Cô gái vàng taekwondo Việt Nam Nguyễn Thị Thu Ngân

10:07 Thứ ba 30/10/2012

Sinh ra trong gia đình cả cha và mẹ là những HLV taekwondo nổi tiếng đất Sài thành (HLV Nguyễn Hoàng Gia và HLV Nguyễn Thị Thu Thủy), mới 7 tuổi, cô bé Nguyễn Thị Thu Ngân đã thể hiện năng khiếu “nhà nòi” của mình.

Gian nan võ nghiệp

Với Thu Ngân, mẹ chính là người có ảnh hưởng lớn nhất với cô trong con đường võ nghiệp. Ngân chia sẻ: “Mẹ đã hướng tôi theo con đường võ thuật, luôn tạo điều kiện và động viên trong những lúc khó khăn, nản chí khi thi đấu không thành công. Đồng thời mẹ cùng trao đổi, hướng dẫn nhiều về chuyên môn. Từ đó tôi dần hoàn thiện kỹ thuật và bản lĩnh trong thi đấu”.

Khoảng lặng trong sự nghiệp của Ngân là khi cô thi đấu cho đội TP.HCM, nhưng không được nằm trong danh sách VĐV chính thức. Lúc đó, Ngân được đơn vị chủ quản cho các đoàn khác mượn để thi đấu. Cũng thời điểm đó cô còn phải đi học Đại học nên phân bổ thời gian cho việc học hành, tập luyện và thi đấu khá khó khăn. Vì vậy, Ngân đã nghỉ thi đấu một thời gian dài.

Thu Ngân thực sự là cô gái vàng của taekwondo Việt Nam. Ảnh: V.H

Đến năm 2008, đam mê nghiệp võ đã thôi thúc cô trở lại với taekwondo, cô đầu quân cho đoàn Quân đội. Đường trở lại bao giờ cũng rất khó khăn, nhưng được thầy Nguyễn Thanh Huy (nay là HLV ĐTQG) giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ngân theo đuổi sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Một năm sau khi trở lại với taekwondo, Thu Ngân góp mặt tại SEA Games 25 năm 2009 được tổ chức tại Lào. Đó là một giải đấu rất thành công nhưng cô cùng các đồng đội không thể giành HCV vì các trọng tài. 3 VĐV trẻ và chưa đạt thành tích nào trên đấu trường quốc tế là Châu Tuyết Vân, Dương Huỳnh Mai, Nguyễn Thị Thu Ngân đã hoàn thành xuất sắc 2 bài thi quyền năm đó.

Các động tác khó đều được họ thực hiện mạnh mẽ, đều và rất dứt khoát. Theo HLV Lê Minh Khương, những gì thể hiện tại sàn đấu Booyoung còn cho thấy sự tiến bộ rõ về bản lĩnh thi đấu, cũng như kỹ thuật của Vân-Mai-Ngân. Màn trình diễn ấy có thể chỉ ngang ngửa với Phillipines, đội đoạt HCV với tổng điểm 16,97, nhưng chắc chắn tốt hơn hẳn bộ ba võ sĩ Thái Lan  làApanida-Pich Chapha-Salisa. Dù nhiều lần bị run chân, đặc biệt là vị trí của Salisa, và các đòn đá không đồng đều về độ cao, đội quyền nữ Thái Lan vẫn được chấm tổng điểm 16,91 để vượt lên đoạt HCB. Trong khi với 16,87 điểm, nữ Việt Nam chỉ có thể đoạt HCĐ.

Thua trong tức tưởi, cả Vân, Mai và Ngân đều không cầm được nước mắt trên sàn đấu. “Tôi vô cùng thất vọng, hình tượng đấu trường SEA Games danh giá của khu vực Đông Nam Á sụp đổ trong tôi”, Ngân chia sẻ.

Nỗ lực nuôi nấng thành công

Không nản chí, Thu Ngân cùng Tuyết Vân và Lệ Kim miệt mài tập luyện với lòng tin niềm đam mê sẽ không phụ bạc mình. Một năm sau thất bại cay đắng trên đất Lào, Ngân cùng các đồng đội đã khẳng định được mình tại giải taekwondo vô địch thế giới tại Uzabekistan. Trước khi thi đấu, Ngân gặp phải chấn thương rách cơ đùi sau nên có ý định bỏ cuộc.

Nhưng được sự động viên của thầy cùng đồng đội, Ngân cố gắng vượt qua đau đớn để thi đấu. Phần thi xuất sắc của Ngân cùng Tuyết Vân và Lệ Kim được số điểm cao nhất qua đó mang về chiếc HCV nội dung quyền đồng đội nữ đầy quý giá và ý nghĩa với cô và đoàn Việt Nam. Nhớ lại cảm giác khi đó, Thu Ngân vẫn còn lâng lâng: “Lần đầu tiên giành HCV ở đấu trường thế giới tôi vui sướng tột độ, hạnh phúc và tự hào lắm khi quốc ca Việt Nam được hát vang tại giải đấu lớn”.

Một năm sau tại đấu trường thế giới, Ngân và đồng đội đã giữ vững phong độ và bảo vệ thành công chiếc HCV quyền đồng đội nữ tại giải taekwondo quyền vô địch thế giới lần 6-2011.

Với thành công đó, 3 cô gái vàng được kỳ vọng sẽ mang về cho thể thao Việt Nam một tấm HCV quyền đồng đội nữ của taekwondo tại SEA Games 26 năm 2011 được tổ chức tại Indonesia. Nhưng dù có bài trình diễn khá tốt, bộ ba VĐV Nguyễn Thị Thu Ngân, Châu Tuyết Vân và Nguyễn Thị Lệ Kim chỉ giành được HCB nội dung đồng đội nữ, xếp sau Philippines.

Song năm 2012 mới là năm bội thu vàng của Thu Ngân khi cô và các đồng đội liên tục chinh phục những tấm HCV danh giá. Tại giải vô địch quyền châu Á tổ chức vào tháng 05/2012 vừa qua trên sân nhà, Nguyễn Thị Thu Ngân-Châu Tuyết Vân-Nguyễn Thị Xuân Linh (thay Lệ Kim bị chấn thương) đã xuất sắc đem về cho đoàn taekwondo Việt Nam tấm HCV quyền đồng đội nữ dưới 29 tuổi.

Sau đó, tại giải taekwondo sinh viên châu Á ở Malaysia vào giữa tháng 10/2012, với sự trở lại của Lệ Kim sau chấn thương, bộ ba Thu Ngân-Tuyết Vân-Lệ Kim lại tiếp tục thể hiện đẳng cấp khi dễ dàng giành chiếc HCV danh giá.

Mới đây nhất, tại giải taekwondo quân sự thế giới, khi nội dung quyền lần đầu được đưa vào chương trình thi đấu, 3 cô gái vàng của taekwondo Việt Nam lần đầu tiên góp mặt đã giành tấm huy chương cao nhất khi vượt qua các cô gái Venezuela với số điểm 8,13.

Hiện nay, Thu Ngân ngoài việc tập luyện, cô còn phụ trách công tác phong trào cho VĐV của đoàn thể thao Quân đội với cấp bậc rung úy. Sắp tới đây, cô trung úy xinh đẹp này sẽ cùng ĐT quyền Việt Nam sang Hàn Quốc tập huấn để hoàn thiện hơn bản thân, chuẩn bị tốt nhất cho việc bảo vệ chiếc HCV quyền đồng đội thế giới được tổ chức vào tháng 12 này.

Chi Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục