Chủ tịch Dana White và con đường đưa UFC vượt mặt bóng đá

22:42 Thứ ba 20/02/2018 | 1

Với hợp đồng béo bở ký cùng kênh truyền hình FOX, UFC của Chủ tịch Dana White sẵn sàng trở thành một trong những thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới.

Đó là một ngày tháng 4/2013, và Chủ tịch UFC Dana White có một phát ngôn gây sốc đúng với cá tính của bản thân.

Dana-White-01

 

“Bóng đá là môn thể thao cần quá ít tài năng”

“Nếu Tổng thống Obama có tới, chúng tôi cũng không có chỗ cho ông ấy”. White nói với tờ Bloomberg ngay trước thềm sự kiện UFC 159. Cần nhớ vào thời điểm đó, trận tranh đai hạng dưới nặng giữa Jon Jones và Chael Sonnel vẫn còn vé để bán. Nhưng với người đứng đầu UFC, điều đó không khiến ông ta thay đổi quan điểm trên.

Một ngày không lâu sau, lần này trên Manchester Evening News, Dana White tiếp tục đưa ra một phát ngôn đáng chú ý khác. Theo ông ta, UFC sẽ có tầm ảnh hưởng vượt bóng đá tại Brazil, quê hương của những Pele, Ronaldo hay Neymar. Và sau Brazil, sẽ là cả thế giới.

Bóng đá không thể tồn tại. Đó là môn thể thao cần ít tài năng nhất từ trước đến nay. Đây là lý do giải thích vì sao một cậu nhóc lên ba cũng có thể đá bóng. Cả một đám cùng cố sút vào một cái khung thành bé tí”.

Từ những phát biểu của Dana White, không khó nhận ra ông ta có một quan điểm khác về thế giới. Đó là một nơi mà con người “ưa bạo lực và thích đổ máu”. Vì thế, người đàn ông này dồn mọi tâm trí vào phát triển UFC, một võ đài thực sự.

Dana-White-02

 

Dana White - nhà thao lược khôn ngoan

Năm 2015 và 2016 là quãng thời gian thành công của UFC. Với sức hút đến từ những tên tuổi như Ronda Rousey hay Conor McGregor, các sự kiện của giải MMA lớn nhất hành tinh luôn đầy ắp khán giả.

Dù vậy, với Dana White, ông ta không xây dựng UFC xoay quanh bất kỳ ngôi sao nào. Rousey với phong độ kém cỏi đã chuyển sang WWE. Còn McGregor sẽ bị tước đai nếu vẫn tiếp diễn thói ngôi sao.

Trong một bài đăng của mình, cây viết Patrick Wyman từng cho rằng: “Rousey và McGregor có thể lôi kéo khán giả cho UFC nhưng họ chẳng thể khiến người xem dán mắt vào những trận đấu khác”. Điều này đã được Dana White nhìn ra từ lâu.

Vì thế, ông ta rất chú trọng đến việc tuyển chọn các võ sĩ mới cho UFC. Lần lượt chương trình truyền hình thực tế đóng vai trò là sân sau như The Ultimate Fighter hay Dana White Tuesday Night Contender Series ra đời. Bên cạnh đó là lực lượng tuyển trạch hùng hậu với mối quan hệ gắn bó với khắp các giải võ thuật trên thế giới.

Để mở rộng tầm ảnh hưởng, White tuyên bố UFC sẽ tổ chức thêm các trận quyền anh. Như thế, trong tương lai, giải đấu này sẽ có những trận đại chiến tương tự như Mayweather vs McGregor. Và khán giả sẽ không thể ngồi yên với sức hút đến từ giải đấu MMA lớn nhất hành tinh.

Dana-White-03

 

UFC và con đường tương lai tươi sáng

Năm 2011, công ty WME/IMG, đơn vị nắm quyền sở hữu UFC ký hợp đồng phát sóng 7 năm với kênh FOX và nhận khoản phí bản quyền lên tới 100 triệu USD mỗi năm.

Đây là bản giao kèo khôn ngoan của UFC bởi bên cạnh số tiền béo bở nhận được, các trận đấu của UFC sẽ được phát sóng trên toàn thế giới. Ngoài ra, những đoạn video bản quyền cũng được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hình thức phát tán phạm pháp.

Bất chấp việc chưa thành công trong việc hạ thấp độ tuổi người xem, UFC vẫn là mảnh đất béo bở. Trong lời mời chào mới nhất, FOX đã đề nghị khoản tiền 200 triệu USD/năm cho việc ký mới bản hợp đồng sắp đáo hạn. Mọi thứ vẫn trên bàn đàm phán và con số WME/IMG mong muốn là 450 triệu USD/năm. Có thể White sẽ gặp khó trong mục tiêu vượt mặt giới túc cầu, nhưng lúc này, UFC đang đi đúng hướng.

UFC đang từng bước trở thành thế lực duy nhất tại làng võ thuật. Họ quá khôn ngoan khi tận dụng hoàn hảo tiềm năng của những võ sĩ trẻ cũng như tên tuổi của các tay đấm lừng lẫy một thời. Bellator (giải MMA số 2 thế giới) còn lâu mới sánh bằng”. Chuyên gia nghiên cứu võ thuật Chad Stanhope cho biết.

Thành công của UFC mang dấu ấn không nhỏ của Dana White. Từ một giải đấu được anh em nhà Fertitta định giá 2 triệu USD năm 2001, đến 2016, UFC được WME-IMG mua lại với con số 4,2 tỷ USD. Còn White, dù chịu không ít ánh mắt ghen ghét, có cả những võ sĩ của chính UFC, ông ta vẫn khiến cả thế giới phải nhắc tên.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Thành | 21:29 20/02/2018
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục