Chiến thuật phòng thủ hiệu quả cho các vị trí trên sân

10:00 Chủ nhật 10/12/2017

TinTheThao.com.vnMột đội bóng mạnh cần phải có công thủ toàn diện, công hay nhưng thủ cũng cần thủ giỏi. Phòng thủ trong bóng rổ có thể nói là một nghệ thuật thực thụ.

Chiến thuật phòng thủ với 1 đội hình tấn công xa rổ

Đội hình của đối phương: C, SG, PG (Đỏ – tương ứng với đội đang tấn công)

Đội hình của bạn:  C, PF, PG (Xanh – tương ứng với đội đang phòng thủ)

Vị trí phòng thủ PF

1

 

Với 2 đội hình như trên, có thể dễ dàng nhận ra vị trí PF khá khó khăn trong việc phòng thủ 1 PG cực kỳ nhanh nhẹn. Để chơi phòng thủ tốt ở vị trí này, đòi hỏi người chơi phải có khả năng phán đoán và di chuyển hợp lý, và luôn kêu gọi các đồng đội hỗ trợ mình ở những tình huống ra phía xa để bù người.

Nhiều bạn sẽ tự hỏi tại sao PF lại phòng thủ quá xa rổ như thế? Hãy nhớ rằng chúng ta còn có 1 ông vua dưới bảng rổ luôn sẵn sàng rebound sau nhưng cú ném hỏng của đối phương, một PG với tốc độ và khả năng nhoài người để bắt bóng. Vì vậy chúng tôi xin khẳng định việc PF phòng thủ rộng ở vòng ngoài là hoàn toàn hợp lý trong thế trận này.

Ví trí phòng thủ PG

Basketball-Defense-Stance

 

Đây là cầu thủ có khả năng di chuyển cơ động nhất trong đội hình, đương nhiên sẽ là người phải di chuyển và bù người cho các động đội to lớn và chậm chạp hơn. Với tốc độ của mình, việc hạn chế những cú ném 3 của SG đối phương là việc tiên quyết.

Khi theo kèm SG đối phương, PG cần di chuyển hợp lý để hạn chế các pha ném 3 điểm vì khi SG đi vào trong sẽ có các đồng đội hỗ trợ việc phòng thủ.

Ví trí phòng thủ C

Vị trí phòng thủ của C trong đội hình này không những phải thi đấu mà cần thiết phải quan sát đồng đội để bù người hợp lý.

20160102_zaf_c04_274-56e2

 

Khi PG bị C đối phương yểm trợ, C lập tức phải bù người để kèm SG của đối phương thực hiện 1 cú ném xa.

Khi PF để cho PG thoát qua C cũng phải quay về để hỗ trợ vị trí phòng thủ dưới rổ.
Với đội hình phòng thủ thế này đòi hỏi tất cả những người chơi bóng rổ phải có khả năng quan sát tốt và di chuyển hợp lý nhằm hạn chế khả năng đánh vòng ngoài cực tốt của đối phương.

Nam Anh - TinTheThao.com.vn - TTVN | 10:00 10/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục