Chiêu mộ Lucas Moura: Giới hạn nào cho tham vọng của PSG?

14:21 Thứ năm 09/08/2012

Man United đã mất gần cả mùa hè để theo đuổi Lucas Moura nhưng mỉa mai ở chỗ, danh tiếng, truyền thống của một CLB có hơn 100 năm tuổi vẫn chẳng đủ thuyết phục tiền vệ người Brazil. Thay vào đó, PSG với 42 năm lịch sử chỉ cần túi tiền của những ông chủ người Qatar là có thể qua mặt cả Man United lẫn Inter, đồng thời một lần nữa khẳng định rằng, họ là số 1 trên thị trường chuyển nhượng hè năm nay.

Thật khó tin là mọi chuyện lại thay đổi nhanh đến thế bởi chỉ mới cách đây 2 tuần, ai cũng nghĩ Moura sẽ đặt chân đến Old Trafford sau khi Man United đưa ra tới 4 đề nghị để đổi lấy cái gật đầu của Sao Paulo và tiền vệ 20 tuổi này. Rốt cuộc, lần thứ 4 trong 2 năm trở lại đây, ít nhất là như thế, Alex Ferguson thất bại trong nỗ lực săn tìm một tiền vệ thay thế cho Paul Scholes, từ Wesley Sneijder đến Luka Modric, Eden Hazard và giờ là Moura.

Không phủ nhận việc mua cầu thủ Brazil đồng nghĩa với rủi ro, như trường hợp của Kleberson, Rodrigo, Anderson hay anh em nhà Da Silva, thất bại của Man United cay đắng chẳng khác gì thời điểm họ theo đuổi Ronaldinho và rồi bị PSG nẫng mất. Ronaldinho sau đó trở thành một ngôi sao lớn ở Barcelona và Ferguson có lẽ sẽ tự hỏi rằng, nếu ông giành được cầu thủ người Brazil này, Man United liệu có để Arsenal rồi Chelsea vượt qua trong 3 năm liên tiếp từ 2004 đến 2006?

Giờ thì Fergie cũng đang đặt lại câu hỏi đó với Moura, một cầu thủ có thể chơi được nhiều vị tri trên hàng công, có tốc độ và khả năng rê dắt bóng thiên tài. Nhiều người vẫn thường so sánh Moura với Hulk của Porto và Alex Pato của Milan nhưng lối chơi và vóc dáng của tiền vệ đang khoác áo Sao Paulo giống với Jairzhinho của thập niên 70 nhiều hơn. Đấy là chưa kể Moura cũng mang áo số 7 ở Sao Paulo và ở đội tuyển Brazil như nhà vô địch World Cup 1970.

Với một tiền vệ như thế, PSG có thể quên đi rằng, họ đang theo đuổi Modric, để rồi vụ nẫng tay trên này sẽ buộc Man United phải bắt đầu lại với một cuộc tìm kiếm khác, khiến Tottenham chấp nhận nhượng bộ trước Real Madrid về Modric.

Trên tất cả, khi Ligue 1 chuẩn bị khai màn vào cuối tuần này, những động thái từ Parc des Prince chỉ càng khẳng định một điều rằng, vị trí số 1 khó tuột khỏi tay thầy trò Carlo Ancelotti. Thậm chí, tờ France Football còn bình luận “Câu hỏi không phải là họ có giành được chức vô địch Ligue 1 hay không mà là khi nào và họ sẽ thống trị bóng đá Pháp trong bao lâu."

Đấy là vấn đề đang được tranh luận tại Ligue 1 trong suốt nhiều tuần trở lại đây sau khi PSG đã chi 200 triệu euro chỉ trong vòng 12 tháng, đưa về những ngôi sao như Zlatan Ibrahimovic hay Thiago Motta. Và chỉ cần nhìn vào những con số dưới đây, tất cả sẽ thấy sức mạnh tài chính của họ là khủng khiếp như thế nào.

Chỉ tính riêng mức lương sau thuế 15 triệu euro của Ibra đã cao bằng ngân sách hoạt động của Troyes, CLB nghèo nhất Ligue 1. Nếu tuân theo kế hoạch đánh thuế thu nhập 75% của tổng thống Francois Hollande ở mức 1 triệu euro, tổng số lương trước thuế và tiền mà PSG bỏ ra cho Ibra có thể lên đến 80 triệu euro. Con số này tương đương với ngân sách của Bordeaux, CLB giàu thứ 5 của Ligue 1.

Sau cùng thì nói ra những điều trên là chẳng có ý nghĩa gì với CLB giàu có nhất thế giới. Một năm trước đây, họ thuộc về Qatar Sport Investment, một quỹ đầu tư của chính phủ Qatar và Uỷ ban Olympic Qatar. Nói cách khác, PSG thuộc sở hữu của chính phủ Qatar, quốc gia có GDP hàng năm là 100 tỷ USD, chứ không phải là một thành viên của hoàng gia Abu Dhabi như tại Man City.

Nói như Nicolas Tavernost, chủ tịch của Bordeaux thì “chúng tôi có thể làm được gì? Họ đang sống ở khu tỷ phú tại Paris, còn chúng tôi sống ở khu ngoại ô nghèo khó." Trong khi đó, Rolland Courbis, cựu HLV của Marseille, cho biết thêm: "Chúng ta sẽ phải quen với ý nghĩ là đứng thứ 2 tại Ligue 1 cũng giống như giành chức vô địch, giống như những VĐV về sau Usain Bolt ở nội dung 100m. Câu hỏi đặt ra là liệu PSG có thể vô địch Champions League trong 5 năm tới được hay không."

Chắc chắn PSG sẽ thống trị Ligue 1 nhưng để phế truất Chelsea hay đá ngang ngửa với Barcelona, Real Madrid hoặc các CLB thành Manchester, Ancelotti sẽ cần đến 1-2 năm, thậm chí là lâu hơn thế. Dù sao thì Ibra và Thiago Motta cũng không phải là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo... Thế nên, để biến PSG thành một người khổng lồ ở châu Âu, không thể cứ có tiền là sẽ thành công.

Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục