Chuẩn bị lực lượng VĐV cho Asiad 2019: Làm ngay may ra mới kịp

08:49 Thứ bảy 10/11/2012

Đó là ý kiến của các nhà chuyên môn thể thao VN ngay sau khi Hà Nội trở thành chủ nhà Asiad 2019.

Nếu được đầu tư tốt, VĐV chạy rào Quách Thị Lan có thể sẽ là hi vọng của điền kinh VN ở Asiad 2019 Ảnh: Nga Nguyễn

Theo đề án đăng cai Asiad 2019 của Bộ VH-TT&DL trình Chính phủ, đoàn VN dự kiến phấn đấu đoạt khoảng 10 HCV tại Asiad 18 ở các môn cầu mây, wushu, karatedo, điền kinh, bắn cung, vật, judo, đá cầu, cử tạ, boxing, taekwondo...

Giành HCV: khó nhưng không phải không thể

Theo TS Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh, những năm qua điền kinh VN đã giành được nhiều thành tích nhất định tại đấu trường SEA Games, châu Á. Tuy nhiên, giành HCV Asiad là điều chưa thực hiện được. Thế hệ các VĐV tài năng của điền kinh VN hiện nay như Hương, Huyện, Hằng đến lúc đó đều không còn ai có thể thi đấu. Các VĐV trẻ thì thành tích chỉ có thể duy trì được trong bốn năm tới. Chỉ vài “hạt giống” là có thể còn hi vọng thi đấu tại Asiad 2019 nếu được chăm sóc tốt như VĐV chạy rào 17 tuổi Quách Thị Lan (Thanh Hóa).

Cũng theo ông Thủy, giành HCV Asiad 2019 với điền kinh là việc rất khó khăn nhưng không phải là việc không thể. Trước hết, các địa phương và trung ương phải ngay lập tức bắt tay vào thực hiện công tác tìm kiếm, đào tạo VĐV. Việc tìm VĐV trẻ ở các lứa tuổi U13- U15 phải tiến hành ngay từ các địa phương và các địa phương phải coi đây là nhiệm vụ của họ. Do hiện nay HLV của ta còn yếu, chưa cập nhật phương pháp huấn luyện hiện đại để đào tạo VĐV nên phải cải tiến công tác huấn luyện. Các trung tâm đào tạo VĐV phải được trang bị tốt cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện, dinh dưỡng để tăng hiệu quả đào tạo. “Trong 47 nội dung của điền kinh, những người làm chuyên môn sẽ phải chọn lọc ra nội dung nào phù hợp nhất để đầu tư giành thành tích. Có thể nói thời gian tới với những người làm công tác đào tạo con người là vô cùng vất vả nhưng tôi tin đây cũng là cơ hội để thể thao VN tiến bộ”.

Phải làm ngay từ ngày mai

Ông Đinh Việt Hùng, tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, nói: “Việc đào tạo con người là việc quan trọng nhất trong việc chuẩn bị cho Asiad 2019. Vì vậy, tôi mong tất cả công việc phải được làm ngay từ ngày mai để kịp tiến độ”.

Riêng với bơi lội, trình độ của VN còn kém so với khu vực chứ chưa nói đến châu lục. Thế hệ VĐV bơi của VN hiện nay đến bảy năm nữa đều đã nghỉ thi đấu. Chỉ còn 2-3 VĐV trẻ như Nguyễn Thị Ánh Viên, Trần Duy Khôi còn có khả năng thi đấu được. Do đó, mục tiêu của bơi lội VN chỉ phấn đấu để có huy chương tại Asiad 2019. Để làm được việc đó là vô cùng khó khăn và cần sự đầu tư toàn diện từ Nhà nước đến xã hội để có một lứa VĐV tốt cho Asiad.

K.Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục