Chuyện thú vị về thần đồng cờ vua thích võ, mơ làm bác sĩ

17:17 Thứ ba 01/11/2016

Mới 14 tuổi nhưng kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi đã tạo nên rất nhiều kỷ lục cho làng cờ vua Việt Nam, ở cả sân chơi trong nước và quốc tế.

 

Kỳ thủ Việt Nam đầu tiên giành 2 chức vô địch trẻ thế giới

Việt Nam từng sản sinh ra rất nhiều tài năng cờ vua, nhưng chưa có ai từng hai lần giành chức vô địch giải trẻ thế giới như Anh Khôi. Cụ thể, trước Anh Khôi, Việt Nam từng có các nhà vô địch tại giải cờ vua trẻ VĐTG là Đào Thiên Hải (U16 năm 1993), Nguyễn Thị Dung (U12, 1994), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (U10, 2000), Lê Quang Liêm (U14, 2005), Trần Minh Thắng (U8, 2008).

Kỳ thủ người TP.HCM từng “làm mưa làm gió” ở sân chơi khu vực Đông Nam Á, châu Á tại các giải dành cho lứa tuổi U8, U10. Cụ thể, năm 2010, tại giải trẻ Đông Nam Á, Anh Khôi giành 6 HCV cá nhân và đồng đội lứa tuổi U8. Cũng trong năm này, Khôi tiếp tục giành HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân giải Cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8. Năm 2012, Khôi đoạt chức vô địch Đông Nam Á lứa tuổi U10, sau đó đoạt cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải châu Á.

20161101085712-anh-khoi

 Anh Khôi hứa hẹn sẽ tiếp bước các đàn anh Quang Liêm, Trường Sơn… Ảnh: Internet.

Nhưng thành tích khiến nhiều người ngỡ ngàng nhất chính là HCV U10 ở giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2012. Mặc dù Elo chỉ 1923, xếp hạt giống số 13 nhưng Khôi đã làm một lèo 11 ván toàn thắng, giành chức vô địch trước một vòng đấu.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014, Anh Khôi dự Giải cờ vua trẻ thế giới ở lứa tuổi 12 tại Nam Phi, giành chức vô địch với 8,5 điểm / 11 ván. Trong lịch sử cờ vua, Khôi là kỳ thủ thứ hai vô địch cả hai nội dung U10 và U12 thế giới sau Etienne Bacrot của Pháp, cũng là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên có hai chức vô địch thế giới trẻ. Thành tích của Anh Khôi vượt qua cả các đàn anh như Trường Sơn, Quang Liêm hay Đào Thiên Hải – người đang chính là thầy của em.

Thành công nối tiếp thành công, tháng 4 năm nay, tại Giải đồng đội châu Á, Anh Khôi cùng đồng đội giành hai HCB ở nội dung nhanh và chớp, sau đó Khôi đã có vinh dự cùng đồng đội tham gia thi đấu tại giải vô địch cờ vua nội dung đồng đội thế giới năm 2016 (Olympiad 2016). Ngay trong lần đầu tham dự giải, Anh Khôi đã cho thấy vai trò của lứa VĐV trẻ tiềm năng, tiếp bước kỳ thủ kỳ cựu như: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn…

Với thành tích rất nổi bật ở đấu trường quốc tế, không bất ngờ khi Anh Khôi vô địch quốc gia khi mới 14 tuổi trong năm nay. Anh Khôi cân bằng thành tích vô địch quốc gia trẻ nhất của Từ Hoàng Thông và Đào Thiên Hải.

Thần đồng cờ vua thích học võ

Anh Khôi đang hội đủ các yếu tố cần thiết để có thể tiếp bước mẫu hình của một kỳ thủ chuyên nghiệp đỉnh cao giống như Quang Liêm, mà trước hết là chinh phục thành công danh hiệu đại kiện tướng quốc tế.

Vô địch thế giới U10 và U12, vô địch Đông Nam Á ngay trong lần đầu tiên đánh chuyên nghiệp, nhưng cờ vua lại không phải là đam mê duy nhất của Anh Khôi. Không như các đàn anh, Khôi không dành hết thời gian cho cờ vua mà vẫn chăm chỉ học tập các môn văn hoá. Kỳ thủ người TP.HCM đặc biệt có năng khiếu học ngoại ngữ. Tại những cuộc thi đấu quốc tế, Khôi có thể tự trả lời phỏng vấn chứ không cần sự giúp đỡ của phiên dịch. Anh Khôi cũng học rất giỏi các môn văn hoá khác và em mơ mình sẽ làm bác sĩ trong tương lai.

...

 Anh Khôi đang theo học cả hai môn võ karate và taekwondo. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, Anh Khôi cũng dành thời gian nhất định để theo đuổi một sở thích khác là võ. VĐV trẻ tuổi nhất được bầu chọn là công dân tiêu biểu của TP.HCM năm 2015 đang theo học cả hai môn võ karate và taekwondo.

Hiện tại Anh Khôi đang được dẫn dắt trực tiếp bởi HLV nổi tiếng Đào Thiên Hải - kỳ thủ Việt đầu tiên đạt chuẩn đại kiện tướng quốc tế. Để giúp cho Anh Khôi tập trung phát triển sở trường cờ vua, ngành thể thao TP.HCM đang có một định hướng mang tính đột phá, kế hoạch bài bản, dài hạn cho tài năng hiếm có này. Theo đó, trong thời gian tới, nhà vô địch trẻ thế giới hai lứa tuổi sẽ được được đầu tư ở mức rất “khủng”, để phát huy được đúng tiềm năng, sức vươn của mình.

Nguồn: VietNamNet
Bằng Lăng | 17:13 01/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục