Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Muốn vô địch SEA Games 30, ông Park nên gọi Công Phượng”

16:58 Thứ sáu 19/04/2019

Với tài năng và những gì Công Phượng đã thể hiện, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương tiến cử tiền đạo xứ Nghệ để mục tiêu giành HCV SEA Games 30 của U22 Việt Nam sớm thành hiện thực.

U22 Việt Nam muốn vô địch phải đánh bại tất cả đối thủ

*AFF mới công bố nhóm hạt giống môn bóng đá nam SEA Games 29, kết quả, U22 Việt Nam ở cùng với các đội bóng lót đường như Campuchia, Bunei, Lào, Đông Timor,.. điều này có khiến ông bất ngờ?

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Muốn vô địch SEA Games 30, ông Park nên gọi Công Phượng” - Bóng Đá

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương không bất ngờ việc U22 Việt Nam bị xếp ở nhóm lót đường SEA Games 30. Ảnh: Đình Viên. 

-Thực tế thì chẳng có gì phải bất ngờ cả, vì ban tổ chức đại hội Đông Nam Á 2019 dựa vào thành tích của SEA Games 29 năm 2017 để xếp hạng các nhóm hạt giống. Kết quả của chúng ta, dưới thời HLV Hữu Thắng đã bị loại ngay từ vòng bảng, thắng ba đội yếu, hòa Indonesia rồi thua 0-3 Thái Lan.   

*Vậy thuận lợi và khó khăn là như thế nào khi U22 Việt Nam nằm trong nhóm này thưa ông?

-Cũng đã có rất nhiều người gọi điện hỏi tôi rằng, U22 Việt Nam cần có những gì để vô địch SEA Games 30, khó khăn thuận lợi đại loại thế. Tôi thì rất thực tế, đánh bại tất cả các đối thủ thì chúng ta sẽ vô địch. Nên việc chúng ta nằm ở nhóm hạt giống gồm các đội bóng yếu, mạnh cũng chẳng có gì quá lo lắng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng, nếu phân lịch chia bảng, ở nhóm cuối thì khả năng sẽ rơi vào “bảng tử thần” ở SEA Games 30. Rất có thể chúng ta sẽ nằm cùng bảng với Thái Lan, Indonesia, Myanmar hoặc chủ nhà Philippines, Malaysia và Singapore.

*Nói như vậy, việc Liên đoàn bóng đá Việt Nam can thiệp để Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) gửi khiếu nại ban tổ chức SEA Games 30 về chia nhóm hạt giống là điều cần thiết? 

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Muốn vô địch SEA Games 30, ông Park nên gọi Công Phượng” - Bóng Đá

U22 Việt Nam muốn vô địch phải thắng tất cả các đối thủ, vậy nên xếp vào nhóm hạt giống nào cũng không quá quan trọng. Ảnh: Minh Anh.  

-Tất nhiên rồi, ai cũng biết, đặc biệt là những người làm bóng đá, nếu bị nằm ở nhóm các đội bóng yếu chia bảng thì sẽ rơi vào bảng đấu khó khăn. Liên đoàn bóng đá Việt Nam, can thiệp là cần thiết, nó thể hiện sự quan tâm với mục tiêu cao nhất giành HCV của chúng ta. Tuy nhiêm, như tôi đã nói lúc đầu, nếu muốn thành công, vô địch thì chúng ta có có tính toán, chuẩn bị kỹ và quan trọng nhất là đánh bại mọi đối thủ.

*Không còn những cầu thủ trụ cột vì đã quá tuổi như Văn Thanh, Văn Đức, Văn Toàn, Xuân Trường, Duy Mạnh,.. U22 Việt Nam sẽ gặp khó ở SEA Games 30 này?

-Tôi không nghĩ như vậy. Chúng ta còn nhớ sau AFF Cup 2018, ĐT Việt Nam mất Văn Thanh ở cánh, Đình Trọng ở vị trí trung vệ nhưng HLV Park Hang-seo vẫn xoay trở rất tốt, ĐT Việt Nam vẫn lọt 8 đội mạnh châu Á. Ông Park trám Trọng Hoàng cực hay ở Asian 2019 thay cho Văn Thanh. Bên cạnh đó, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng thậm chí Đoàn Văn Hậu vẫn có thể đá được vị trí của Đình Trọng để lại. HLV Park Hang-seo rất khó để bị động về nhân sự, ông luôn kiếm tìm ra sự hợp lý về con người, chiến thuật để áp vào từng đối thủ. Tôi nghĩ ở SEA Games 30 này, ông Park biết đâu là đối thủ lớn nhất của Việt Nam.

*Ông nhìn thấy gì từ lối chơi của U23 Việt Nam ở Thường Châu so với đội U23 hiện tại của HLV Park Hang-seo, tập thể vừa giành 3 chiến thắng ở vòng loại U23 châu Á 2020 tại Mỹ Đình?

-Trước tiên tôi nói về mặt con người, rõ ràng lứa U23 trước đó tham dự VCK năm 2018 và giành ngôi Á quân, họ là những tập hợp tốt nhất và được ra sân nhiều nhất ở V-League 2017. Cụ thể những Văn Đức, Xuân Mạnh, Văn Thanh, Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh, Quang Hải, Văn Hậu, Hồng Duy, Đình Trọng,...

Ngược lại, ở đội U23 Việt Nam vừa toàn thắng vòng loại 2020 là những con người còn rất trẻ như Hoàng Đức, Tấn Sinh, Thái Qúy, Thanh Bình, Việt Hưng,.. tất cả họ đều là những người tài năng nhưng không thể so sánh sự nhuần nhuyễn và kinh nghiệm với lứa trước.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Muốn vô địch SEA Games 30, ông Park nên gọi Công Phượng” - Bóng Đá

Lối chơi của U23 Việt Nam hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế so với lứa ở Thường Châu. Ảnh: Minh Anh. 

Bên cạnh đó về mặt lối chơi, chúng ta thấy lứa cầu thủ ở Thường Châu, họ tiếp thu rất nhanh về cách tổ chức phòng ngự cũng như tấn công. Tuy nhiên, lứa U23 ở Hà Nội mới đây, họ chưa có nhiều thời gian chơi bóng cùng nhau, nên tôi gọi nôm na là cách tiếp thu bài còn khá chậm.

Cụ thể, trận đấu với U23 Indonesia, chúng ta cầm bóng tấn công nhưng các cầu thủ còn trẻ nên khá nôn nóng. May mắn Việt Hưng tỏa sáng, đó là cú hích tinh thần để chúng ra quật ngã Thái Lan 4-0.

Công Phượng sẽ là sự bổ sung cần thiết cho hàng công U22 Việt Nam ở SEA Games 30

*SEA Games 30, ban tổ chức cho các đội bóng bổ sung 2 nhân sự trên U22, vậy theo ông, HLV Park Hang-seo nên chọn vị trí nào?

-Cái này chúng ta nên tôn trọng quyền quyết định của HLV Park Hang-seo, vì ông ấy là người tổ chức đội bóng, ông biết mình sẽ cần và thiếu vị trí nào để bổ sung. Thế nhưng, theo ý kiến của cá nhân, tôi vẫn muốn chọn 1 vị trí ở hàng công như Công Phượng hoặc Văn Đức. Bởi trong bóng đá, bàn thắng quyết định trận đấu là điều tiên phong.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Muốn vô địch SEA Games 30, ông Park nên gọi Công Phượng” - Bóng Đá

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đặt kỳ vọng rất lớn vào Công Phượng, nếu được HLV Park Hang-seo triệu tập bổ sung cho U22 Việt Nam. Ảnh: Đình Viên. 

Nếu được, chúng ta nên chọn một vị trí tiền vệ đa năng. Ý tôi nói đa năng ở đây có nghĩa là phải tấn công thật hay và phòng ngự cũng thật tốt, bởi chúng ta đã biết sơ đồ chiến thuật của HLV Park từ phòng ngự chuyển sang tấn công cần rất nhanh và hiệu quả. Người giữ nhịp ở khu vực trung tuyến là cực kỳ quan trọng.

*Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đang xây dựng một triết lý đúng đắn và cực kỳ hợp lý. Vậy có ông tin rằng U22 Việt Nam sẽ chinh phục tấm HCV SEA Games 30?

-Phải thừa nhận rằng đã rất lâu bóng đá Việt Nam lại mới có một sức mạnh mãnh liệt như vậy, dù chúng ta có rất nhiều đời HLV ngoại. Ngoài sự phát triển ý thức cao của cầu thủ chuyên nghiệp, hay các lò đào tạo sản sinh ra nhiều tài năng thì sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo cũng tương tự "như cá gặp nước" vậy. Triết lý chơi bóng ngắn, ban bật ở trung lộ nhưng hai biên phải là những cầu thủ đặc biệt xuất sắc là điều HLV Park Hang-seo rất cần để phát triển bóng đá Việt Nam.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Muốn vô địch SEA Games 30, ông Park nên gọi Công Phượng” - Bóng Đá

Công Phượng xứng đáng có tên trong danh sách 2 cầu thủ bổ sung U22 Việt Nam tham dự SEA Games 30. Ảnh: Đình Viên.

Ở SEA Games 30, U22 Việt Nam đã lọt vào tầm ngắm của các đối thủ nên khó khăn sẽ rất lớn. Đặc biệt các đội bóng như Thái Lan, Indonesia, Malaysia sẽ rất dè chừng Việt Nam. Tuy nhiên, với sự toan tính và cẩn trọng của HLV Park Hang-seo, đặc biệt là sự chuẩn bị tốt về mặt con người, thời gian và chiến thuật, chúng ta vẫn hy vọng một giải đấu thành công. Bản thân chúng ta là người Việt Nam, ai cũng mong muốn U22 Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi vô địch.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Phân nhóm hạt giống SEA Games 30

Nhóm hạt giống số 1: U22 Thái Lan, U22 Philippines

Nhóm hạt giống số 2: U22 Malaysia, U22 Indonesia.

Nhóm hạt giống số 3: U22 Myanmar và U22 Singapore.

Nhóm hạt giống số 4: U22 Việt Nam, U22 Lào, U22 Campuchia, U22 Brunei và U22 Timor Leste.

Ban tổ chức sẽ điều chỉnh nhóm hạt giống SEA Games 30

Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn nói: “Không phải bây giờ VFF mới khiếu nại mà ngay sau khi có kết quả phân nhóm, chúng tôi đã phát hiện ra điều này. Sau đó, tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Philippines để chia sẻ cụ thể. Quan điểm của chúng ta là muốn sắp xếp lại cho đúng. Đây có thể là vấn đề kỹ thuật, có lẽ nhiều môn cần phải sắp xếp nên nước chủ nhà có nhầm lẫn. Đại diện ban tổ chức SEA Games cũng đã tiếp nhận ý kiến và sẽ báo cáo Ủy ban tổ chức SEA Games 30 để điều chỉnh cho phù hợp."

Đình Viên | 15:20 19/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục