Cơ hội và thách thức cho cầu thủ Việt Kiều ở ĐT Việt Nam

14:00 Thứ sáu 05/07/2019

TinTheThao.com.vnCác đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung trong thời gian tới để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 2019. Việc sẵn sàng tạo điều kiện của VFF và HLV Park Hang-seo đang cho phép các cầu thủ gốc Việt có cơ hội được cống hiến cho quê hương, nhưng sẽ có những khó khăn và thuận lợi nhất định.

Có cơ hội để cống hiến…

Trong những ngày vừa qua VFF đã có những động thái rất thiện chí, sẵn sàng dang tay chào đón các cầu thủ Việt Kiều với nguyện vọng cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Sau Hội nghị ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lần 3, khóa VIII, Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ: "Việc tạo điều kiện cho các cầu thủ Việt kiều là một trong những kế hoạch của VFF để bổ sung sức mạnh cho các ĐTQG Việt Nam. Tuy nhiên, đầu tiên chúng tôi phải nghiên cứu về các quy định của FIFA. Hiện tại,chúng tôi đang có hợp tác với nhiều chuyên gia về đánh giá cầu thủ để có thông tin và kênh liên lạc, từ đó tiếp cận và trao đổi khi cần thiết."

Cơ hội và thách thức cho cầu thủ Việt Kiều ở ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Các cầu thủ Việt Kiều nổi bật: Filip Nguyen, Alexander Dang và Jason Quang Vinh Pendant. 

Bóng đá Việt Nam đang rất thành công và hướng đến những mục tiêu lớn hơn, để làm được điều đó chất lượng đội hình phải được nâng cao. Thuận lợi của các cầu thủ Việt Kiều là được đào tạo bài bản, học cách tư duy chơi bóng hiện đại nên có thể hòa nhập với nhiều phong cách chơi khác nhau. HLV Park Hang-seo cũng sẵn sàng tạo điều kiện tiếp nhận các cầu thủ Việt Kiều nếu họ khát khao cống hiến và thật sự có tài năng.

Đó là những động thái để các cầu thủ gốc Việt có cơ hội được cống hiến cho Rồng Vàng. Các đội tuyển Việt Nam sẽ đồng loạt tập trung để chuẩn bị cho các mục tiêu quan trọng trong năm 2019. Đây là thời điểm then chốt để được gọi tập trung lên tuyển. Xét về đội hình đội tuyển Việt Nam hiện tại, đang có nhiều vị trí quan trọng mà HLV Park Hang-seo cần lưu tâm. Nhiều công thần góp phần vào các chiến tích trong 2 năm qua đang phải điều trị chấn thương dài hạn hoặc phải cày ải liên tục như: Đình Trọng, Văn Đức, Quang Hải, Duy Mạnh...

Cơ hội và thách thức cho cầu thủ Việt Kiều ở ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Trần Đình Trọng và nhiều trụ cột đội tuyển Việt Nam đang gặp phải chấn thương dài hạn. 

Vấn đề tiền đạo cũng đang là nỗi lo của Thầy Park khi Anh Đức đã luống tuổi nên không thể mãi gồng gánh hàng công tuyển Việt Nam, trong khi các cầu thủ trẻ như Tiến Linh, Đức Chinh thì chưa thể khiến NHM yên tâm. Đồng thời phải giảm áp lực thi đấu và tránh những chấn thương cho những cầu thủ quan trọng. Do đó, các cầu thủ Việt Kiều có thể là phương án B lý tưởng để mang đến làn gió mới trong các giải đấu quan trọng sắp tới mà HLV Park Hang-seo có thể chọn.

…nhưng tồn tại nhiều thách thức

Bóng đá Việt Nam từ xưa đến nay không thiếu nguồn nhân lực, ở mọi cấp độ luôn có các lứa trẻ tài năng được đào tạo trong các trung tâm không khác gì các đội chuyên nghiệp trên thế giới, đủ thực lực để nối tiếp các đàn anh. Xét về chuyên môn, làn sóng các cầu thủ Việt Kiều thể hiện nguyện vọng cống hiến cho quê hương ngày càng nhiều nhưng ít cầu thủ nào đạt được đẳng cấp và chuyên môn cao hơn cầu thủ Việt Nam hiện tại.  HLV Park Hang-seo từng đích thân sang Na Uy "xem giò" Alexander Đặng, nhưng thầy Park chỉ trả lời truyền thông sau chuyến vi hành ngắn gọn "để đó theo dõi thêm".

Cơ hội và thách thức cho cầu thủ Việt Kiều ở ĐT Việt Nam - Bóng Đá

 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. 

Mặt khác, khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa là rào cản rất lớn cho các cầu thủ Việt Kiều khi tập luyện. Trong bóng đá giao tiếp là rất quan trọng, họ cần thông thạo ngôn ngữ để hiểu được những chiến thuật của huấn luyện viên, liên kết dễ dàng hơn với các đồng đội, thể hiện được quan điểm cá nhân, giải thích được điểm mạnh, điểm yếu của mình để hòa nhập tốt hơn.

Ở nước ngoài đa số các cầu thủ chơi ở các giải đấu hạng 3, hạng 4 nên thông tin rất hạn chế. VFF chưa đủ sức có đội ngũ "trinh sát" lên đến hàng trăm người để theo dõi, đánh giá chính xác năng lực cầu thủ một cách sát sao. HLV Park Hang-seo cũng rất khó để theo dõi kỹ lưỡng, trừ khi các cầu thủ Việt Kiều chơi thật sự nổi bật. Thầy Park cũng cho rằng muốn trở thành cầu thủ của đội tuyển Việt Nam thì phải cần có năng lực, tư chất, khả năng giao tiếp, đặc biệt lối chơi phải phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Đối với các cầu thủ Việt Kiều ở dạng tiềm năng thì nên noi gương Đặng Văn Lâm. Để có được vị trí số 1 trước khung gỗ của đội tuyển Việt Nam như hiện tại, Văn Lâm phải lang bạt khắp nơi để đi tìm sự công nhận. Đặc biệt, ‘Lâm Tây” luôn chủ động tìm kiếm cơ hội cho mình ở Việt Nam. Chịu nhiều thất bại, nhưng vẫn không từ bỏ, khẳng định bản thân từng bước một để có thể thành công như ngày hôm nay.  

Cơ hội và thách thức cho cầu thủ Việt Kiều ở ĐT Việt Nam - Bóng Đá

Đặng Văn Lâm - cầu thủ Việt Kiều hiếm hoi đã thể hiện được khả năng của mình. 

Suy cho cùng, tới thời điểm này, VFF cũng đã chủ động mở cửa để chào đón các cầu thủ gốc Việt, khi nhận ra được tiềm năng của họ sẽ có đóng góp cho bóng đá Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, cơ chế mở nhưng không dễ dãi, cần xem xét kỹ lưỡng để trao cơ hội cho những cầu thủ Việt Kiều có khát khao cống hiến, đặc biệt là có tài năng thật sự.

Văn Phi | 13:10 05/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục