Chuyện về thầy của 2 nhà vô địch

01:37 Thứ hai 22/06/2015

Không phải là tên tuổi xa lạ trong giới cầm quân nhưng có lẽ phải đến SEA Games 2015, HLV Vũ Ngọc Lợi mới được biết đến nhiều hơn khi 2 học trò ruột của ông đóng góp đến 5/11 HCV của điền kinh Việt Nam

Nguyễn Thị Huyền chia sẻ niềm vui chiến thắng cùng HLV Vũ Ngọc Lợi tại SEA Games 2015 Ảnh: Ngọc Linh

Chắc chắn người đàn ông có gương mặt phúc hậu hạnh phúc hơn bất kỳ ai trong những ngày diễn ra kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực tại Singapore. Năm lần các học trò về đích với tư cách người chiến thắng, HLV Vũ Ngọc Lợi mừng đến rơi nước mắt. Không những thế, khi biết cô học trò cưng Nguyễn Thị Huyền đạt chuẩn B để tham dự Olympic Rio 2016 ở các nội dung 400 m và 400 m rào, niềm vui của ông chẳng lời nào tả xiết.

Nếu như Dương Văn Thái không có đối thủ ở đường chạy 800 và 1.500 m nam hoàn toàn nằm trong tính toán thì việc cô gái nhỏ nhắn Nguyễn Thị Huyền giành đến 3 HCV là một bất ngờ. Ít nhất trong tổ cự ly trung bình, Huyền không nhận được sự kỳ vọng và cả sự quan tâm nhiều bằng các đồng đội Quách Thị Lan hay Nguyễn Thị Oanh dù tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014, Huyền mang về cho điền kinh Nam Định 4 HCV các cự ly 400 m, 400 m rào, tiếp sức 4x200 m và tiếp sức 4x100 m nữ!

Chính vì thế, khi Huyền giành HCV 400 m rào, phá kỷ lục SEA Games với thành tích đạt chuẩn B dự Olympic, mọi người gần như ngẩn ngơ với chiến tích phi thường này. Không dừng ở đó, cô còn làm kinh ngạc tất cả những ai từng theo dõi từng bước đi của điền kinh Việt Nam những năm qua, đặc biệt sau việc giải nghệ của 3 nhà vô địch Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng và Phạm Thị Bình, khi tiếp tục giành HCV kèm một chuẩn B dự Olympic cự ly 400 m rồi sau đó là một ngôi vô địch, một kỷ lục đại hội ở nội dung tiếp sức 4x400 m nữ, cùng với 3 đồng đội thân thiết Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh và Nguyễn Thị Thúy.

Học chuyên toán thời phổ thông nhưng Vũ Ngọc Lợi lại thi đậu vào Đại học TDTT Từ Sơn và kiên quyết theo đuổi niềm đam mê bất chấp sự phản đối của gia đình. Được cử đi Nga học lớp HLV chuyên sâu điền kinh sau khi tốt nghiệp đại học, ông thầy trẻ ấp ủ giấc mơ tự tay đào tạo nên một thế hệ VĐV mới khi nắm bắt đầy đủ các phương pháp huấn luyện cơ bản và tiên tiến tại châu Âu. Đó là lý do để điền kinh Việt Nam hôm nay tự hào với Dương Văn Thái, với Nguyễn Thị Huyền, tác giả của 5/11 HCV tại SEA Games 2015.

Sức khỏe không tốt lắm sau nhiều lần trải qua phẫu thuật nhưng niềm đam mê vẫn giúp HLV Vũ Ngọc Lợi vững vàng ở cương vị nhà chuyên môn. Việc điền kinh Nam Định xếp thứ nhì Đại hội TDTT toàn quốc 2014 sau một thời gian dài sa sút, cũng như đóng góp đáng kể vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2015, có lẽ phần nào giúp ông thỏa chí. Lời tuyên bố sẵn sàng “nhường” suất biên chế tại thể thao Nam Định cho cô học trò Nguyễn Thị Huyền của ông chắc chắn sẽ là một trong những phát biểu gây ấn tượng nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2015 đầy ắp sự kiện.

SEA Games vừa kết thúc, HLV 65 tuổi này lại tất tả lên đường tham dự Grand Prix tại Bangkok - Thái Lan. Người hâm mộ lại có thể ngóng tin vui từ đội tuyển điền kinh Việt Nam.

Đào Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục