Chuyện đồng tính: Thế giới nói “không”, riêng Mou nói “có”

14:19 Thứ sáu 24/02/2012

Jose Mourinho lại một lần nữa thể hiện cái chất “đặc biệt” của mình khi làm một việc không giống ai. Ngay trong tuần lễ "Bóng đá quốc tế nói không với kỳ thị đồng tính" thì thuyền trưởng của Real Madrid lại đi miệt thị những con người này.

“So What?” (Đồng tính thì sao)

Mặc dù đã bước vào thế kỷ 21 với xã hội tự do và mang tính “mở” nhưng không thể phủ nhận đồng tính vẫn là đề tài rất “nhạy cảm” kể cả trong một môi trường mang tính toàn cầu như bóng đá. Thực tế, có rất ít cầu thủ dám dũng cảm đứng ra thừa nhận sự thực về giới tính thứ 3 của mình và phải sống cùng bí mật được giữ kín. Cũng từng có những trường hợp tiên phong như cầu thủ da màu Fashanu vào năm 1990, nhưng sau khi dũng cảm thừa nhận anh đã rơi vào bi kịch và phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trường hợp của chàng cầu thủ xấu số trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh. Người đồng tính đang cần gì? Nếu không có được sự ủng hộ hoàn toàn từ xã hội thì họ cần sự bao bọc, chở che từ các cơ quan chức năng. Không muốn trường hợp như của Fashanu lặp lại, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) song song với cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc đã lên kế hoạch bảo vệ người đồng tính. Với khẩu hiệu “So What?” (Đồng tính thì sao).

FA đã lên dự định sẽ có những hành động cụ thể để các cầu thủ đồng tính dũng cảm thừa nhận giới tính của mình, qua đó giúp họ trút bỏ được sự mặc cảm và chơi bóng một cách thoải mái nhất đồng thời khuyến khích các cầu thủ khác giúp đỡ để các cầu thủ đồng tính hòa nhập tốt hơn. Cơ quan này sẽ được coi như là một cầu nối văn hóa giữa người đồng tính và xã hội.

HLV Jose Mourinho (trái) đang bị chỉ trích vì miệt thị người đồng tính- Ảnh Internet

Chung tay với FA, LĐBĐ Đức cũng đã phát động một chiến dịch ủng hộ, bảo vệ các cầu thủ đồng tính với sự tham gia tích cực của các cầu thủ ĐTQG Đức. Những hoạt động mạnh mẽ này đã biến tuần lễ vừa qua thành tuần lễ “nói không với kỳ thị đồng tính”.

“Maricones” (Gay)

Thế nhưng, khi ngọn lửa của các hoạt động đang diễn ra mạnh mẽ và thu hút sự chú ý đến thế thì tại nước Nga, một chuyện đáng buồn đã xảy ra với nhân vật chính là HLV Jose Mourinho của Real Madrid. Trong trận đấu Real Madrid bị CSKA Moskva cầm hòa 1-1 tại nước Nga, Mourinho đã không hài lòng về các quyết định của trọng tài Kuipers và các cộng sự. Không giấu nổi sự tức giận, Jose Mourinho đã chỉ trích kịch liệt các trọng tài và còn sử dụng ngôn ngữ “đồng bóng” để trút giận.

Cụ thể, Mourinho đã bị cáo buộc đã sử dụng tiếng lóng “Maricones”, nghĩa là những kẻ đồng dâm trong tiếng Tây Ban Nha. Bởi hành động nói trên, Mourinho đang trở thành đối tượng bị các tổ chức nhân quyền dành cho người đồng tính chỉ trích kịch liệt. Liên đoàn thể thao châu Âu của người đồng tính (EGLSF) cho rằng Mourinho đã luôn miệng sử dụng từ “Maricones" ở cuối hiệp 2 và sau trận đấu. Bên cạnh đó, kênh truyền hình Tây Ban Nha Quatro cũng quay lại rõ cảnh HLV người Bồ Đào Nha tuôn ra những lời lẽ đầy khiêu khích.

Đồng chủ tịch của EGLSF là Louise Englefield kêu gọi LĐBĐ châu Âu (UEFA) phải có ý kiến và hành động trừng phạt thích đáng HLV Mourinho. “Kỳ thị giới tính là điều không thể chấp nhận đối với bất kỳ ai trong bóng đá, đặc biệt là từ những nhân vật quan trọng như Mourinho. Chúng tôi hết sức thất vọng khi Mourinho đã lạm dụng từ lóng của người đồng tính vào mục đích không hay ho.”

Thật đáng buồn khi cả thế giới đang chung tay tháo gỡ điều cấm kỵ cuối cùng của thế giới bóng đá thì chính một nhà hoạt động bóng đá kỳ cựu và có tiếng tăm như Mourinho dường như lại đi chống đối lại tất cả nỗ lực của nhân loại. Có phải ông đang muốn mình “đặc biệt” hơn, Mou?

Mou cũng từng là “gay”?

Hồi năm 2004, báo chí Tây Ban Nha từng đồn thổi Mourinho chính là dân “gay” và “người yêu” của ông không ai khác chính là Bobby Robson. Thậm chí còn có tin đồn rằng Mourinho rời Porto sang xứ sương mù dẫn dắt Chelsea là bởi muốn gần gũi với Robson. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn sau đó, Mou một mực phủ nhận: “Tôi không phải là gay. Những ai biết tôi có thể nói cho bạn nghe về chuyện tôi nghiền phụ nữ như thế nào". Câu chuyện này dần lắng xuống khi người ta thấy Mourinho có gia đình riêng và Robson cũng sống hạnh phúc cùng vợ và 3 con.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục