Chúc vovinam... thua tan nát!

13:52 Thứ bảy 25/08/2012

Xin khẳng định đó là lời chúc thật lòng chứ không phải lời khiêu khích hay cạnh khóe gì môn võ được xem lại đại diện cho võ thuật nước nhà.

Hôm qua, đại hội Liên đoàn Vovinam Việt Nam lần 2, nhiệm kỳ 2012-2016 đã được tổ chức. Theo Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam Lê Quốc Ân (PCT Liên đoàn Vovinam thế giới), trong nhiệm kỳ qua, tổ chức này đã thực hiện được khá nhiều việc, đặc biệt là hoàn thành 3 sứ mệnh quan trọng: tổ chức hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa kỹ thuật vovinam; xây dựng chương trình vovinam trong nhà trường; tổ chức nhiều sự kiện mang tầm vóc quốc tế, có ảnh hưởng to lớn và là nền tảng phát triển trong những giai đoạn sau. Về mặt phong trào, Liên đoàn Vovinam tổ chức thành công các giải vô địch thế giới, vô địch Đông Nam Á, AIG3 năm 2009, SEA Games 26...; vận động thành lập các liên đoàn châu lục, Đông Nam Á. Gần đây nhất, liên đoàn đã cùng với Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic VIỆT NAM vận động để chủ nhà Myanmar đưa vovinam vào chương trình thi đấu tại SEA Games 27.

Làm được nhiều việc như thế, sao lại chúc vovinam thua tan nát?

Chúng ta hãy thử điểm qua các môn võ khác của các nước trong khu vực, thì sẽ hiểu vì sao lại có lời chúc ngược đời trên: pencak silat là môn võ truyền thống của người Indonesia. Hiện nay, các kỳ tranh tài như SEA Games, giải vô địch Đông Nam Á, châu Á và cả thế giới, Indonesia chưa bao giờ đứng đầu được trong bảng tổng sắp huy chương. Họ đã thua nhiều nước trong môn võ của chính mình, trong đó có thua các võ sĩ pencak silat Việt Nam. Hay mới đây, tại giải vô địch muay Thái châu Á - môn võ truyền thống nổi tiếng của Thái Lan, được tổ chức tại Việt Nam, ngôi vô địch toàn đoàn đã về tay chủ nhà.

Thậm chí ở đấu trường lớn hơn, như Olympic; ở những môn nổi tiếng hơn, như là judo, taekwondo; những quốc gia cha đẻ của hai môn võ này là Nhật Bản với Hàn Quốc cũng không còn làm mưa làm gió được nữa. Cụ thể trong hạng cân của võ sĩ Huỳnh Châu thi đấu tại Olympic 2012, chúng ta cũng đã thấy võ sĩ người Tây Ban Nha đã thắng ngọt ngào võ sĩ Hàn Quốc như thế nào trong trận tranh HCV.

Thế thì người Nhật, người Hàn có buồn vì thất bại ở môn judo, taekwondo không? Người Thái có xấu hổ vì thua Việt Nam tại giải vô địch châu Á môn muay không? Người Indonesia có bực bội vì thua pencak silat không?

Không. Họ không chỉ không buồn mà thậm chí là còn mừng. Mừng bởi cái “mất” huy chương chỉ là cái mất nhỏ; đổi lại cái được lớn là được nhiều nước đổ xô vào chơi môn võ truyền thống của mình. Cái được về giá trị phát triển văn hóa ấy lớn hơn bội phần so với cái “mất”.

Trong khi đó, vovinam của chúng ta khác hẳn các nước. Cho đến giờ, chúng ta vẫn luôn dẫn đầu các giải vô địch Đông Nam Á, châu Á, thế giới, SEA Games. Và chúng ta lấy làm tự hào vì chiến thắng ấy!

Chính vì vậy, dù vovinam được nhiều bè bạn đánh giá là hết sức độc đáo nhưng tốc độ phát triển cũng chưa phải là như ý muốn. Đơn giản bởi chúng ta đã quá “tham”, vừa muốn lấy huy chương vừa muốn thiên hạ đổ xô chơi món quốc hồn quốc túy của mình.

Chính vì vậy, lời chúc cho Liên đoàn Vovinam nhiệm kỳ tới là thua tan nát, thua sạch ở các giải đấu quốc tế. Có vậy, mới mong vovinam có ngày sẽ như judo, taekwondo hiện nay.

Nhất Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục