Chuyện 'một ông chủ, hai đội bóng' ở UEFA Champions League

06:40 Thứ năm 22/06/2017 | 2

TinTheThao.com.vnNhư vậy là sau rất nhiều đồn đoán và cả tranh cãi, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của hai đội bóng Red-Bull.

Họ là RB Leipzig và Red Bull Salzburg. Hai CLB hiện tượng của bóng đá châu Âu, một đang chơi tại giải vô địch quốc gia Áo, và một đang chơi tại Bundesliga, từng có khả năng bị mất suất chơi tại Champions League 2017/18, khi xuất hiện những thông tin cho thấy cả hai CLB có chung chủ sở hữu, đó là tập đoàn đồ uống Red Bull.

Chuyện 'một ông chủ, hai đội bóng' ở Champions League: Quyết định từ UEFA  - Bóng Đá

 

Nhưng, trong cuộc họp mới nhất của UEFA diễn ra thứ Ba tuần này (20/06), UEFA đã xác nhận cả hai CLB có thể cùng chơi ở Champions League mùa tới.

RB Leipzig, xếp thứ hai Bundesliga mùa vừa rồi, sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League 2017/18. Người anh em của họ ở Áo, Red Bull Salzburg, vô địch Áo 8 lần trong 11 năm qua, phải chơi ở vòng sơ loại  Champions League.

Theo thông tin từ UEFA , tổ chức này cho biết Red Bull đã không còn là cổ đông chính của Red Bull Salzburg, mà chỉ là nhà tài trợ chính của CLB nước Áo. Nếu chiếu theo quy định thì điều này đồng nghĩa với việc CLB nước Áo không vi phạm nguyên tắc 'cùng chủ sở hữu' với RB Leipzig. 

Sau các cuộc điều tra nghiêm túc, UEFA không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy tồn tại tình trạng "một ông chủ, hai đội bóng" ở Champions League mùa tới. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi nếu trong tương lai, UEFA tìm thấy vi phạm của ba bên: Red Bull, Red Bull Salzburg và RB Leipzig.

Red Bull GmbH, tập đoàn nước uống tăng lực (sản phẩm chính là Red Bull) của Áo, được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz phát minh ra vào năm 1987, đang đầu tư mạnh mẽ cho thể thao. Họ đã có các đội bóng đá, bóng rổ và đua xe công thức 1. 

Chuyện 'một ông chủ, hai đội bóng' ở Champions League: Quyết định từ UEFA  - Bóng Đá

 

Từng là cổ đông chính của cả Red Bull Salzburg và RB Leipzig, nhưng vào tháng 5 vừa qua, Red Bull đã giảm cổ phần của mình ở Red Bull Salzburg, dù vẫn còn tài trợ và cam kết tài chính với CLB qua một hợp đồng đến năm 2022.

Quyết định của UEFA được cho là khá 'cởi mở' và linh động cho Red Bull Salzburg và RB Leipzig. Tổ chức này tin vào cam kết của ba bên kể trên, và sự sòng phẳng của những người làm bóng đá tại Áo và Đức. Dù vậy, họ cũng bỏ ngỏ khả năng điều tra và sẵn sàng trừng phạt nếu có dấu hiệu vi phạm.

Nhìn về bóng đá nội, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng từng đưa ra kết luận giống như UEFA, khi tuyên bố bầu Hiển chỉ sở hữu 1 đội bóng tại V-League, đó là Hà Nội T&T (bây giờ là Hà Nội FC), ông không còn là 'chủ sở hữu' SHB Đà Nẵng, mà chỉ là nhà tài trợ chính.

Nhưng việc 'thao túng' của ông Đỗ Quang Hiển, người có tầm ảnh hưởng với 3 – 4 đội bóng tại V-League (Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, QNK Quảng Nam và Sài Gòn FC…), đã vô địch V-League 5/8 mùa gần nhất là có thật. Và VFF chỉ đưa ra kết luận khi mọi chuyện đã rồi.

Cách xử lý của UEFA là 'đón đầu'. Vài năm trước, ông chủ của Chelsea, Roman Abramovich, định đầu tư vào một đội bóng quê nhà, nhưng Liên đoàn bóng đá châu Âu đã cảnh báo rằng hai đội bóng của ông không được cùng tham dự Champions League, và thế là ông phải từ bỏ ý định đó.

Nhìn lại sự thăng tiến của RB Leipzig:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 10:52 21/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục