Chuẩn hóa đường đua xe máy

21:37 Thứ bảy 17/09/2016

Sau hàng loạt giải đua xe máy phân khối lớn được tổ chức tại nhiều địa phương nhưng vẫn còn mang tính manh mún, chưa có sự liền lạc và theo một quy chuẩn nhất định, lãnh đạo Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam đang bắt đầu đặt ra các quy chuẩn thống nhất để có thể đưa đua mô tô hội nhập cùng sân chơi khu vực.

Theo ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, trong tháng 9 đến cuối năm 2016, nhằm đưa vào quản lý ổn định và bảo vệ quyền lợi giữa CLB với VĐV đua mô tô, liên đoàn từng bước sẽ tiếp nhận đăng ký thành lập CLB và tổ chức thi cấp thẻ VĐV... Ông Vinh cho biết thêm: “Liên đoàn khuyến khích các CLB nên có những thỏa thuận, hợp đồng,... với VĐV thi đấu cho đơn vị mình vì dự kiến thẻ VĐV được cấp hằng năm sẽ có tên CLB như các môn thể thao khác...”

Với những quy định mới này thì các CLB, hay nói cách khác là các “lò” chuyên độ và tìm “nài” đua xe (biker), sẽ được nâng cấp thành CLB mang tính chuyên nghiệp, có tiêu chí và hợp đồng lao động theo đúng những quy định của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc này còn giúp những VĐV đua mô tô, vốn xuất thân từ nhiều thành phần khác nhau nhưng chung niềm đam mê tốc độ, có được những quyền lợi cơ bản của một người lao động như BHXH, BHYT.

chuan-hoa-duong-dua-xe-may

 Việc chuẩn hóa sẽ giúp các tay đua hạn chế được tai nạn. Ảnh: Quang Liêm.

Cũng theo những quy định mới này, để có thể tham dự một giải đấu và được công nhận là VĐV đua mô tô, người tham dự phải qua một khóa huấn luyện cơ bản về luật giao thông, luật thi đấu và tham dự kỳ thi để có được chứng chỉ “đua xe hợp pháp”. Điều này cũng chấm dứt cảnh VĐV “chạy sô” như trước đây, khi mà mỗi tuần cách nhau, các VĐV hết đua cho “lò” này đến “lò” khác.

Ngay cả các phương tiện kỹ thuật như xe máy, dung tích xi lanh động cơ,… đều theo quy chuẩn quốc tế, tránh các CLB muốn “độ-chế”, nhằm tạo sự công bằng khi cạnh tranh trên đường đua. Điều này cũng sẽ giúp kéo khán giả đến sân đông hơn với những cuộc thi sôi động, từ đó hạn chế được các cuộc đua bất hợp pháp cũng như thu hút quảng cáo, nhà tài trợ nhiều hơn.

Với giới chuyên môn, đây là tín hiệu mừng trên đường hội nhập với đường đua quốc tế. Ngoài ra, việc nâng cấp đường đua lên 2 cua ngoặt theo chuẩn khu vực, thay vì chỉ là 1 vòng bầu dục như trước đây, sẽ nâng cao kỹ thuật cho VĐV và cả hệ thống kỹ thuật trên đường đua, tạo ra các đường đua đạt chuẩn và an toàn, giảm thiểu tai nạn cũng như lỗi kỹ thuật một cách tối đa. Từ đó, tạo ra một sân chơi hợp pháp và lành mạnh cho những ai đam mê tốc độ, vốn đang thiếu một sân chơi đúng nghĩa chuyên nghiệp như hiện nay.

Tạo sân chơi cho sinh viên

Theo Giám đốc Nhà Văn hóa Sinh viên TP HCM Ngô Thanh Chung, hiện có nhiều sinh viên rất thích các sân chơi thể thao hành động mà đua mô tô là một nhu cầu hiện hữu. Đơn vị này đang nghiên cứu và hy vọng được hợp tác với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam để tạo một sân chơi lành mạnh và có những lớp hướng dẫn kỹ năng lái mô tô phân khối lớn an toàn cho sinh viên.

Quang Liêm | 21:35 17/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục