Có Miura thì sẽ không có lứa tài năng của Học viện HAGL-JMG

18:49 Thứ năm 18/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau hai năm nữa, những ai sẽ là trụ cột của U23 Việt Nam tham dự SEA Games? Điều đó còn tùy ông Miura tạo bất ngờ như thế nào. Nhưng có thể nói, hiện tại bây giờ lứa “gà nòi” của HAGL với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đang là những cầu thủ tài năng đáng kỳ vọng bậc nhất ở Việt Nam trong lứa tuổi 20 trở lại – những cầu thủ còn đủ tuổi đá SEA Games 29. Nhưng với triết lý bóng đá phòng ngự tiêu cực của mình, ông Miura sẽ lại tiếp tục “giết chết” lứa cầu thủ tài năng này.

Ảnh: Hà Bạch

Ở cấp Đội tuyển quốc gia thì có thể những cầu thủ khóa 1 HAGL-JMG có thể còn non. Nhưng ở cấp độ U23 và đặc biệt sau hai năm nữa những Hồng Quân, Quế Ngọc Hải, Phi Sơn,… hết tuổi, thì rõ ràng khóa 1 của HAGL là những cầu thủ hay nhất, là niềm hy vọng để tìm vàng ở SEA Games 29. Tuy nhiên, sẽ rất khó để họ có thể phát huy hết khả năng của mình dưới triều đại ông Miura.

Hãy xem sau một năm ở Việt Nam, ông Miura đã làm gì với lứa gà nòi này. Tất cả gần như bị lãng quên và biến mất trong đội hình dự SEA Games 28. Hoặc không được gọi, hoặc có gọi lên tập trung và đưa vào thi đấu thì cũng không thể phát huy hết được.

Ngay như Công Phượng cũng đã phải bỏ đi bản sắc JMG của mình để hòa vào lối đá của ông Miura để được đá chính. Bởi đơn giản ông Miura chọn lối đá phòng ngự phản công, nên ông thích cầu thủ tốc độ, khỏe, cao to, ông không cần cầu thủ cầm bóng giỏi, kỹ thuật cũng là thứ yếu chỉ cần khỏe. Nhìn vào đội hình ĐTQG và U23 là biết, đó không phải là tập hợp những người giỏi nhất mà là tập hợp những cầu thủ to khỏe nhất và hợp với triết lý phòng ngự nhất.

Trong khi đó, lứa cầu thủ của Học viện HAGL-JMG lại chọn lựa và đào tạo cầu thủ thiên về kỹ thuật, cầm bóng và chơi tấn công rực lửa. Ngay cả khi lên đá V-League họ cũng theo lối đá này. Nhưng khi lên tuyển ông Miura lại chọn đá phòng ngự, bóng dài, nên hoàng loạt cầu thủ HAGL không thể phát huy được sở trường của mình và mọi người cho rằng cầu thủ đó không có phong độ tốt, không bằng cầu thủ khác,…

Nhưng đào tạo một đường mà khi lên tuyển lại đá một kiểu, thử hỏi làm sao lứa cầu thủ của học viện tài năng này có thể đá hay được. Có lẽ ngay cả những cầu thủ giỏi bậc nhất thế giới như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo bắt họ phải chơi phòng ngự cũng không thể làm được.

Từ trước tới nay có lẽ Việt Nam chưa bao giờ có được một mô hình đào tạo trẻ nào hiện đại nào như HAGL-JMG và đã sản sinh nhiều tài năng trẻ được người hâm mộ kỳ vọng mãnh liệt đến như vậy. SEA Games 28 đã kết thúc, U23 của ông Miura xem như đã thất bại với chiến thuật thực dụng của mình và chúng ta đợi chờ hy vọng trong SEA Games 29 tới.

Nhìn đi nhìn lại trong nhóm cầu thủ 20 tuổi trở lại, ai cũng trông chờ vào lứa cầu thủ của HAGL. Tuy nhiên, khi ông Miura vẫn được VFF ủng hộ và tiếp tục làm HLV trưởng, nhà cầm quân này sẽ lại làm lãng phí lứa cầu thủ này.

Ông Miura có lẽ không thay đổi triết lý phòng ngự thực dụng của mình. Học viện HAGL-JMG chắc cũng không từ bỏ triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt. Vậy nên, có thể nói: SEA Games 29 tới có ông Miura thì sẽ không có lứa cầu thủ của HAGL-JMG.

(Bạn đọc: Phạm Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

 
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục