Chung kết Roland Garros hoãn vì bóng ướt

08:37 Thứ hai 11/06/2012

Trận chung kết Roland Garros đơn nam bị hoãn tới hai lần vì trời mưa và bóng ướt. Trận đấu đang dừng ở tỷ số 2-1 (6-4, 6-3, 2-6, 1-2) nghiêng về Nadal và sẽ bắt đầu lúc 18h (giờ Hà Nội) ngày 11/6.

 

Nadal.

Sân trung tâm Phillipe Chatrier chiều Chủ nhật (giờ Paris) chật cứng khán giả tới xem màn tranh tài đỉnh cao giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic, cũng là trận đấu cuối cùng khép lại mùa giải đất nện năm nay.

Đây là một trong những trận đấu lớn, cơ hội hiếm hoi để những người yêu quần vợt được chứng kiến màn lập mốc lịch sử của một trong hai tay vợt dự chung kết. Vì thế, dù trời mưa nhỏ khi trận đấu mới bắt đầu được vài game, không khán giả nào bỏ về. Ngược lại, họ mặc áo mưa, che ô hoặc đội mũ để kiên trì trụ lại theo dõi.

Trước trận đấu, Rafael Nadal vẫn là tay vợt được xếp ở chiếu trên. Ở hai lần gặp nhau trên sân đất nện mùa này là chung kết Monte Carlo Open và Rome Masters, anh đều thắng áp đảo Novak Djokovic. Nếu thắng, Nadal sẽ trở thành người sở hữu nhiều cúp vô địch đơn nam nhất tại Roland Garros từ trước tới nay. Thua cuộc, anh sẽ mất vị trí số 2 thế giới và trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên "Mở rộng" thua liên tiếp bốn trận chung kết Grand Slam liên tiếp.

Về phía mình, ở trận chung kết thứ ba trên sân đất nện trong năm nay, tay vợt số 1 thế giới đã thi đấu với một tâm thế khác: đầy quyết tâm và nỗ lực tấn công không ngừng. Nếu có thua, Djokovic vẫn yên vị trên ngôi số 1 trên bảng điểm mới của ATP. Còn thắng cuộc, anh trở thành tay vợt đầu tiên sau 43 năm giành liền mạch 4 Grand Slam.

Bởi đây là trận chung kết thứ 15 giữa Nadal và Djokovic nên cả hai quá hiểu nhau. Họ đều chọn lối chơi chủ động tấn công dồn dập và cùng rất cá tính, nên trận chung kết đã diễn ra cởi mở, hấp dẫn.

Bước vào set 1, Nadal lập tức gây sức ép về phía Novak Djokovic với những quả giao bóng hiểm hóc và các pha dứt điểm thuận tay bóng nặng có tốc độ cao. Tay vợt Serbia choáng váng trước đòn tấn công phủ đầu và chật vật tìm cách hóa giải.

Trong khi những cú đáp trả của Djokovic chưa vào "phom", Nadal bẻ break của Djokovic ngay ở game đầu tiên của set 1 và thắng một lèo ba game, sớm chứng tỏ ưu thế. Mọi chuyện chỉ tốt lên với "Nole" sau khi anh bắt nhịp được với trái bóng và bắt đầu tung ra những cú thuận tay ép bóng sâu về góc chữ A bên hai cánh và góc sân.

Djokovic liên tục tìm kiếm những điểm yếu của đối phương và không ngần ngại lướt mặt vợt để tạo ra những cú trả bóng sát lưới, loại được Nadal đang say sưa với màn tấn công ở dưới vạch baseline.

Djokovic.

Nỗ lực trở lại của Djokovic đã có kết quả tốt. Khi đang bị dẫn trước 3-0, anh bẻ ngược break của Nadal và tiến lên mạnh mẽ để gỡ hòa 3-3 trong tiếng vỗ tay cổ vũ nhiệt liệt của khán giả Paris.

Nhưng màn thăng hoa của Djokovic không duy trì được lâu. Nadal - tay vợt quá già giơ về mặt giữ tinh thần thi đấu ổn định, cũng như nắm bắt được tâm lý đối phương - đã chủ động tấn công và phản công hiệu quả để ngắt mạch hưng phấn của Djokovic.

Chỉ sau vài lần ăn được điểm, Nadal lại đẩy Djokovic vào thế lúng túng và đánh bóng hỏng nhiều. Nhờ vậy, anh thắng liền 3 game tiếp theo để kết thúc sét đấu 6-4 sau 58 phút.

Sang set 2, vẫn là Nadal có khởi đầu tốt hơn khi dẫn trước 2-0, nhưng Djokovic nỗ lực cày ải để cân bằng điểm số và lần đầu tiên trong trận đấu vượt lên dẫn trước 3-2. Nhưng ngay ở thời điểm chớm bật lên của Djokovic, Nadal lại thi đấu rất hay với những pha cài bóng dọc dây hiệu quả cùng những đường bóng kết thúc trên góc tuyệt đẹp. Anh thắng liền 3 game để dẫn ngược 5-3, sau đó trận đấu phải tạm hoãn vì trời mưa nặng hạt.

30 phút sau, trận đấu được tiếp tục dù trời vẫn còn mưa lất phất. Nadal hoàn tất game cuối để kết thúc set 2 với điểm số 6-3. Mọi chuyện vẫn thuận lợi cho Nadal khi bước vào set 3, anh bẻ break của Djokovic rồi vượt lên dẫn trước 2-0.

Chính ở thời điểm này, Djokovic bắt đầu hành trình lội ngược dòng để đào thoát ngoạn mục. Anh có một game đấu hoàn hảo khi Nadal cầm giao bóng. Djokovic dẫn 40-15, trước khi tung ra cú dứt điểm như tên bắn vào góc phải sát vạch baseline và loại bỏ nỗ lực cứu bóng của Nadal.

Đòi lại break từ đối thủ, "Nole" tiếp tục gỡ hòa điểm số 2-2, rồi vượt lên dẫn trước 3-2 nhờ những pha đánh rúc lưới của Nadal, lần thứ hai trong trận đấu vượt lên dẫn trước.

Lần này, tay vợt số 1 thế giới không để Nadal vùi dập công sức của mình. Ở ngưỡng cửa của thất bại, anh đã vùng lên và phát huy tất cả những phẩm chất tốt nhất mình có. Không còn bóng dáng một "Nole" mắc lỗi bóng hỏng quá nhiều. Những đường bóng từ tay Djokovic phát đi luôn mạnh và tìm đến đúng địa chỉ. Bên kia lưới, Nadal liên tiếp lĩnh thất bại.

Tới lượt Nadal đánh mất sự chính xác trong những lần đánh bóng. Anh bỗng trở nên yếu đuối và không thể ngăn được Djokovic ăn liền 6 game và thắng ngược 6-2 ở set đấu bản lề.

Djokovic rời sân sau khi trận đấu bị tạm hoãn lần hai vì lời phàn nàn bóng ướt của Nadal.

Sang set 4, tay vợt số 1 thế giới tiếp tục chiếm ưu thế. Anh ăn break của Nadal trong một game đấu quyết liệt, với một pha bóng bền có 44 lần chạm vợt và một lần Nadal đỡ trượt bóng. Sau khi Djokovic dẫn trước 2-0, Nadal kịp cứu break ở game thứ tư của set 4 trước khi Tổng trọng tài quyết định hoãn trận đấu lần hai.

Lý do hoãn là những lời phàn nàn của Nadal rằng bóng quá ướt, không đảm bảo tiêu chuẩn thi đấu. Trận đấu bị hoãn vào lúc Djokovic đang trên đà chiến thắng là một bất lợi cho tay vợt số 1 thế giới. Anh sẽ phải chờ đến chiều ngày 11/6 mới có thể tiếp tục cuộc lội dòng trước Vua đất nện.

Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục