Chuyện về tiểu-Mourinho đang làm khuynh đảo Bundesliga (Phần 1)

19:35 Thứ tư 26/10/2016

TinTheThao.com.vnLà người trẻ nhất đang dẫn dắt một CLB tại Bundesliga, Julian Nagelsmann được đánh giá là HLV trẻ thú vị nhất nền bóng đá Đức. Từng có biệt danh tiểu-Mourinho, nhưng Nagelsmann còn hơn thế.

1932

 Julian Nagelsmann đang là HLV hiện tượng của Bundesliga mùa này. Ảnh: Internet.

Ở tuổi 29, triết lý trong huấn luyện của Julian Nagelsmann bao gồm "30% chiến thuật, 70% khả năng giao tiếp xã hội, làm việc và liên kết với cầu thủ". Ông cùng Hoffenheim xua tan mọi nghi ngờ từ đầu mùa giải với 4 chiến thắng liên tiếp, cùng vị trí thứ 4 trên BXH Bundesliga, kém Bayern Munich - đội dẫn đầu 4 điểm.

Không lâu trước đây, Julian Nagelsmann còn đang ở vùng ngoại ô Munich để phỏng vấn xin việc. Anh có vẻ là một chàng trai trẻ may mắn. CLB Bayern Munich đang khá hào hứng với việc bổ nhiệm anh trở thành HLV đội U23 của họ. BLĐ Bayern đánh giá cao Nagelsmann, coi anh là một HLV trẻ hứa hẹn nhất nước Đức.

Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge và giám đốc thể thao Matthias Sammer chào đón ông tại trung tâm huấn luyện Säbener Strasse. Pep Guardiola, tương tự, cũng chào đón Nagelsmann với nhiều lời tốt đẹp. Nhưng điều đó không làm Nagelsmann bận tâm. HLV khi đó mới 25 tuổi chống lại sự quyến rũ từ CLB hàng đầu nước Đức, thích việc được trao quyền hạn một cách rõ ràng tại một CLB khác hơn là bị giới hạn quyền lực bởi nhiều nhân vật tiếng tăm tại Bayern.

Mùa 2013/14, ông giúp đội U19 TSG Hoffenheim vô địch giải trẻ Bundesliga và đúng hai năm sau, BLĐ CLB chính thức bổ nhiệm Nagelsmann làm HLV trưởng đội 1. Đó là ngày 11/2/2016.

Bayer-Leverkusen-Vs-Hoffe

 Từ vực sâu, Hoffenheim đã trở lại. Ảnh: Internet.

Nhưng không có gì là dễ dàng. Hoffenheim khi đó vừa sa thải HLV giàu kinh nghiệm Huub Stevens và đang rơi vào khu vực xuống hạng. Một HLV 28 tuổi liệu có thể giúp Hoffenheim sống sót tại Bundesliga, khi mà CLB được tài trợ bởi hãng gia công phần mềm Dietmar Hopp đang cách vị trí đá play-off tới 5 điểm.

"Một kẻ đóng thế thân thiết," Tờ báo địa phương Rhein-Neckar-Zeitung tỏ ra nghi ngờ về vị HLV trưởng trẻ nhất trong lịch sử Bundesliga. Quyết định bổ nhiệm có thể được dựa trên tình cảm hơn là năng lực. "Một ý tưởng ngu ngốc," tờ Frankfurter Rundschau thì quả quyết.

Nhưng tới cuối tháng 5, Nagelsmann đã cứu Hoffenheim khỏi việc xuống hạng. Với tỷ lệ 39 điểm sau 22 trận, Nagelsmann tiếp tục cho thấy năng lực tại CLB nước Đức. Chiến thắng 3-0 trước Bayer 04 Leverkusen vào cuối tuần qua giúp CLB này vươn lên thứ 4 trên BXH Bundesliga. Hoffenheim đã bắt đầu ngửi thấy mùi Champions League trong gió - tờ Kicker viết.

Bảng xếp hạng Bundesliga đang ngày càng điên rồ. Với RB Leipzig (thứ hai), Hertha Berlin (thứ ba), Cologne (thứ năm), Frankfurt (thứ bảy) và Freiburg (thứ 8), Hoffenheim là điểm nhấn có vẻ thú vị nhất. Thành công của Hoffenheim không dễ để giải thích. Họ đã mất chân sút tốt nhất Volland, trước đó là Roberto Firmino, Carlos Eduardo hay Luiz Gustavo - những ngôi sao đã đi một mùa trước nữa. Chỉ mới 8 tháng, họ còn đang ngụp lặn ở vị trí trụ hạng.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 18:06 26/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục