Có một người Pháp tỏa sáng trong sự lặng lẽ

13:21 Thứ năm 03/11/2016 | 1

TinTheThao.com.vnNgười hâm mộ quần vợt Pháp hẳn quá quen với những cái tên như Gilles Simon, Jo-Wilfried Tsonga hay Richard Gasquet, riêng Lucas Pouille thì không phải ai cũng biết.

pouille-bucharest-2016-thursday

 Pouille từng gây sốc khi hạ Nadal. Ảnh: Internet.

Không phải Tsonga, cũng chẳng phải Simon, Gasquet hay gã trai dị thường Gael Monfils, tay vợt Pháp đang khiến giới chuyên môn sửng sốt trong mùa giải này chính là Lucas Pouille – xếp hạng 17 thế giới.

Từ một tay vợt vô danh ngoài top 70 thế giới, Pouille đang tận hưởng những tháng ngày tươi đẹp nhất trong sự nghiệp. Tính "sơ sơ" anh đã lọt đến tận trận chung kết ở BRD Nastase Tiriac Trophy, bán kết Rome Masters, tứ kết Wimbledon, tứ kết US Open và đăng quang ngôi vô địch Moselle Open – danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp.

Pouille đã phải đánh đổi bằng những sự đổi thay để có những chuyển biến rõ rệt cả về tư duy thi đấu lẫn cách suy nghĩ và thích nghi với áp lực. Anh cho biết trận thua ở Indian Wells trước Borna Coric đã đóng một vai trò then chốt cho sự tiến triển của mình trong mùa giải năm nay, nghĩa là, sau thất bại chua chát đó, anh đã phải thay đổi cách nghĩ và tư duy một cách triệt để.

lucas-pouille-apres-avoir-battu-rafael-nadal-lors-de-l-us-open-de-tennis-le-4-septembre-2016-a-new-york_5662635

 Tay vợt 9x đang sống trong những ngày tháng đẹp nhất sự nghiệp. Ảnh: Internet.

“Sau thất bại trước Borna ở Indian Wells hồi đầu tháng 3, tôi đã có một nhận thức khá rõ ràng. Ở thời điểm đó, tôi có chút sa sút, tôi gặp vấn đề trong việc bước ra sân đấu và chơi bóng bằng lối chơi của mình nhưng vẫn chịu áp lực rất nhiều. Nhưng ngay sau thất bại quan trọng đó, tôi đã có một buổi thảo luận thẳng thắn với HLV của tôi, ông ấy đã nói về những sự thật hiển nhiên. Một trong những điều đó, và cũng là điều quan trọng nhất, đó là nếu tôi giữ vững tư duy, rằng tôi bước ra sân đấu mà không cần quan tâm đến suy nghĩ của những người khác, tôi sẽ tiến thẳng về phía trước và đạt được những đích đến mà tôi mong muốn. Điều đó là hoàn toàn cần thiết, hoàn toàn thay đổi tư duy và suy nghĩ của tôi. Và tôi đã làm như vậy...

...Trước đây, tôi bị trói buộc quá nhiều vào việc phải làm việc theo suy nghĩ của người khác, tôi luôn suy nghĩ đến việc người ta sẽ nói thế này hay thế kia về những thất bại của tôi, về những biểu hiện của tôi trên sân đấu khi tôi chơi bóng không tốt. Tôi đã không thể xử lý với những áp lực đó và điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ thật sự của tôi”, Pouille nói.

Pouille cũng đề cao sự giúp đỡ của đội ngũ hỗ trợ anh suốt thời gian qua: “Nếu chúng tôi muốn có một cơ hội để vươn đến đẳng cấp cao nhất, giành được những giải đấu lớn nhất, trở thành một phần của những điều thật vĩ đại, chúng tôi phải có một cấu trúc hỗ trợ, phải nằm trong một tập thể đoàn kết và trợ giúp nhau thật tốt. Mùa giải năm nay, xét về mặt thể lực, chúng tôi đã có cách làm việc và cải thiện hoàn toàn khác, tôi đã thuê một HLV thể lực riêng, và người ấy đã gắn bó với tôi trọn thời gian qua. Trong mùa giải năm nay, khả năng di chuyển của tôi đã trở nên tốt hơn, với nền tảng thể lực tốt hơn hẳn."

Với những thay đổi cả về mặt tư duy, suy nghĩ, với sự hỗ trợ của cả một đội ngũ chuyên nghiệp – biến Pouille trở thành một tay vợt giàu tham vọng. Hiện tại anh đang nuôi một quyết tâm có thể nói là cực lớn: đó là đoạt 1 danh hiệu Grand Slam vào năm 2017. Ngôi sao 9x khẳng định: "Vâng, thắng một danh hiệu Grand Slam là mục tiêu vào mỗi mùa giải. Trong mùa này, tôi đã tự tin hơn rất nhiều, tôi đã 2 lần liên tiếp lọt đến tứ kết các kỳ Grand Slam. Tôi nghĩ, với việc tập luyện tích cực hơn, đặc biệt với tình trạng thể lực, sau tất cả những gì có thể xảy ra, tôi sẽ cố không đặt ra một giới hạn cụ thể nào cho bản thân mình”.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:20 03/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục