CLB TP.HCM: “Học sinh nghèo” vượt khó

18:20 Thứ sáu 13/01/2012

Bay cao trên bảng xếp hạng với 2 trận bất bại và lối đá cho thấy rất nhiều lạc quan, CLB TP.HCM dù đang tồn tại một cách không lấy gì làm mạnh mẽ nhưng vẫn làm các CĐV trung thành phải xúc động vì nhìn đội bóng này bây giờ lại thấy quá khứ hào hùng của CSG ngày nào lại ùa về.

Bi đát

Tình cảnh của đội bóng giàu truyền thống nhất Sài Gòn giờ đang bi đát đến nỗi họ làm luôn cả một tấm biển quảng cáo để… mời tài trợ ngay trên SVĐ Thống Nhất. Trong lịch sử tồn tại của các đội bóng chuyên nghiệp VN, có lẽ đây là trường hợp hy hữu. TP.HCM cũng là CLB duy nhất của giải chuyên nghiệp không có tên nhà tài trợ trên áo đấu.

4 tháng qua, đội bóng vẫn chưa thanh toán tiền lương cho các cầu thủ, tiền thưởng 2-3 năm nay cũng chưa đả động, lãnh đạo đội bóng phải ký giấy nợ lót tay cho các ngoại binh. Ngay cả việc ký hợp đồng với ngoại binh, họ chỉ mới được đưa De Jesus vào sân và chơi với 1 “Tây” duy nhất. Với 2 ngoại binh còn lại thì một là Bruno thì cuối tuần này mới hết án treo giò, còn một là thủ thành ngoại phải chờ đến hết giai đoạn 1 mới có thể vào thi đấu vì chậm đăng ký ITC.

Việc lấy được HLV Zivojnov là một thành công ngoài mong đợi của lãnh đạo CLB TP.HCM. Ảnh: V.V

Như thế đồng nghĩa với việc, TP.HCM sẽ chỉ đăng ký được 2 ngoại binh cho giai đoạn 1. Và tất nhiên những ngoại binh này khi đồng ý chuyển về CLB TP.HCM là đã chấp nhận đặt cược số phận mình với những “lời hứa” của lãnh đạo đội bóng này và chưa nhận một đồng lót tay cũng như lương.

Khi đặt vé máy bay đi đá sân khách, lãnh đạo CLB cũng phải chọn giờ khuya để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn như trận đấu với Trẻ SHB.ĐN vào cuối tuần này, các cầu thủ CLB TP.HCM phải bay vào lúc 22h và sau khi đá xong lập tức lên xe di chuyển đến sân bay để kịp chuyến về lúc 22h30. Dù rất nỗ lực cầu cạnh mời gọi tài trợ, nhưng cho đến giờ, tín hiệu vui vẫn bặt tăm với đội bóng này. Hết nước, CLB đang nghĩ đến phương án mời gọi lại nhà tài trợ cũ của mình là Công ty Thép Miền Nam.

Sống bằng tinh thần

Ngặt nghèo là thế nhưng trong cơn khốn khó mới tỏ lòng nhau. Khác với chuyện mất đoàn kết nội bộ như các năm trước, mùa này, các cầu thủ trẻ của CLB TP.HCM đã biết bỏ qua cái tôi cá nhân để cùng nhìn về một hướng. Đây cũng là đội bóng có nhiều cầu thủ gốc Sài Gòn, ý thức về cái tên khiến nhiều người tự đặt quyết tâm không để đội bóng này đi vào dĩ vãng.

Việc lấy được HLV Zivojnov là một thành công ngoài mong đợi của lãnh đạo CLB TP.HCM, vì ngoài khả năng chuyên môn, ông thầy người Serbia còn biết động viên tinh thần cầu thủ, đề cao ý thức trách nhiệm với tập thể để họ cống hiến vì cái chung.

Lối đá mà Zivojnov xây dựng cho TP.HCM giờ là bóng ngắn, ít chạm dựa trên nền tảng thể lực sung mãn của các cầu thủ trẻ. Một may mắn phải kể đến nữa đó là việc CLB này mượn được chân sút De Jesus. Xem cầu thủ này thi đấu, có cảm giác như cựu tiền đạo của TMN.CSG ngày nào đã lấy lại phong độ đỉnh cao khi trở lại đất Sài thành.

Còn nhớ, ở V-League 2006, De Jesus đã đóng góp 18 bàn thắng trong tổng số 35 bàn thắng của TMN.CSG và ẵm luôn danh hiệu “Vua phá lưới”, chính tiền đạo gốc Brazil là cảm hứng cho đội bóng tiền thân của TP.HCM bây giờ trụ hạng thành công. Tinh thần đó đang giúp CLB TP.HCM bay bổng trên bảng xếp hạng sau hai vòng đấu.

Nhưng về lâu dài, các cầu thủ cũng không thể hít khí trời mà sống mãi. Thế nên, đội bóng cũng vừa phải chật vật tìm nhà tài trợ, vừa đả thông tinh thần cho cầu thủ bằng một ít tiền để tiêu Tết. Trong tương lai, nếu không có nhà tài trợ thì cũng phải “giật gấu vá vai” để sống qua hết mùa bóng này.

Trong cơn khốn khó, điều đáng khâm phục nhất ở tập thể này là tinh thần đồng lòng “đá cho biết đá biết vàng”, cũng là một cách tự cứu mình. Cái được quan trọng lớn nhất của đội bóng này bây giờ là kéo được các CĐV trung thành về cổ vũ cho đội bóng được xem là đại diện truyền thống nhất của bóng đá TP.HCM hào hùng.

Cứ duy trì ngọn lửa như thế, biết đâu TP.HCM lại là một “hiện tượng” của hạng Nhất mùa này.
Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục