Chuyện về tiểu-Mourinho đang làm khuynh đảo Bundesliga (Phần 2)

11:05 Thứ năm 27/10/2016 | 1

TinTheThao.com.vnỞ tuổi 29, Julian Nagelsmann đang là một trong những cá tính độc đáo (và dĩ nhiên) là trẻ nhất Bundesliga nữa. Phần này sẽ giải mã bí quyết huấn luyện của ông.

Ca7-GjuW4AAhR1i

 Nagelsmann khi còn dẫn dắt đội trẻ Hoffenheim. Ảnh: Internet.

Đón đọc phần 1 tại đây.

Lý giải hợp lý nhất có lẽ là nhờ bí quyết 30-70 của huấn luyện viên Julian Nagelsmann. "Chúng tôi là một tập thể cực kỳ đoàn kết," Demirbay - tiền vệ sinh năm 1993 của Hoffenheim nói. "30% chiến thuật, 70% khả năng giao tiếp xã hội, làm việc và liên kết với cầu thủ" - Nagelsmann chia sẻ với tờ Süddeutsche Zeitung vào tháng 8.

"Mọi cầu thủ luôn được khích lệ theo những cách khác nhau và cần những biện pháp phù hợp. Ở đẳng cấp này (bóng đá đỉnh cao), nếu bạn giúp được họ phát huy tối đa khả năng của mình, kết hợp với chiến thuật và thể lực hoàn hảo, chiến thắng sẽ đến."

Nagelsmann có lẽ thấm thía điều này hơn ai hết. Ở tuổi 20, sự nghiệp của anh ở đội 2 Augsburg (được dẫn dắt bởi chính Thomas Tuchel) kết thúc bởi chấn thương đầu gối rất nặng. HLV đang dẫn dắt Dortmund sau đó bổ nhiệm Nagelsmann trong vai trò trinh sát đối thủ, trước khi Nagelsmann đến Hoffenheim. Điều buồn cười là sau khi chấn thương, Nagelsmann thậm chí đã mất 4 kỳ học cho chuyên ngành quản trị kinh doanh, trước khi chuyển sang nghiên cứu khoa học thể thao.

Hoffenheim, Nagelsmann làm việc trong vai trò trợ lý HLV đội 1 trước khi hoàn tất các chứng chỉ cần thiết cho việc huấn luyện. HLV từng thú nhận rằng mình lo lắng trước khi lên nắm quyền dẫn dắt đội 1 Hoffenheim vào tháng 2 vừa qua. Cho dù ông đã chuẩn bị cho điều này từ trước đó. "Tôi làm việc giống như một thợ bánh," HLV này nói. "Tôi kết hợp mọi thứ, đặt chúng trong lò nướng rồi quan sát thành quả."

Hệ quả là, phong cách bóng đá của Nagelsmann rất linh hoạt. Giống như mọi HLV thuộc thế hệ mình, ông bị ảnh hưởng bởi phong cách pressing của HLV Ralf Rangnick (cựu HLV Schalke, giờ đang là giám đốc thể thao của RB Leipzig), nhưng không cực đoan. "Các đội bóng của tôi từng mạo hiểm gây sức ép với đối phương ở vị trí nhạy cảm (ở giải hạng 2 mùa giải trước), để lấy lại bóng nhanh nhất có thể. Nhưng phần lớn đối thủ sẽ chơi lùi sâu và không cho bạn cơ hội đó."

"Có nhiều thời điểm bạn cần phải tập thói quen không sở hữu bóng và làm quen với việc giữ cự ly đội hình khi không có bóng." Hoffenheim đang là đội bóng có tỷ lệ kiểm soát bóng cao thứ 6 ở giải đấu (53.7%), nhưng Nagelsmann chắc chắn không phải là người cuồng tín như người tiền nhiệm Hubb Stevens.

Nagelsmann rất linh hoạt trong các sơ đồ chiến thuật. "Khoảng cách để một đội bóng chuyển từ 4-4-2 sang 4-2-3-1 chỉ là 5 hay 10 mét," HLV này nói. "Một đội bóng có thể chuyển sơ đồ tới 8 lần chỉ trong một trận đấu." Tim Wiese - cựu thủ môn tuyển Đức - người giờ từng là trợ lý cho Nagelsmann đánh giá HLV là một phiên bản mini của Mourinho, một "tiểu Mourinho".

bayers-trainer-roger-schmidt-wird-von-schiedsrichter-bastian-danckert-li-auf-die-tribuene-verwiesen-

 Nhiều HLV không thích cá tính của Nagelsmann. Ảnh: Internet.

Điểm giống nhau của Nagelsmann với Mourinho có lẽ là việc, nhiều HLV ở Bundesliga cũng không thích cá tính của Nagelsmann. Sự cuồng nhiệt thái quá của Nagelsmann trên băng ghế huấn luyện viên khiến nhiều người không thích thú. HLV của Bayer Leverkusen, Roger Schmidt bị đuổi cuối tuần rồi vì chạy tới người đồng nghiệp trẻ tuổi và hét lớn: "im miệng và ngồi xuống đi". "Cậu nghĩ cậu đã phát minh ra bóng đá hả?".

Nagelsmann sau đó chấp nhận lời xin lỗi của Schmidt với đầy sự tự tin. Không giống Antonio Conte, người rõ ràng không hài lòng với đồng nghiệp Jose Mourinho vì can thiệp vào cảm xúc của mình. Những người đồng nghiệp của ông ở CLB tin rằng "Hoffenheim rồi sẽ quá nhỏ với tài năng của cậu ấy". Một cuộc phỏng vấn khác ở Säbener Strasse có lẽ không còn xa.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 20:02 26/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục