, điều quan trọng nhất bây giờ chính là chiến thắng cuối cùng. Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã giành trọn vẹn điểm số sau 5 vòng đầu tiên. Điều này là một tín hiệu tích cực”. Có thể thấy lối chơi phòng ngự thực dụng đã thấm vào máu của Mancini, vì vậy đừng nên hi vọng ông sẽ đem lại sự hoa mĩ nơi các hậu vệ.

Thiếu khả năng truyền cảm hứng

Azzurri luôn là nơi tập hợp những cái tên xuất sắc nhất của dải đất ven bờ Địa Trung Hải. Có nhiều cầu thủ sau một quãng thời gian dài cống hiến, luôn thi đấu đầy nhiệt huyết, với tinh thần mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng vì điều này mà trong bản thân họ luôn tồn tại những cái tôi rất lớn.

Người tiền nhiệm Gian Piero Ventura có lẽ là người hiểu rất rõ điều này. Graziano Pelle từng từ chối bắt tay ông, tỏ thái độ không hài lòng khi bị thay ra trong trận hòa với Tây Ban Nha. Những gương mặt khác cũng nhiều lần lên tiếng chỉ trích chiến thuật của ông sau những kết quả nghèo nàn, mà đỉnh điểm là thất bại tại vòng loại World Cup 2018.

Trong khi đó, Roberto Mancini lại không đủ tốt trong việc xây dựng một tập thể đoàn kết, hướng tất cả các cá nhân đến một mục đích chung. Những gì mà các tifosi nhớ về cựu chiến lược gia của Manchester City đó là một lần túm cổ, đòi đánh Mario Balotelli trên sân tập. Hay trong mùa giải 2014/15, khi ông còn dẫn dắt Inter Milan, trong trận gặp Juventus, tiền đạo Daniel Osvaldo đã tức giận, định lao vào tấn công Mauro Icardi.

 - Bóng Đá

 Roberto Mancini và Mario Balotelli gây gổ trên sân tập hồi còn cùng làm việc ở Man City.

Khi Mancini trở thành thuyền trưởng của Azzurri, nhiều người dự đoán ông sẽ triệu tập trở lại Mario Balotelli. Giữa hai người từng có mâu thuẫn, nhưng sau tất cả, tiền đạo đang khoác áo OGC Nice vẫn là học trò cưng của ông, và đã dần dần lấy lại được phong độ.

Tuy vậy, đây cũng là một con dao hai lưỡi, khi bản thân cầu thủ gốc Ghana luôn nổi tiếng với biệt danh “siêu quậy”. Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ của Azzurri tỏ ra không thích Balotelli. Marco Parolo, tiền vệ của Lazio từng có những so sánh giữa Ciro Immobile và Mario Balotelli. Sau thất bại trước Argentina tại loạt trận giao hữu vừa qua, anh đã nói: “Cậu ấy luôn cho thấy mình là một tiền đạo đẳng cấp với khả năng chớp thời cơ cùng khả năng ghi bàn đa dạng. Thi đấu cùng cậu ấy từ CLB đến ĐTQG tôi đều đánh giá rất cao Immobile và vì thế, tôi nghĩ, Italy cũng sẽ không cần đến Balotelli.

Mặc dù tôi biết Mario đang có phong độ ấn tượng trong màu áo Nice tại Ligue 1 nhưng Immobile thật sự nhỉnh hơn khi cậu ấy đang có cơ hội giành Chiếc giành Vàng châu Âu với số bàn thắng ghi được cho Lazio mùa này”.

Nhiều cầu thủ đã biết rõ phong cách làm việc của Roberto Mancini. Vì vậy sau này sẽ rất khó để ông đưa ra những quyết định của mình. Thế hệ của những Buffon, Barzagli, De Rossi đều đã giã từ đội tuyển, nên sẽ không nhiều người đủ tiếng nói để bảo vệ ông mỗi khi mâu thuẫn xảy ra.

Có thể thấy, Roberto Mancini không phải là một cái tên được nhiều tifosi mong đợi. Họ cảm thấy chưa bao giờ chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Azzurri lại trở nên mất giá như lúc này. Để đưa bóng đá Italia trở lại đỉnh cao, những người yêu mến đội quân thiên thanh đã mong muốn FIGC kí hợp đồng với một người cá tính như Antonio Conte, hay có tầm lãnh đạo như Carlo Ancelotti.

Song, tất cả đều đã nói lời từ chối. FIGC đã bổ nhiệm Roberto Mancini, nhưng với những gì đã làm trong quá khứ, có lẽ các tifosi nên mong chờ một điều kì diệu, hơn là khả năng gây đột biến của cựu huấn luyện viên Inter Milan.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:45 16/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục