Chuyên gia nhận định: “ĐTVN sẽ vào bán kết AFF Cup 2012”

07:27 Thứ năm 12/07/2012

Sau kết quả bốc thăm vòng bảng AFF Cup 2012 hôm qua, các chuyên gia đều nghiêng về nhận định ĐTVN sẽ vào được bán kết.

HLV Trần Công Minh (TĐCS.ĐT)

Trước khi có kết quả bốc thăm này, chúng ta đã có thể đoán trước được đến 70% kết quả. Khu vực ĐNÁ này lòng vòng chỉ vài tên tuổi đó nên giải đấu này cũng đã mất đi tính hấp dẫn như trước đây. Tôi nghĩ với trình độ không còn quá chênh lệch ở ĐNÁ như bây giờ, thì cơ hội của các đội để vào vòng trong là như nhau.

Tôi đoán đối thủ còn lại của chúng ta ở bảng A là Myanmar. Myanmar và Philippines sẽ là những ẩn số khó lường của ĐTVN. Tôi đánh giá cơ hội chia đều cho tất cả chứ không nghiêng về ai.

Tôi cho rằng với trình độ của các đội bóng bây giờ, phong độ ở giai đoạn then chốt sẽ quyết định đến thành bại của họ. ĐTVN cần xác định được điểm rơi phong độ cho đến lúc đó. Việc chọn HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt ĐTVN là một lựa chọn hợp lý vì anh Hùng có thời gian dài theo dõi sát tình hình V-League và đánh giá được những cầu thủ tốt nhất cho ĐT.

HLV Trần Công Minh tiên liệu trước được kết quả bốc thăm

Sau khi mùa giải kết thúc, chúng ta phải tính toán thời gian hợp lý để ĐT tập trung. Hy vọng chúng ta sẽ tránh được những chấn thương đáng tiếc như của Phước Tứ gần đây. Tôi nghĩ với môi trường bóng đá VN của chúng ta, được thi đấu nhiều với ngoại binh, các cầu thủ nội đã tích lũy được không ít kinh nghiệm. Đó là một lợi thế để chúng ta vượt qua khó khăn. Trận đấu đầu tiên sẽ cho ra nhiều câu trả lời về khả năng đi tiếp của ĐTVN.

Chuyên gia Vương Tiến Dũng

Ở bảng A, VN và Thái Lan chắc chắn là những ứng cử viên sáng giá nhất vào vòng trong. Cơ hội chia đều cho VN và Thái Lan trong việc cạnh tranh ngôi đầu bảng. Theo tôi, Philippines chưa đủ thực lực để vào bán kết dù họ có được tăng cường nhiều cầu thủ ngoại nhập quốc tịch trong vài năm đổ lại đây. Gặp Philippines sẽ thuận lợi hơn so với Singapore, bởi Singapore sử dụng lối đá bóng dài xưa nay vẫn là đối thủ khó chịu với ĐTVN.

Ở bảng B, tôi cho rằng Malaysia tiến bộ nhiều trong thời gian gần đây. Bằng chứng là việc họ liên tiếp giành được những danh hiệu tại các giải khu vực nên đội này nhiều khả năng sẽ giành vé nhất bảng. Chiếc vé đi tiếp còn lại sẽ thuộc về Indonesia.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương

Sau khi chia tay HLV Falko Goetz, suốt một thời gian dài ĐTVN không có HLV trưởng. Đó là một cách làm rất thiếu định hướng của VFF. Điều đó dẫn đến việc chúng ta không có sự chuẩn bị tốt cho giải đấu này. HLV Phan Thanh Hùng phải cầm quân trong 3 trận đấu giao hữu vừa qua cũng chẳng để lại nhiều dấu ấn về mặt chuyên môn, chẳng qua đó cũng chỉ là một giải pháp tình thế. Vì thiếu lộ trình chuẩn bị chu đáo nên đó có thể là nguyên nhân HLV Phan Thanh Hùng phải kế thừa lối chơi đã có sẵn của ĐT từ thời HLV Calisto (chúng ta đá với sơ đồ 4-5-). Cầu thủ ngoại hiện nay tràn lan khiến cho chúng ta vẫn chưa có phát hiện nào ở vị trí tiền đạo. Công Vinh, Việt Thắng hay Anh Đức thì tôi thấy đã qua thời đỉnh cao, chưa kể nhiều vị trí khác không còn có phong độ như trước.

Các đội bóng khác trong khu vực đang có quá trình trẻ hóa và tiến bộ rất nhanh. Họ lại có một định hướng rõ ràng, tập trung ngắn hạn và thi đấu giao hữu thường xuyên với các đội bóng mạnh hơn. Trong khi đó, chúng ta đang cho thấy sự chuẩn bị hời hợt và tít mù ở tương lai. Tôi nghĩ với lộ trình này, khó cho ĐTVN trong việc cạnh tranh một vé vào bán kết.

Thủ môn Tấn Trường cho rằng trận đấu có ý nghĩa quan trọng với ĐTVN

Thủ môn Bùi Tấn Trường (SG.XT)

Bóng đá khu vực giờ đã khác trước rất nhiều. Trình độ các đội bóng không còn xa như trước nên các trận đấu đều khó khăn. Dù được nhận định sẽ có vé vào bán kết nhưng nếu chúng ta chủ quan sẽ phải trả giá. Chủ nhà Thái Lan là chắc chắn nắm nhiều lợi thế nhất để đi đến bán kết vì họ có nhiều kinh nghiệm ở đấu trường này.

Việc đối mặt với họ lúc nào cũng nhiều rủi ro. Philippines có nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng từng đánh bại chúng ta năm 2010 và đó là bài học nhớ đời của bóng đá VN. Tôi nghĩ trận đấu mở màn sẽ rất quan trọng vì nó nó ảnh hưởng đến tâm lý cả đội ở cả giải đấu. Vì thế, chúng ta phải thi đấu với phong độ cao nhất để hoàn thành mục tiêu.

Tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng (SL.NA)

Tôi không nghĩ sẽ dễ dàng cho ĐTVN có một vé vào bán kết. Đơn giản vì trình độ các đội bóng trong khu vực đã được thu hẹp đáng kể. Như Philippines, chính sách sử dụng cầu thủ nhập quốc tịch nước ngoài đã khiến đội bóng của họ gia tăng đáng kể sức mạnh, họ luôn gây khó khăn cho chúng ta mà trận thua 2 năm trước là bài học không thể quên. Philippines đang chơi bóng khoa học hơn và thực dụng hơn nên đánh bại họ cũng không hề dễ dàng.

Thái Lan không có thành tích tốt những năm qua nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh của họ là thứ không đối thủ nào dám xem thường. Năm nay họ còn có lợi thế sân nhà nên càng được tiếp thêm sức mạnh để cạnh tranh cạnh tranh thứ hạng cao. Sau nhiều năm lỡ hẹn, năm nay người Thái sẽ quyết tâm hơn để đòi lại ngôi vô địch. Dù vậy, tôi vẫn tin chúng ta có cơ hội để vào bán kết nếu không chủ quan.

Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục