Chuyện cúp Tứ hùng U19: Trông người mà ngẫm đến ta

16:26 Thứ bảy 28/12/2013

Đại diện U19 AS Roma vừa gửi đến BTC giải U19 quốc tế - Cúp Tứ hùng, những yêu cầu về chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ của họ trong quá trình tham dự.

Phía đội bạn yêu cầu BTC phải gửi sang Italia thực đơn các bữa trong ngày với đầy đủ chi tiết món, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện như đủ trọng lượng, không dùng quá nhiều dầu ăn (mà nên dùng dầu ô liu nguyên chất).... Thậm chí là cả món ăn thay thế.

Mặc dù yêu cầu trên quá khắt khe, nhưng BTC giải đã khẳng định sẵn sàng đáp ứng đầy đủ, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Đây không phải là chuyện hiếm thấy của các đội bóng nước ngoài khi tham dự giải, nhưng câu hỏi đặt ra là, bao giờ lãnh đạo các đội bóng nước ta mới quan tâm điều đó?

Chưa nói cấp câu lạc bộ, ngay cả đội tuyển quốc gia, hay mới đây nhất là U23 Việt Nam tham dự SEA Games 27 tại Myanmar bị BTC “ghẻ lạnh” là một minh chứng.

Cụ thể, sau trận thua U23 Singapore 0 – 1, theo lịch thì vào lúc 16 giờ ngày 11/12, U23 Việt Nam sẽ tập luyện nhằm rút kinh nghiệm, đồng thời chuẩn tốt mọi mặt để gặp U23 Lào vào ngày 15/12. Thế nhưng, buổi tập hôm ấy đã bị hủy bỏ.

Lí do: không có xe để đưa cầu thủ đến sân Paulang tập luyện, dù U23 Việt Nam (cũng như các đội bóng khác) đều được BTC sắp xếp 1 xe riêng trong quá trình tham dự giải.

Càng bi hài hơn, khi chiếc xe dùng để phục vụ U23 Việt Nam đã bị chính BTC giải lấy để đưa khán giả đi tham dự lễ khai mạc SEA Games.

Ngay sau đó, HLV Hoàng Văn Phúc cùng lãnh đạo VFF đã làm việc với BTC nhưng không thay đổi được gì. Rõ ràng, vụ việc trên là kiểu hành xử thiếu chuyên nghiệp của BTC giải. Nhưng nếu VFF thật sự quan tâm đến cầu thủ của mình, thì liệu có xảy ra sự việc ấy?

Nhân chuyện dinh dưỡng, chợt nhớ đến một hình ảnh tại Giải bóng đá U13 Yamaha ASEAN Cup 2013 hồi tháng 10 vừa qua tại sân Mỹ Đình. Đó là cảnh các cầu thủ “nhí” của chúng ta vô cùng… nhỏ bé trước đội bạn, cụ thể là U13 Thái Lan, đội đã 3 lần liên tiếp vô địch giải đấu này.

U13 Việt Nam quá nhỏ bé so với các đối thủ trong khu vực

HLV trưởng U13Thái Lan Soonyakrai cho biết, mặc dù chỉ 13 tuổi nhưng hầu như các cầu thủ của ông đều có chiều cao từ 1,7 mét trở lên. Đồng thời ông cũng tiết lộ những tiêu chuẩn trong tuyển chọn và rèn luyện cầu thủ của những người làm bóng đá Thái Lan. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cho nền bóng đá nói riêng, thể thao nói chung của Thái, cụ thể là thành tích cao tại SEA Games 27 vừa rồi.

Ở Việt Nam, có một người đã thấy được điều đó và đang làm: ông Đoàn Nguyên Đức. Nên nhớ, lứa cầu thủ U19 Việt Nam đang làm nức lòng người hâm mộ, đa phần trưởng thành từ “lò” đào tạo của ông.

Rõ ràng, để nền bóng đá phát triển thì giới lãnh đạo phải bắt đầu và tỉ mỉ từ khâu tuyển chọn đến đào tạo, thi đấu. Lãnh đạo VFF có biết điều đấy? Bao năm qua công tác đào tạo trẻ của VFF thế nào? Và mới đây, sao người ta lại không tin “sản phẩm” từ lò đào tạo của VFF?

Nhơn Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục