Chuyện trong ngày: “Tinh thần Galileo” của Arsenal

17:16 Thứ tư 25/11/2015

(TinTheThao.com.vn) – Wenger đã từng được coi là một “Galileo” của thế giới bóng đá. Vì cái cách mà ông dẫn dắt Arsenal trong suốt nhiều năm qua. Nhưng bây giờ thì, Arsenal đang phải trả giá vì điều đó.

Mùa giải của Arsenal có thể sẽ kết thúc với chấn thương của Coquelin.

3 tháng, đó chính xác là những gì Wenger thừa nhận trước báo chí về chấn thương của cậu học trò Francis Coquelin, sau trận thắng Dinamo Zagreb. Mùa giải của Arsenal có thể sẽ kết thúc ngay lúc này.

“Dù sao thì Trái Đất vẫn quay!”. Đó là những gì Galileo đã nói khi vừa bước ra khỏi cửa tòa án Giáo Hội ở Roma. Chỉ mới cách đó vài giờ đồng hồ, ông bị Giáo Hội La Mã buộc phải chối bỏ những gì mình cho là đúng.

Câu nói đó của Galileo từng được xem như một trong những minh chứng vĩ đại nhất cho tinh thần dũng cảm, và dám đi ngược dòng dư luận của các nhà khoa học. Những người có trách nhiệm tạo ra các giá trị mới, và đặt nền tảng cho xã hội ngày nay.

Không chỉ có khoa học, “tinh thần Galileo” còn được sử dụng như một liều doping, như liều thuốc truyền cảm hứng cho rất nhiều con người, cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Arsenal – hay đúng hơn là Wenger cũng đã từng mang trong mình một “tinh thần Galileo” của bóng đá.

Họ từng đi tách biệt so với phần còn lại của thế giới. Họ bán những cầu thủ giỏi nhất, giàu kinh nghiệm nhất của mình, sau đó đôn cầu thủ trẻ lên, và ném họ ra những chiến trường. Hãy hỏi Kieran Gibbs, về cú trượt chân oan nghiệt ở trận bán kết Champions League năm nào. Hãy hỏi Nasri, Fabregas hay Van Persie, những người từng xem Wenger như “cha”, nhưng rốt cuộc thì họ cũng quyết định tách ra, và đi một con đường khác với người thầy của mình.

Wenger là một Galileo của thế giới bóng đá.

Vài năm trước, có vẻ Arsenal trở lại quỹ đạo. Họ bắt đầu thực hiện các thương vụ bom tấn trên thị trường chuyển nhượng (Oezil hay Sanchez). Độ tuổi trung bình của Arsenal bây giờ là 27,4 tuổi (số liệu mùa giải 2015/2016), không già không trẻ, nhưng khác xa so với thời điểm những năm trước đây, khi họ tung ra sân một đội hình gồm toàn những cái tên trẻ măng, “miệng còn hôi sữa”.

Nhưng liệu có thật sự là Arsenal đã trở lại đi chung đường với phần còn lại của thế giới bóng đá chăng? Ít ra là điều đó đúng với Ivan Gazidis (CEO của CLB), hay với ban lãnh đạo đội bóng thành London, chứ với riêng Wenger thì không.

Đầu hè, người ta đã nói quá nhiều về vị trí tiền vệ phòng ngự của Arsenal (và cả vị trí tiền đạo). Chỉ một mình Francis Coquelin là không đủ, khi cả Mikel Arteta và Flamini đều bộc lộ những nhược điểm. Nhưng rốt cuộc, ông đã không làm thế.

Đã thắng Dinamo Zagreb, nhưng Arsenal còn rất nhiều việc phải làm.

Giờ thì Coquelin chính thức nghỉ ba tháng. Không phải Mesut Oezil, Alexis Sanchez hay Cazorla, chính cầu thủ trẻ người Pháp, “bí kíp” mà Wenger vô tình nhặt được từ nửa sau mùa giải năm ngoái mới là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình Arsenal.

Kể từ khi được gọi lại từ Charlton Athletic (vào ngày 28/11/2014, trong trận gặp West Ham United) Coquelin đã chơi tổng cộng tới 48 trận cho Arsenal trong suốt 12 tháng qua. Anh gần như được Wenger sử dụng trong… mọi trận đấu quan trọng của CLB.

Trong trận gặp West Bromwich, Coquelin rời sân, và Arteta nhanh chóng cho thấy khả năng của mình, với một pha… phản lưới rồi sau đó chấn thương luôn. Các con số thống kê chỉ ra rằng, có Coquelin, Arsenal chỉ phải chịu thua 2 bàn trong 5 trận gần nhất ở Premier League. Với Arteta, Petr Cech thủng lưới ngay 2 bàn chỉ trong… 20 phút. Và giờ thì họ sẽ phải tạm hài lòng với một Flamini đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, cho chặng đường khốc liệt sắp tới.

Giờ Arsenal chỉ còn biết trông vào Flamini, liệu có quá mạo hiểm?

Không ai khác, chính Wenger mới là người phải chịu trách nhiệm cho sự chậm chạp của Arsenal trên thị trường chuyển nhượng. Arsenal hiện tại không thiếu tiền. Đó là một sự thật.

Có nhiều ý kiến từng chỉ ra rằng, Wenger có một niềm tin vô cùng mãnh liệt vào khả năng nhìn người của mình, và triết lý “chỉ mua cầu thủ với đúng giá trị của họ” là thứ rõ ràng nhất. Vài lần ông đã “ám chỉ” như vậy, khi phát biểu với giới truyền thông.

Cách Wenger gần 6 thế kỷ, Galileo đã từng kiên quyết bảo vệ triết lý của mình đến cùng, cho dù kết cục là ông đã phải sống nốt quãng đời còn lại trong sự cô lập và mất tự do.

Nhưng nếu Galileo chứng minh cho cả thế giới rằng ông đúng, thì các nghiệm của phương trình mà Wenger đang giải lại chứng minh cho người ta thấy những điều ngược lại.

Chiến thắng trước Dinamo Zagreb không chứng minh được nhiều điều. Họ lẽ ra nên làm điều đó từ sớm. Và chỉ cần tiếp tục để lỡ cơ hội tại Premier League, cái toà án dị giáo khổng lồ mà người hâm mộ đang dựng ra, liệu thứ tinh thần Galileo mà Wenger đang mang, có bị lung lay chút nào không.

NT | 15:15 25/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục