Chelsea và 5 chiếc chìa khóa dẫn tới thành công (Kỳ 1)

11:09 Thứ tư 12/09/2018

12 điểm sau 4 trận đấu, những thay đổi của Sarri thực sự khiến Chelsea mang một bộ mặt khác so với mùa trước. Thế nhưng điều gì ẩn sau những thành công hiện tại?

Như đã thấy, những cải cách Maurizio Sarri thực hiện ở Chelsea sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng từ Antonio Conte có vẻ đang phát huy tác dụng rất tốt khi ông và các học trò đã bỏ túi toàn bộ bốn chiến thắng sau bốn trận đấu đầu tiên. 

Lối chơi của The Blues hiện tại khác xa so với những gì họ từng cho thấy ở mùa trước. Nếu trước đây đội bóng áo xanh chú trọng vào yếu tố phòng ngự, từ từ bào mòn thể lực của đối phương rồi mới kết liễu bằng những đường phản công sắc bén thì nay việc kiểm soát và luân chuyển bóng ở tốc độ cao lại được ưu tiên hàng đầu.

Dù lúc này mới chỉ là giai đoạn khởi đầu của Sarri tại nước Anh, thế nhưng rõ ràng những thay đổi của ông đang giúp Chelsea bay cao trên BXH.

Thế nhưng thực sự thì điều gì đã làm nên thành công ở thời điểm hiện tại cho đội chủ sân Stamford Bridge?

Jorginho với khả năng điều tiết nhịp độ

Chelsea và năm chiếc chìa khóa dẫn tới thành công - Bóng Đá

Jorginho - chiếc chìa khóa thứ nhất mở ra thành công cho Chelsea.

Khi còn cầm quyền tại Napoli, Sarri đã từng giúp rất nhiều học trò của mình thi đấu thăng hoa. Thế nhưng người mà ông muốn có nhất hiện thực hóa tham vọng của mình tại Stamford Bridge lại chỉ có Jorginho.

Việc anh chiếm lấy vị trí xuất phát tưởng như bất khả xâm phạm của N'Golo Kante có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, thế nhưng công bằng mà nói Jorginho đang là tiền vệ phòng ngự số một thế giới ở thời điểm hiện tại. Dẫu vậy, Sarri muốn nhiều hơn thế.

Với Sarri, một cầu thủ với khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời chính là chiếc chìa khóa giúp Chelsea kiểm soát cũng như chủ động trong việc điều chỉnh nhịp độ trận đấu từ đó giúp hệ thống của ông vận hành trơn tru.

Tiền vệ sinh năm 1991 hiện đang dẫn đầu Premier League về số đường chuyền sau bốn trận đấu đã qua (417 đường chuyền), và thực tế thì Chelsea cũng đang là đội bóng thực hiện nhiều đường chuyền nhất trong số 20 đội bóng. Điều này cho thấy mọi chuyện đang đi đúng với những gì HLV người Italia mong muốn.

Nhờ Jorginho, các cầu thủ áo xanh có thể chiếm lấy thế chủ động ngay từ những phút đầu tiên thay vì phải trông chờ vào những tình huống phản công.

Để Hazard có không gian chơi bóng

Khi có một cầu thủ như Eden Hazard trong đội hình, điều bạn cần làm để chiến thắng đó là chuyền bóng cho cậu ấy nhiều nhất có thể. Với Harzard, cảm hứng sẽ đến khi anh có không gian để thể hiện những phẩm chất của mình.

Chelsea và năm chiếc chìa khóa dẫn tới thành công - Bóng Đá

Hazard có bóng càng nhiều, Chelsea tấn công càng nét.

Dĩ nhiên, trong mọi trận đấu cầu thủ 27 tuổi luôn bị các hậu vệ đối phương kèm cặp gắt gao, đây đã là kịch bản quá quen thuộc với NHM trong vài năm trở lại đây. Tất nhiên đã có lúc điều mà các CĐV không muốn chứng kiến - Hazard để mất bóng vào chân đối thủ xảy ra. Thế nhưng sau tất cả, cầu thủ người Bỉ vẫn đứng dậy, và tiếp tục cố gắng để hàng công của Chelsea trở nên sáng tạo và tạo ra bất ngờ với các đối thủ.

Hệ thống chiến thuật của Conte không phải là kém, thế nhưng hệ thống này mắc phải một vấn đề nghiêm trọng, đó là không "bơm" đủ bóng cho Hazard. Dưới thời "Martello", Chelsea chú trọng đến việc phòng ngự và phản công dựa nhiều vào sức mạnh của hai cánh.

Tuy nhiên với tân thuyền trưởng Maurizio Sarri, việc The Blues cầm nhiều bóng hơn cũng đồng nghĩa với việc Hazard có nhiều đất diễn và gây ảnh hưởng lên trận đấu hơn.

Anh Tú | 07:35 12/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục