Cô bé nhút nhát trở thành tay đấm cứng

12:26 Thứ năm 02/10/2014

Hôm 30/09, những giọt nước mắt lại lăn trên má nữ võ sỹ trẻ Lừu Thị Duyên khi cô mang về tấm huy chương đầu tiên cho boxing Việt Nam tại đấu trường Á vận hội.

Niềm vui của Lừu Thị Duyên với tấm Huy chương ASIAD

Lừu Thị Duyên là người dân tộc Mông, sinh năm 1993, chị cả trong một gia đình thuần nông tại tỉnh Lào Cai. Những năm học cấp 2, Duyên thường chơi vật tay với các bạn trai trong lớp và nhiều lần giành chiến thắng. Trong một lần tình cờ rẽ qua trường tuyển quân, chứng kiến cô học trò Lừu Thị Duyên vật tay thắng các bạn trai cùng lớp bằng đôi bàn tay vừa dài, vừa khỏe nên ban tuyển trạch môn boxing của Trung tâm TDTT tỉnh Lào Cai đã tìm mọi cách để thuyết phục Duyên cùng gia đình cho theo nghiệp boxing. “Ngày đó các thầy muốn nhận em nhưng gia đình không đồng ý vì sợ con gái cứ suốt ngày đấm đá như thế thì… ai dám lấy. Mãi sau, em phải nói dối là lên tỉnh học wushu biểu diễn, bố mẹ mới chịu”, Lừu Thị Duyên nhớ lại.

14 tuổi, Lừu Thị Duyên bắt đầu hành trình trở thành tay đấm chuyên nghiệp. Từ một cô bé nhút nhát, có lần thấy đồng đội bị đấm chảy máu mặt còn sợ hãi trốn biệt về nhà, Duyên bắt đầu làm quen và dần dà đam mê boxing. Tố chất trời phú cùng sự nỗ lực vượt khó giúp cô gái người Mông liên tục gặp hái thành công, với nhiều thành tích như HCV giải trẻ quốc gia 2008, HCĐ giải vô địch trẻ châu Á 2010, HCB giải trẻ thế giới năm 2011, HCV SEA Games 2013, HCV giải VĐQG 2014 và mới nhất là tấm HCĐ ASIAD.

Bên cạnh những thành tích nổi bật, Lừu Thị Duyên còn được các thầy và đồng đội nể phục bởi rất có hiếu với bố mẹ và có ý thức lo cho tương lai. Tiền thưởng có được từ những tấm huy chương, cô đều gửi về cho bố mẹ và nuôi đứa em học cấp 3. Chính vì cuộc sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên Duyên đành gác lại chuyện riêng tư. “Em và bạn trai đã yêu nhau khá lâu nhưng em còn nhiều kế hoạch dang dở. Sắp tới em sẽ đi học để hướng đến một tương lai vững chắc hơn. May mắn là bạn trai hiểu và ủng hộ. Khi nào có công việc thật sự ổn định thì em mới nghĩ đến chuyện lập gia đình”, người giành huy chương lịch sử cho boxing Việt Nam tâm sự.

Thuần Thư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục