CLB bóng đá nữ Sơn La: Không đá bóng thì phải lấy chồng sớm

16:58 Thứ sáu 09/09/2016 | 2

TinTheThao.com.vn14 nữ cầu thủ dân tộc Thái trong đội hình CLB bóng đá nữ Sơn La nếu không đá bóng thì có lẽ giờ cũng đã là “vợ người ta” theo lời cha mẹ.

vn1

 Tân binh Sơn La (áo trắng) tại giải bóng đá nữ VĐQG 2016 lượt về trên sân Thống Nhất. Ảnh: Quang Thịnh.

CLB nữ Sơn La lần đầu tham dự Giải bóng đá nữ VĐQG 2016 đã trở thành “của lạ” của nền bóng đá Việt Nam nói chung vì sở hữu một tập thể các cầu thủ người dân tộc Thái thuộc tỉnh Sơn La. Để chuẩn bị cho giải đấu VĐQG, tân binh Sơn La đã bổ sung thêm 5 cầu thủ tự do từ các đội bóng Hà Nội, PP Hà Nam và Than KSVN. Dẫu vậy thì đây vẫn là điểm rất đặc biệt của đội bóng đến từ vùng Tây Bắc.

Khác với những bạn gái đồng trang lứa, sau khi học hết lớp 12 thì đa số phải…đi lấy chồng. Thế nhưng 14 cô gái dân tộc Thái lại khăn gói theo các thầy đi đá bóng. Con đường đến với bóng đá nữ chưa bao giờ là dễ dàng đối với những VĐV của các đội bóng miền xuôi chứ đừng nói gì đến vùng cao vốn có nhiều phong tục tập quán truyền thống của dân tộc thiểu số.

Theo ông Hà Văn Lai, Giám đốc Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình H.Thuận Châu – Sơn La, thừa nhận: “Phong tục tập quán ở miền núi nặng vấn đề gia đình đông con để có người làm. Quan niệm của người Thái sinh ra đến độ tuổi 13 -15 có người hỏi là gả, họ yêu nhau rất sớm nên nếu không kết hôn sợ ế.” – Vì vậy mà điều ngạc nhiên chính là 14 cô gái dân tộc Thái trong đội hình CLB Sơn La…chưa lấy chồng.

vn2

 Cầu thủ số 8 Lò Thị Hồng, người dân tộc Thái trong màu áo CLB Sơn La. Ảnh: Quang Thịnh.

Khi được PV BongDa.com.vn hỏi nhỏ về chuyện kết hôn, cầu thủ số 8 của CLB Sơn La Lò Thị Hồng tự nhiên chia sẻ về chuyện lấy chồng sớm: “Trên chỗ em, mọi người vẫn hối lấy chồng, nếu không đi đá bóng là bọn em lấy chồng rồi. Cỡ khoảng 15 tuổi là có thể lấy chồng được rồi” – Theo phong tục, trai gái yêu nhau cứ làm lễ trước rồi khi đủ tuổi sẽ đăng ký kết hôn sau theo đúng luật pháp Việt Nam.

HLV trưởng của CLB Sơn La, một trong 2 người đặt nền móng cho bóng đá nữ Sơn La - Anh Lường Văn Chuyên (29 tuổi) cũng là một người Thái nên hiểu khá rõ về những phong tục, tập quán của dân tộc mình. Có lúc tìm được một VĐV tiềm năng cho đội nhưng do gia đình trót nhận lễ vật cưới nên không thể theo anh về Trung tâm học đá bóng.

Và cứ như thế, nếu lấy chồng thì không thể đá bóng và chọn bóng đá thì chưa thể lấy chồng. Xem ra so với những nữ đồng nghiệp khác ở miền xuôi đang lo ế thì việc yêu và kết hôn với các cô gái Sơn La chỉ là chuyện “một sớm một chiều”. Dẫu vậy, tình yêu bóng đá trong họ vẫn cháy bỏng  như nhau.

Quang Thịnh - Thể thao Việt Nam | 15:40 15/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục