Chờ nhiều luật mới từ FIFA

23:15 Thứ sáu 02/03/2012

Ngày mai 3-3, ban lãnh đạo Hội đồng bóng đá quốc tế (IFAB), cơ quan làm luật của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), sẽ nhóm họp và đưa ra quyết định với nhiều dự thảo luật đáng chú ý.

Trọng tài không công nhận bàn thắng của Muntari dù bóng đã qua vạch vôi. Trong đợt cải cách luật này, FIFA hứa hẹn sẽ đưa ra các luật để hạn chế sai sót này của trọng tài - Ảnh: AP

Trong số những dự thảo chờ IFAB thông qua là mức phạt quá nặng dành cho một cầu thủ truy cản đối phương trong tình huống có thể ghi bàn. Hiện nay mức phạt dành cho lỗi này là thẻ đỏ, phạt 11m và cấm thi đấu. IFAB cho rằng luật này dường như quá khắc nghiệt và hứa hẹn sẽ giảm nhẹ.

Một điểm đáng chú ý khác là việc bóng đá thế giới có thể lần đầu tiên được thay người lần thứ tư so với ba lần như trước đây. Lần thay người thêm này sẽ được thực hiện nếu hai đội thi đấu hiệp phụ.

Đáng chú ý nhất chính là việc liệu IFAB có thông qua luật "mắt thần" ở vạch vôi để xác định quả bóng đã đi vào khung thành hay chưa. Đây là đề tài tranh cãi muôn thuở của bóng đá thế giới và mới nhất là bàn thắng không được công nhận của Muntari vào lưới Juventus.

Tuy nhiên FIFA cho biết nếu trong kỳ họp này IFAB có thông qua thì luật "mắt thần" vẫn chưa được áp dụng ngay mà phải chờ đến ngày 2-7, sau khi Euro 2012 kết thúc. Khi đó, IFAB sẽ họp một buổi khác chỉ để bàn về vấn đề này rồi mới chính thức đưa ra quyết định.

Sở dĩ FIFA vẫn còn trù trừ về việc sử dụng "mắt thần" là do họ đang thử nghiệm hệ thống năm trọng tài gồm trọng tài chính, hai trọng tài biên và thêm hai trọng tài, mỗi người ở một cầu môn. FIFA cho biết hệ thống này sẽ tiếp tục được áp dụng thử nghiệm tại Europa League, Champions League và Euro 2012 sẽ chính thức được sử dụng.

Một điều nữa mà IFAB sẽ bàn tới là việc trọng tài sử dụng một bình xịt đánh dấu vị trí đứng của hàng rào trong quả phạt trực tiếp. Điều này đã được thử nghiệm tại Copa America 2011, trong đó vết đánh dấu sẽ tự mất đi sau vài giây.

Được biết hoàng tử Jordan Ali, thành viên trẻ nhất trong Ủy ban đặc biệt của FIFA, đề xuất IFAB dỡ bỏ lệnh cấm và cho phép các nữ cầu thủ Hồi giáo được mang khăn trùm đầu khi thi đấu. Cách đây năm năm, vì lý do an toàn, FIFA đã cấm các nữ cầu thủ mang khăn trùm đầu khi ra sân.
Thảo Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục